Công đoàn Vietsovpetro

Đứng trước thách thức “kép”

07:00 | 13/05/2018

758 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Theo kế hoạch tái cấu trúc, đến năm 2020, Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro sẽ giảm hơn 2.200 người. Chính vì vậy, Công đoàn Vietsovpetro đứng trước thách thức “kép”: Vừa bảo đảm lộ trình tái cấu trúc của doanh nghiệp, vừa bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Tại Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam vừa qua, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro cho biết: Đến hết năm 2017, Vietsovpetro đã thực hiện rất tốt kế hoạch tái cấu trúc theo lộ trình đã đề ra, đã sáp nhập, giải tán nhiều các xưởng, đội, giàn, phòng ban và các đơn vị trực thuộc. Trong 4 năm (2014-2017), Vietsovpetro đã giảm gần 2.000 người, trong đó có gần 100 chức danh cấp trưởng, phó các phòng ban, giám đốc, phó giám đốc các đơn vị và bộ máy điều hành.

dung truoc thach thuc kep
Công đoàn Vietsovpetro tổ chức đối thoại định kỳ lần thứ 3 trong năm 2017

Đặt quyền lợi của NLĐ lên trên hết

Công đoàn Vietsovpetro đã chủ động cùng với chính quyền bàn bạc đề ra các giải pháp tốt nhất trong điều kiện cho phép nhằm đạt được mục đích tiết giảm chi phí, duy trì được sản xuất nhưng ít ảnh hưởng nhất tới NLĐ.

Việc áp dụng các giải pháp duy trì sản xuất là điều kiện quan trọng nhất để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Vietsovpetro đã áp dụng các giải pháp như: Giãn tiến độ và tạm dừng một số công trình sản xuất chưa thực sự cấp bách; kéo dài ca làm việc trên công trình biển từ 15 ngày lên 21 ngày, dùng tàu chở CBCNV ra làm việc trên các công trình biển thay vì bằng trực thăng, nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển; giảm lương của các cấp lãnh đạo; giảm thưởng, một số phụ cấp và các chế độ phúc lợi của CBCNV như phụ cấp tiền nhà, tiền trang phục, các khoản thưởng nhân các ngày lễ, tết.

Khi thực hiện các giải pháp tiết giảm và tiết kiệm chi phí, đương nhiên đã kéo theo các hệ quả là giảm việc làm, giảm thu nhập của NLĐ. Công đoàn Vietsovpetro cũng đã chủ động cùng với chính quyền bàn bạc và đề ra chính sách: Khuyến khích việc tự làm các dịch vụ nội bộ như sửa chữa máy móc thiết bị, tàu thuyền thay vì thuê ngoài; tự thiết kế, chế tạo một số các thiết bị thay vì phải đi mua, nhằm tạo thêm việc làm cho CBCNV và tiết kiệm chi phí do giá thành rẻ hơn; đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, sáng chế để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề và tăng thêm thu nhập cho CBCNV; động viên những người lớn tuổi về hưu trước tuổi với chế độ hỗ trợ 3 tháng lương cho 1 năm về hưu trước tuổi, đối với nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi trở lên, từ năm 2017 tăng thêm đối tượng khuyến khích về hưu trước tuổi là nam từ đủ 50 tuổi, nữ từ đủ 45 tuổi trở lên (từ năm 2015 đến 2017 đã có hơn 1.000 người xin về hưu trước tuổi).

Bên cạnh đó, công tác đào tạo được chú trọng, đặc biệt là công tác đào tạo lại nghề 2 cho một số người để bố trí lại lao động thay thế cho những người về hưu (nhiệm kỳ qua đã đào tạo nghề 2 cho 1.521 người lao động), đồng thời mở rộng hoạt động dịch vụ ra bên ngoài tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập cho NLĐ (đã tạo được hơn 700 việc làm cho NLĐ; thu nhập của NLĐ tăng thêm 20-30%).

