Đức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng

21:39 | 09/03/2023

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Đức đang cố gắng củng cố niềm tin vào sự chuyển đổi cơ bản và thân thiện môi trường của nguồn cung năng lượng.
Đức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng
Thủ tướng Olaf Scholz (phải) và Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck

"Chúng ta có thể và sẽ thành công trong quá trình chuyển đổi năng lượng", Thủ tướng Olaf Scholz (SPD) cho biết hôm thứ Ba (7/3) tại một cuộc họp của Hiệp hội tiện ích VKU ở Berlin.

Chính phủ liên bang Đức đang khuyến khích cải tạo năng lượng và tăng tốc sử dụng năng lượng tái tạo trong các tòa nhà, Thủ tướng Scholz cho biết. Từ năm 2024, 500.000 máy bơm nhiệt mới phải được lắp đặt mỗi năm - mục tiêu này đã được thông báo. Hiệp hội Bơm nhiệt Đức đang lên kế hoạch lắp đặt 350.000 máy bơm nhiệt mới ở Đức trong năm nay.

Nhưng máy bơm nhiệt nói chung vẫn đắt hơn rất nhiều so với nồi hơi đốt gas hoặc dầu. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck (Đảng Xanh) cam kết sẽ giúp các hộ gia đình giải quyết vấn đề này. Việc sưởi ấm không nên trở thành một vấn đề xã hội, ông Habeck nói tại cuộc họp VKU.

Bộ trưởng Kinh tế Đức tuyên bố rằng các kế hoạch sưởi ấm nên đi kèm với một "biện pháp hỗ trợ chính trị xã hội quan trọng". Ông Habeck cũng đề cập đến các khoản trợ cấp chung, ít nhất là đối với các hộ gia đình không đủ khả năng kinh tế.

Ông Habeck đã biện hộ cho kế hoạch gây tranh cãi về việc cấm máy sưởi chạy bằng khí đốt và dầu kể từ năm 2024 và ít nhất 65% các máy sưởi mới phải chạy bằng năng lượng tái tạo. Bộ Kinh tế và Xây dựng đang thảo luận về một dự luật cho vấn đề này. SPD, Greens và FDP đã cam kết trong thỏa thuận liên minh rằng bất kỳ hệ thống sưởi mới nào được lắp đặt từ năm 2025 trở đi sẽ phải chạy bằng 65% nguồn năng lượng tái tạo. Một năm trước, liên minh đã quyết định kéo dài thời hạn thêm một năm.

75% máy sưởi ở Đức vẫn chạy bằng khí đốt tự nhiên và dầu, ông Habeck nói. Theo ông, không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định ngay trong năm nay về cách khử carbon trong hệ thống sưởi ấm.

Thủ tướng Đức đã nói về những tiến bộ trong việc phát triển điện xanh từ gió và mặt trời, cũng như kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt sau đó có thể được chuyển đổi thành hydro. Bên cạnh đó, ngành năng lượng cũng phàn nàn về việc thiếu các ưu đãi cho việc xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí đốt mới. Các chuyên gia cũng cảnh báo về nguy cơ thiếu điện.

Đức đặt cược lớn vào quá trình chuyển đổi năng lượng

Theo kế hoạch của chính phủ liên bang, 80% lượng điện sẽ được tạo ra từ năng lượng tái tạo kể từ năm 2030, so với chỉ một nửa hiện tại. 3 nhà máy hạt nhân còn lại dự kiến sẽ ngừng hoạt động vào giữa tháng 4/2023. Theo mong muốn của liên minh cầm quyền, việc loại bỏ than đá phải được đưa ra trước 8 năm tính đến năm 2030 - điều này đã được thỏa thuận cho lưu vực sông Rhine, nhưng chưa được cam kết tại các mỏ than nâu ở phía đông.

Thủ tướng cũng nói rằng chính phủ liên bang sẽ khuyến khích "Hợp đồng mua bán điện" giữa người mua và nhà sản xuất năng lượng tái tạo. Đây là những hợp đồng mua bán điện đặc biệt, thường dài hạn và trực tiếp.

Hôm thứ Hai (6/3), sau cuộc họp nội các ở Meseberg, Bộ trưởng Habeck cho biết ông muốn nhanh chóng trình bày một khái niệm về giá điện công nghiệp. Đặc biệt, năng lượng điện gió ngoài khơi chiếm một lượng lớn năng lượng mà các công ty sau đó có thể hưởng lợi thông qua các hợp đồng trực tiếp.

Các công đoàn công nghiệp ước tính có đến hàng trăm nghìn nhân viên có nguy cơ mất việc ở Đức do giá điện cao so với phần còn lại của thế giới. Các công đoàn IG Metall, IGBCE và IG BAU cho biết tình trạng mất việc làm và đóng cửa nhà máy là rất đáng lo ngại, đặc biệt là trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như thép, hóa chất và vật liệu xây dựng. Bằng việc tổ chức Ngày hành động quốc gia vào thứ Năm, họ muốn tập trung vào việc yêu cầu một mức giá điện công nghiệp có thể cạnh tranh quốc tế và đảm bảo kế hoạch dài hạn.

Biến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tớiBiến đổi của ngành năng lượng toàn cầu trong 20 năm tới
Petrobras sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng thời CEO PratesPetrobras sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng thời CEO Prates
Ngành công nghiệp triệu đôNgành công nghiệp triệu đô
Tuần lễ năng lượng toàn cầu: Vật lộn để chuyển đổiTuần lễ năng lượng toàn cầu: Vật lộn để chuyển đổi

Nh.Thạch

AFP