Đức: tranh cãi xung quanh nguồn cung dầu thô từ Kazakhstan

13:50 | 25/12/2022

2,501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một tuyên bố hôm 23/12, ông Christian Görke – Thành viên Quốc hội Đức, đã cáo buộc chính phủ không muốn nhập dầu thô từ Kazakhstan vào nhà máy PCK ở thành phố Schwedt.
Đức: tranh cãi xung quanh nguồn cung dầu thô từ Kazakhstan

Ông cũng cáo buộc chính phủ đã không đưa ra hành động cần thiết. Từ đó, ông kêu gọi tổ chức cuộc họp bất thường với Ủy ban Hành động Khí hậu và Năng lượng. Mặt khác, Bộ kinh tế Đức đã bác bỏ những lời chỉ trích nhằm vào họ xung quanh vấn đề này. Trao đổi vào hôm thứ sáu, họ khẳng định: “Nói chính phủ không tổ chức đàm phán, là một nhận định sai lầm”.

Theo chính phủ Đức, nhiều doanh nghiệp hiện đang tiến hành đàm phán với những công ty Kazakhstan nhằm thiết lập nguồn cung dầu từ Kazakhstan đến nhà máy lọc dầu PCK, thông qua đường ống dẫn. Theo họ, hai bên đã có nhiều cuộc đàm phán chi tiết và có tiến triển. Họ nhận định: “Nhìn chung, các công ty đã bắt đầu thỏa thuận về điều khoản hợp đồng”.

Cũng theo Bộ Kinh tế Đức, chính phủ Đức thường xuyên hỗ trợ những doanh nghiệp trong tiến trình thực hiện đàm phán, thông qua những chuyến đi theo phái đoàn và cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Kazakhstan và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.

Bộ Kinh tế Đức cũng cho biết, kể từ tháng 1/2023, nhà máy PCK sẽ nhập dầu Kazakhstan qua hệ thống đường ống dẫn của họ. Tuy nhien, Bộ không cung cấp chi tiết về lượng dầu được nhập khẩu.

Bản thân ông Christian Görke cũng đã tổ chức những cuộc đàm phán ở Kazakhstan, nhưng ông chỉ trích: “Người Kazakhstan rất cởi mở, nhưng đến nay, chúng tôi chỉ còn 7 ngày trước khi lệnh cấm vận dầu đi vào hiệu lực, vậy mà trên bàn lễ vẫn chưa có gì. Trong khi đó, Kazakhstan đã sẵn sàng và hoàn toàn có thể vận chuyển 5 - 6 triệu tấn dầu Kazakhstan/năm đến Schwedt”.

Do ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Ukraine, kể từ tháng 1/2023, Đức sẽ không còn nhập khẩu dầu Nga qua đường ống dẫn dầu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy lọc dầu PCK – cơ sở chịu trách nhiệm đáp ứng nhu cầu nhiên liệu cho phần lớn vùng đông bắc nước Đức, vì trong nhiều thập kỷ qua, PCK đã luôn nhập dầu Nga thông qua đường ống dẫn Druzhba.

Theo Bộ Kinh tế Đức, trong tương lai, nhờ nguồn dầu thô từ cảng Gdansk của Ba Lan, nhà máy lọc dầu PCK sẽ hoạt động với công suất 70%. Như vậy, nhà máy sẽ sử dụng thêm dầu Kazakhstan để nâng công suất hoạt động.

Tin thị trường: OPEC+ duy trì chính sách nới lỏng nguồn cung thận trọngTin thị trường: OPEC+ duy trì chính sách nới lỏng nguồn cung thận trọng
Tản mạn về giá dầu trong năm 2022Tản mạn về giá dầu trong năm 2022
Mỹ: Không nên kìm hãm nguồn cung dầu thô khi nhu cầu tăngMỹ: Không nên kìm hãm nguồn cung dầu thô khi nhu cầu tăng

Ngọc Duyên

AFP