21:00 | 26/09/2021   9,408 lượt xem

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Những ngày qua, theo chỉ đạo từ Đảng ủy Tập đoàn, các Chi, đảng bộ trực thuộc và nhiều tổ chức đoàn thể trong Tập đoàn đã liên tục triển khai các buổi sinh hoạt chuyên đề thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”. Hòa trong không khí đó, mới đây, Đảng bộ BIENDONG POC cũng đã tổ chức rất thành công Hội nghị quán triệt và sinh hoạt về chuyên đề này.

Tuy nhiên, có một điều rất đặc biệt ở BIENDONG POC là thực tế trong nhiều năm qua, hầu hết các phương châm hành động trong chuyên đề đã được Công ty triển khai thực hiện cùng với quá trình xây dựng và bồi đắp văn hóa mang giá trị cốt lõi “An toàn - Liên tục - Hiệu quả - Chuyên nghiệp” trên tinh thần “Đoàn kết một lòng - Biển Đông ngời sáng”.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Chính nhờ sự đoàn kết, tinh thần làm việc khoa học, chuyên nghiệp, sáng tạo, tận tâm… mà BIENDONG POC đã gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào. Từ thành công vang dội của Dự án Biển Đông 01 đến nay, BIENDONG POC đã trải qua chặng đường hơn 8 năm vận hành khai thác cụm giàn Hải Thạch - Mộc Tinh tuyệt đối an toàn, liên tục và hiệu quả, góp phần tích cực vào thành công của Petrovietnam cũng như đóng góp lớn cho nền kinh tế đất nước và an ninh năng lượng quốc gia.

Vậy các nội hàm trong chuyên đề đã được BIENDONG POC hiểu và vận dụng vào thực tiễn như thế nào để mang lại hiệu quả?

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”. Tinh thần đó đã được thể hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển, trưởng thành của cách mạng Việt Nam. Ở BIENDONG POC, “Đoàn kết” là một nét đẹp văn hóa thấm nhuần trong mỗi CBNV từ những ngày đầu dự án. Đến hiện tại, “Đoàn kết một lòng - Biển Đông ngời sáng” trở thành một giá trị tinh thần cốt yếu nhất của Công ty.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, việc xây dựng đoàn kết thống nhất trong tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC không phải là một điều dễ dàng. Đó là kết quả từ sự bình đẳng trong doanh nghiệp mà BIENDONG POC dày công xây dựng; việc đưa ra những mục tiêu rõ ràng, minh bạch; mọi người cùng chia sẻ trong công việc, cùng nhìn về một hướng vì thành công chung hay nói đúng hơn đó là cả một quá trình kiến tạo nghiêm túc và không ngừng củng cố.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Và “quả ngọt” mà sự đoàn kết đã mang lại cho BIENDONG POC là vô cùng to lớn, giúp BIENDONG POC vượt qua khó khăn thách thức từ những ngày đầu bắt tay vào dự phát triển dự án phát triển mỏ ở nơi có điều kiện địa chất hết sức phức tạp, nhiệt độ cao, áp suất cao, đòi hỏi phải áp dụng các kỹ thuật và công nghệ thăm dò, khoan và khai thác hiện đại, tiên tiến nhất trên thế giới. Sau 38 tháng triển khai thiết kế, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và vận hành, Dự án Biển Đông 01 đã đi vào khai thác sớm hơn dự kiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần bổ sung sản lượng khí đáng kể cho các nhà máy điện - đạm tại khu vực Đông Nam Bộ.

Tiếp nối thành công trên, kể từ ngày đưa cụm giàn Hải Thạch – Mộc Tinh vào vận hành khai thác (6/9/2013) đến nay, dự án Biển Đông 1 đã mang lại gần 15 tỷ m3 khí và hơn 24 triệu thùng condensate. Hệ số làm việc của các giàn khai thác đạt trên 99% (so với trung bình của thế giới là 94%) và hệ số LTI là 0, nghĩa là tuyệt đối không có tai nạn, sự cố gây mất giờ công lao động nào.

