Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2

16:35 | 27/06/2021

|
(PetroTimes) - Trang Teknoblog của Nga ngày 27/6 đưa tin, Đức có thể dừng Nord Stream 2 trong một số điều kiện nhất định. Đây là phát biểu của ông Armin Laschet - ứng cử viên cho chức Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức, lãnh đạo đảng Đức CDU (Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Đức) trong một cuộc phỏng vấn với các ứng cử viên chức Thủ tướng Đức từ Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh Olaf Scholz và Annalena Berbock.
Đức đưa ra giải pháp mới cho Ukraine thay thế Nord Stream 2

Ông Armin Laschet cho rằng, các nguyên tắc địa chiến lược đã được thống nhất và Nord Stream 2 không nên gây hại cho Ukraine. Theo Ông Armin Laschet, châu Âu có nghĩa vụ trong vấn đề này. Châu Âu cần ngăn chặn Nord Stream 2 nếu Tổng thống Putin không tuân thủ nguyên tắc này và sử dụng Nord Stream 2 để chống lại Ukraine vì khi đó cơ sở của thỏa thuận không còn. Có thể dừng Nord Stream 2 bất cứ lúc nào, ngay cả khi đường ống đã sẵn sàng.

Ứng cử viên của Đảng Xanh, đại diện cho các nhà hoạt động môi trường, bà Barbock cũng cho rằng mục tiêu của ôngPutin là sử dụng đường ống khí Nord Stream 2 để đóng cửa đường ống dẫn dầu của Ukraine, gây bất ổn cho Ukraine.

Bà Barbock đã nhắc đến chỉ thị về khí đốt của EU, theo đó Nord Stream 2 phải cần thêm một giấy phép khác từ cơ quan quản lý. Theo chỉ thị, đơn vị điều hành đường ống không nên là chủ sở hữu. Điều đó có nghĩa là đường ống có thể bị dừng ở giai đoạn này.

Đức có thể cung cấp cho Ukraine một giải pháp hydro thay thế cho dự án Nord Stream 2

Đại sứ Đức tại Ukraine Anka Feldgusen nói rằng Đức có phương án thay thế dành cho Ukraine. Theo bà, việc sử dụng và quá cảnh khí đốt chỉ là tạm thời. Đức đã quyết định loại bỏ hoàn toàn các nguồn năng lượng dựa trên carbon cho đến năm 2045. Bà Anka Feldgusen nói: “Tôi đã nói chuyện với các chuyên gia: chúng ta vẫn cần khá nhiều khí đốt, có lẽ cho đến năm 2032, nhưng sau đó việc sử dụng khí đốt sẽ giảm đi rất nhiều và chúng ta cần suy nghĩ điều gì sẽ xảy ra sau đó”. Anka Feldgusen nói thêm rằng: “Tôi biết rằng Ukraine hiện tại và trong tương lai sẽ chiến đấu chống lại Nord Stream 2. Nhưng đồng thời, bạn cần nghĩ đến những cơ hội rất rộng của mình trong các lĩnh vực khác, trong đó có hydro và vận chuyển hydro đến châu Âu, bởi vì toàn bộ hệ thống của chúng tôi trong 15 năm nữa sẽ được chuyển đổi thành hydro”.

Theo bà Anka Feldgusen, đường ống GTS hiện tại của Ukraine có thể được sử dụng để vận chuyển hydro. “Nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ - lên đến 25%, như các chuyên gia đã giải thích với tôi. Theo những gì tôi hiểu, chúng ta cần suy nghĩ về một cách tiếp cận mới để vận chuyển hydro đến châu Âu. Nhưng Ukraine chắc chắn là một trong những đối tác thí điểm của chúng tôi. Tôi nghĩ đây là một dự án cho tương lai, vì nó là về năng lượng “xanh”, thứ mà không ai muốn từ bỏ trong tương lai. Và đối với những dự án như vậy, chính phủ Đức cũng muốn có sự bảo đảm của nhà nước ”, đại sứ nói thêm.

Đại sứ Đức tại Ukraine lưu ý rằng trong tương lai gần, GTS Ukraine sẽ được sử dụng trở lại. “Chúng tôi luôn tin rằng việc vận chuyển khí đốt cần phải đi qua Ukraine. Chúng tôi cũng đã làm việc rất nhiều về vấn đề này trong năm 2019, để ký kết các thỏa thuận này giữa Naftogaz và Gazprom. Bây giờ, 2 năm sau, chúng ta thấy rằng sẽ có vận chuyển quá cảnh, Nord Stream 2 gần như đã hoàn thành. Đức tin rằng sẽ tiếp tục quá cảnh qua Ukraine trong tương lai. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một điều kiện để khánh thành Nord Stream 2.

Elena