Từ khoản tiết kiệm chi phí trong quá trình tái cấu trúc, Vietsovpetro đã tăng lương cho hơn 1.000 kỹ sư trẻ, công nhân có tay nghề cao để khuyến khích NLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Để NLĐ hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp

Quá trình tái cấu trúc trong Vietsovpetro đã phần nào ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập và quyền lợi của NLĐ, tác động không nhỏ tới tâm lý, tinh thần của NLĐ, gây hoang mang, lo lắng nếu không kịp thời tuyên truyền, giải thích thỏa đáng, rõ ràng. Với vai trò là một tổ chức đoàn thể, gần gũi với quần chúng, Công đoàn Vietsovpetro đã làm tốt nhiệm vụ của mình, kịp thời tuyên truyền, giải thích để NLĐ hiểu việc tái cấu trúc là cần thiết, đó cũng chính là cách tốt nhất để bảo đảm quyền lợi của NLĐ, từ đó NLĐ chia sẻ và ủng hộ các chính sách của Vietsovpetro.

dung truoc thach thuc kep
Công đoàn Vietsovpetro tặng quà tết cho NLĐ làm việc tại các giàn khoan

Việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích cho NLĐ được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Đăng các bài viết trên bản tin công đoàn trong trang mạng nội bộ của Vietsovpetro, trang tin Công đoàn Vietsovpetro trên Facebook; thông qua các hội nghị, đại hội công đoàn và đặc biệt là thông qua diễn đàn đối thoại định kỳ, nơi có đầy đủ đại diện của công đoàn và đại diện của NLĐ tham dự. Đã có hơn 200 kiến nghị của NLĐ được giải đáp thỏa đáng, trong đó có hơn 50 kiến nghị liên quan tới lương, phụ cấp, bảo hộ lao động, đời sống… đã được lãnh đạo Vietsovpetro ghi nhận và đưa vào sửa đổi trong các quy chế, quy định chung. Các cuộc đối thoại định kỳ ở Vietsovpetro trong thời gian qua đã phát huy tác dụng rất tích cực, nó không chỉ là diễn đàn để NLĐ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của mình, mà còn là kênh thông tin để lãnh đạo Vietsovpetro, các tổ chức chính trị giải thích, phổ biến tình hình sản xuất kinh doanh, các chế độ chính sách đối với NLĐ.

Việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho NLĐ trong thời gian qua đã góp phần tạo nên mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động trong Vietsovpetro, giúp cho NLĐ ổn định tư tưởng, an tâm công tác.

Tập trung chăm sóc đời sống tinh thần cho NLĐ

Chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ luôn là một trong những nhiệm vụ chính của Công đoàn Vietsovpetro, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, khi NLĐ đang có nhiều lo lắng, bất an về tình hình việc làm, thu nhập giảm sút.

Trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn về kinh phí, nguồn tài chính công đoàn cũng bị giảm sút theo quỹ lương, nhưng Công đoàn Vietsovpetro vẫn duy trì việc tổ chức đều đặn các hoạt động thăm quan du lịch, thể thao, văn hóa văn nghệ quần chúng, thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Chính các hoạt động chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ do Công đoàn Vietsovpetro tổ chức trong thời gian qua đã tạo nên bầu không khí vui vẻ, đoàn kết, gắn bó trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro, góp phần tích cực vào việc ổn định tâm lý, tinh thần cho NLĐ.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng, việc tái cấu trúc, sắp xếp lại lao động ở Vietsovpetro đã và đang được thực hiện tốt, đúng theo lộ trình đã đề ra, giúp cho Vietsovpetro vượt qua các khó khăn thách thức.

Giai đoạn 2013-2017, Vietsovpetro có 528 giải pháp được công nhận là sáng kiến sáng chế, 2 công trình về khoa học công nghệ đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, 1 công trình đạt giải thưởng cấp Nhà nước, làm lợi hơn 250 triệu USD. NLĐ tham gia các hoạt động sáng kiến sáng chế được thưởng hơn 2,2 triệu USD và hơn 1,4 tỉ đồng.

Công đoàn Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status