Đoàn kết đã không chỉ giúp BIENDONG POC mang lại hiệu quả kinh tế to lớn với doanh thu ròng đến nay là hơn 3,92 tỷ USD mà còn góp phần tích cực trong việc phát huy sức mạnh nội lực và làm chủ khoa học công nghệ của đội ngũ cán bộ; Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga và đặc biệt là khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc thể hiện vị thế quốc gia trên biển, là hình tượng vững vàng và tiêu biểu của Dầu khí Việt Nam.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Tinh thần đoàn kết tại BIENDONG POC còn được thể hiện một cách rõ nét trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Ngay từ những ngày đầu bùng phát đợt dịch thứ 4, Công ty đã triển khai hàng loạt giải pháp với quyết tâm đảm bảo hoạt động khai thác khí và condensate trên vùng mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh được diễn ra an toàn, liên tục, hiệu quả. Dù dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, kéo dài trên diện rộng, tuy nhiên nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống, và sự đoàn kết, đồng thuận từ lãnh đạo đến người lao động, BIENDONG POC đã từng bước vượt qua “cơn bão lớn” này một cách an toàn nhất, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của đại dịch đối với hoạt động SXKD của công ty.

Mặt khác, chung tay với Chính phủ và nhân dân với cả nước trong công tác phòng chống dịch, BIENDONG POC đã đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 với số tiền 567 triệu đồng. Bên cạnh đó, CBNV BIENDONG POC cũng tự nguyện ủng hộ một ngày lương vào quỹ hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Tập đoàn. Nghĩa cử cao đẹp đó thể hiện tinh thần đồng lòng, chung sức của BIENDONG POC với mong muốn sức mạnh của nhiều cá nhân, tập thể sẽ tiếp tục được nhân lên, trở thành động lực to lớn để ngành dầu khí nói riêng và cả nước nhanh chóng vượt qua đại dịch.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Kỷ cương tại BIENDONG POC được hiểu là: tuân thủ pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy của Tập đoàn; lãnh đạo luôn nêu gương trong mọi hoạt động; chấp hành theo đúng phân công, đúng quy trình; hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ và chất lượng; tham gia đầy đủ, nghiêm túc tất cả các kỳ họp, các khóa đào tạo/huấn luyện và các sự kiện theo yêu cầu của tổ chức.

Khi kỷ cương, kỷ luật được thực hành nghiêm túc thì chuyển hóa thành sự tin tưởng giữa cấp trên với cấp dưới, giữa quần chúng với tổ chức đảng. Nếu chúng ta còn sự tin yêu đó, chúng ta sẽ chiến thắng tất cả, mất sự tin yêu đó, chúng ta sẽ gặp khó khăn. Ở bất cứ đơn vị tổ chức nào thì cũng đều có kỷ cương, kỷ luật đối với NLĐ nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi người; hiệu quả quản lý và điều hành. Song, với đặc thù lĩnh vực hoạt động khai thác dầu khí tại BIENDONG POC, yếu tố tuân thủ kỷ luật trong lao động còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định trong công tác vận hành an toàn trên công trình biển. Đơn cử, nếu một CBNV làm việc trên giàn - nơi tiềm ẩn nhiều rủi ro về cháy nổ, an toàn lao động mà không tuân thủ quy trình nghiệp vụ liên quan thì có thể sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề sau đó.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Song song đó, kỷ cương còn được thể hiện ở việc lãnh đạo phải nêu gương trong mọi hoạt động. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Công ty phải tổ chức làm việc tại nhà, điều đó yêu cầu lãnh đạo càng phải tích cực hơn nữa trong việc nêu gương về ứng dụng kỹ năng công nghệ 4.0 và kỹ năng quản trị.

