Đức đảm bảo Ukraine vẫn sẽ là một quốc gia trung chuyển khí đốt bất chấp Nord Stream 2

13:54 | 13/07/2021

|
(PetroTimes) - Hôm 12/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đảm bảo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng đất nước của ông sẽ vẫn là nơi trung chuyển khí đốt tới châu Âu ngay cả khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 nối Nga với Đức không đi qua Ukraine, hoàn thành.
Đức đảm bảo Ukraine vẫn sẽ là một quốc gia trung chuyển khí đốt bất chấp Nord Stream 2
Thủ tướng Đức tiếp nhà lãnh đạo Ukraine tại Berlin ngày 12/7

"Đối với chúng tôi, Ukraine đang và sẽ vẫn là một quốc gia trung chuyển ngay cả khi Nord Stream 2 được hoàn thành", Thủ tướng Đức nói khi tiếp nhà lãnh đạo Ukraine tại Berlin.

Thủ tướng Angela Merkel cho biết bà nhận thức được rằng "những mối quan ngại là rất lớn từ phía Ukraine".

"Chúng tôi xem xét những quan ngại này một cách nghiêm túc và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để cho thấy rằng Nord Stream 2 không phải là sự thay thế cho đường ông trung chuyển của Ukraine", bà Merkel nói thêm với các phóng viên.

Tổng thống Ukraine gọi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, gần như đã hoàn thành, là "mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của Ukraine".

Đường ống dẫn khí đốt này nối Nga với Đức qua biển Baltic mà không đi qua Ukraine, có nguy cơ tước đi một phần doanh thu của quốc gia này. Được sự ủng hộ của Berlin, dự án bị chỉ trích rộng rãi ở Washington và Đông Âu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, ban đầu rất thù địch với dự án này giống như những người tiền nhiệm, đã từ bỏ các lệnh trừng phạt vào cuối tháng 5 vì muốn tăng cường hợp tác với Đức.

Bà Angela Merkel sẽ đến Washington trong tuần này để có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden, để thảo luận về các phương thức hoạt động của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Trong vài tuần qua, Berlin và Washington đã tiến hành các cuộc thảo luận về chủ đề này và về cách đưa ra các bảo đảm để Ukraine duy trì doanh thu thu được từ việc vận chuyển khí đốt của Nga thông qua các đường ống, không phải Nord Stream 2.

Vào tháng 12 năm 2019, Ukraine và Nga đã nỗ lực ký kết hợp đồng vận chuyển khí đốt kéo dài đến cuối năm 2024.

Berlin gần đây đã cầu xin gia hạn hợp đồng giữa hai nước.

Theo Giám đốc điều hành của Nord Stream 2 AG, đường ống dẫn khí đốt dài 1.230 km, bị trì hoãn do đe dọa trừng phạt của Mỹ, sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 8/2021.

Giám đốc điều hành Nord Stream 2 AG quả quyết dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2021Giám đốc điều hành Nord Stream 2 AG quả quyết dự án sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8/2021
Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2
Nord Stream 2: Đức nêu lý do không nên quay lưng tuyệt đối với NgaNord Stream 2: Đức nêu lý do không nên quay lưng tuyệt đối với Nga

Nh.Thạch

AFP