Nhờ đó mà thời gian qua, ngay tình hình dịch Covid-19, BIENDONG POC vẫn tổ chức đầy đủ và hiệu quả các cuộc họp online hàng ngày, hàng tuần; Họp tổng kết Quý; tổ chức các khóa đào tạo an toàn, quản lý chất lượng, kiểm toán tài chính và 4.0; tổ chức thành công các Hội thảo: Action plan 2021, HSE contractor meeting, Tax workshop, Update RAR, Maximo,…

Như vậy, ở BIENDONG POC, kỷ cương không chỉ nội quy từ trên áp dụng xuống dưới mà còn là từ dưới “soi chiếu” lên trên, đây chính là áp lực cho Ban Lãnh đạo, những người đứng đầu tổ chức. Kỷ cương được thiết lập và củng cố khi tính kỷ luật của mỗi người phải được tuân thủ tối đa vì lợi ích của Tổ chức.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Đối với BIENDONG POC, đổi mới sáng tạo là một điểm nhấn đặc biệt. Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải cho biết, công tác nghiên cứu khoa học công nghệ, sáng kiến, sáng chế đã góp phần trực tiếp nâng cao hiệu quả SXKD của công ty. Đó là những con số biết nói với tổng giá trị làm lợi lên đến hàng chục triệu USD đến từ 27 sáng kiến cấp công ty, 9 sáng kiến cấp Tập đoàn và 29 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước. Trong những năm qua, BIENDONG POC đã và đang áp dụng thành công những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất của kỷ nguyên Công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI vào vận hành, quản lý với mục tiêu làm giảm giá thành khai thác, nâng cao lợi ích kinh tế cho Nhà nước và chủ đầu tư.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Năm 2020, BIENDONG POC đã bảo vệ thành công đề tài cấp Bộ Công Thương giai đoạn 2021-2022 về “Nghiên cứu xây dựng bộ công cụ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đánh giá phân tích, liên kết tài liệu địa chất, địa vật lý giếng khoan và số liệu khai thác để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch – Mộc Tinh Lô 05-2 & 05-3, thuộc Biển Đông Việt Nam”.

Không những vậy, phong trào sáng tạo còn diễn ra trong nhiều mặt hoạt động khác của Công ty, như việc tối đa số hóa trong công tác quản trị, SXKD: quản trị thông minh Power BI; phê duyệt điện tử E-signing; ứng dụng QR code trong quản lý kho; triển khai họp trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Team 365; hoàn thiện thử nghiệm kết nối hệ thống liên lạc Polycom & Team; chủ động xây dựng quy trình ứng phó sự cố khẩn cấp và chương trình quản lý SXKD trong điều kiện giãn cách xã hội - cách ly tập trung; tổ chức cuộc thi trực tuyến cho CBNV tăng tính đoàn kết, tương tác trong giai đoạn làm việc tại nhà.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo đã mang lại nhiều hiệu quả to lớn tại BIENDONG POC được thể hiện trong suốt quá trình từ khi phát triển dự án đến khi đưa vào vận hành khai thác. Sự thành công của dự án Biển Đông 01 là kết tinh của tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn với năng lực làm việc, khả năng chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo cao nhất để hoàn thành công việc của tập thể người lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Tổng Giám đốc Công ty, hoạt động SXKD của công ty luôn nhận được sự đồng thuận trong lãnh đạo chỉ đạo và thực thi nhiệm vụ, tất cả cùng nhìn về một hướng vì sự phát triển bền vững, ổn định của công ty.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại BIENDONG POC cũng rất ủng hộ và hỗ trợ rất lớn trong công tác Đảng, cũng như tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ủy, đồng thời đánh giá cao năng lực, trình độ của các cán bộ kỹ sư BIENDONG POC. Các tổ chức đoàn thể, phòng chức năng cũng đã theo sát trong mọi hoạt động, đảm bảo những điều kiện tốt nhất, kịp thời động viên khích lệ NLĐ yên tâm công tác.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Gần đây, chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng, sửa chữa (TAR) lớn nhất từ ngày đưa dòng khí đầu tiên vào khai thác (9/2013) đến nay cũng đã thành công tốt đẹp, là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết trong tổ chức đảng, phân công trách nhiệm rõ ràng từ Đảng ủy đến các Chi ủy, mỗi đồng chí trong Đảng ủy đều giữ vị trí quan trọng trong công tác quản lý và chuyên môn của chiến dịch lần này.

Chiến dịch TAR diễn ra trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt và có nhiều thách thức lớn chưa từng có trong lịch sử của BIENDONG POC. Đó là đại dịch Covid-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp khó lường, khu vực TP.HM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu bị phong tỏa dài ngày đã gây xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ quá trình chuẩn bị cho chiến dịch.

Trong nguy có cơ, bên cạnh những thách thức, BIENDONG POC đã nhận thấy 3 yếu tố thuận lợi để triển khai TAR, đó là: Việt Nam đã cho phép chuyên gia nước ngoài nhập cảnh; hệ thống đường ống Nam Côn Sơn (NCSP) cũng đang tạm dừng để thực hiện bảo dưỡng toàn bộ; các bình áp lực đã đến lúc thực hiện kiểm định theo quy định đăng kiểm Việt Nam và bảo hiểm quốc tế (5 năm/lần). Triển khai TAR trong lúc này sẽ giúp BIENDONG POC chủ động không chỉ vừa tiết kiệm về kinh tế mà còn tối ưu hóa thời gian bị gián đoạn sản xuất.

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Bên cạnh đó, những nỗ lực, sáng kiến đã đưa chiến dịch TAR đã về đích sớm hơn 80 giờ so với kế hoạch, mang lại doanh thu đáng kể do đưa giàn vào vận hành và khai thác sớm hơn dự kiến… điển hình như việc áp dụng công nghệ “thoi nút chặn điều khiển từ xa” thay valve (van) SDV-2910 thay vì đóng van ngầm như cách thông thường; sáng kiến trong công tác kỹ thuật, tối ưu hóa trong việc sắp xếp nhân sự, trong công tác mua sắm vật tư thiết bị thay thế.

Như vậy, qua chuyên đề “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” của Tập đoàn, bức tranh toàn cảnh về BIENDONG POC càng đuợc khắc họa rõ nét thêm. Đó là một BIENDONG POC kỷ cương trong công tác quản trị, điều hành đúng đắn, một môi trường làm việc cạnh tranh, chuyên nghiệp nhưng cũng đầy sáng tạo và đoàn kết nghĩa tình. Có thể nói, BIENDONG POC tiếp tục là một nhân tố điển hình, là thước đo về sự đúng đắn và tính hiệu quả của các phương châm hành động khi được áp dụng một cách khoa học, nghiêm túc và sát thực tiễn nhất!

[E-Magazine] Kim chỉ nam cho sự thành công của BIENDONG POC

Ngày hôm nay, bức tranh hoành tráng, sinh động của tổ hợp giàn khai thác và ngọn lửa bừng sáng tại cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh là minh chứng rõ nét nhất cho sự kết hợp giữa trí tuệ, ý chí và lòng tin của người dầu khí Việt Nam. Họ đã làm việc không ngừng nghỉ với tinh thần: tự tin nhưng không phiêu lưu, dũng cảm nhưng không liều lĩnh, khẩn trương nhưng không vội vã, sáng tạo nhưng không chủ quan. Những khó khăn, thử thách của Biển Đông 1 giờ đây càng để khẳng định thêm bản lĩnh, trí tuệ của những người đã góp sức chinh phục đỉnh cao mới tại khu vực thềm lục địa Việt Nam - nơi mà lòng yêu nghề và tình yêu nước đã được thể hiện.

Nội dung: Liên Hằng - Vũ Ngân

Thiết kế: Duy Tiến

[E-Magazine] BIENDONG POC - Hành trình bài hát "Biển Đông tung bay Quốc kỳ"[E-Magazine] BIENDONG POC - Hành trình bài hát "Biển Đông tung bay Quốc kỳ"
“Công nghệ kiến tạo” tại BIENDONG POC lên sóng Đài Truyền hình Việt Nam“Công nghệ kiến tạo” tại BIENDONG POC lên sóng Đài Truyền hình Việt Nam
Tên người không như cuộc sốngTên người không như cuộc sống