06:36 | 05/09/2022   37,527 lượt xem

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Lãnh đạo Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) xác định, trong thế giới VUCA, chỉ có thích ứng linh hoạt mới có thể giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững. Tổng giám đốc PVCFC Văn tiến Thanh đã có những chia sẻ thú vị với Tạp chí Năng lượng Mới xung quanh vấn đề này.

PV: Sau đại dịch Covid-19, chúng ta nhắc nhiều đến VUCA như là một thách thức của thời đại bởi 4 yếu tố: Biến động (Volatility), Bất ổn (Uncertainty), Phức tạp (Complexity) và Mơ hồ (Ambiguity). PVCFC đã và đang làm gì để vượt qua những thách thức đó, thưa ông?

Tổng giám đốc Văn Tiến Thanh: Nói đến VUCA, ngoài 4 yếu tố đó còn có 1 yếu tố nữa là “thay đổi rất nhanh chóng”. Thực tiễn cho thấy rất rõ, nền kinh tế thế giới đang phân cực và bị ảnh hưởng rất lớn từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đại dịch Covid-19 rồi đến chiến tranh Nga - Ukraine.

Ở trong nước, từ đầu năm 2020 kéo dài đến tận đầu năm 2021, thị trường phân bón gặp nhiều khó khăn khi giá xuống rất thấp. Tuy nhiên sau đó, trong quý III và quý IV/2021, giá phân bón tăng với tốc độ chóng mặt. Tuy trong quý I/2022, giá phân bón giảm nhưng khi cuộc chiến Nga - Ukraine xảy ra, giá phân bón lại bật tăng trở lại rất mạnh.

Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Tất cả những diễn biến thị trường đó là những yếu tố bất định, điều đó khiến những doanh nghiệp sản xuất phân bón bị ảnh hưởng rất sâu sắc. Nhưng với nền tảng vững chắc ngay từ đầu, PVCFC đã hướng tới tái cấu trúc và củng cố hệ thống quản trị. Quản trị doanh nghiệp được PVCFC xem như một giải pháp giúp tăng sức chống chọi, thích ứng linh hoạt để phát triển ổn định trong tình hình mới. Trong đó, PVCFC đặt trọng tâm vào 4 nội dung quản trị chính: sản xuất, kinh doanh, nguồn lực và chuyển đổi số.

“Thích ứng linh hoạt - đổi mới sáng tạo” đã trở thành phương châm của PVCFC trong năm 2022. PVCFC đã bám sát phương châm đó trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, bởi trong thế giới VUCA, chỉ có thích ứng linh hoạt mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Bên ngoài, PVCFC tổ chức nắm bắt thật sát thông tin thị trường, diễn biến giá cả phân bón hàng ngày, diễn biến giá năng lượng, nguyên liệu, cung cầu, để có phản ứng linh hạt, phù hợp. Việc mua sắm nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất được theo dõi sát sao để có giải pháp lựa chọn kịp thời, giá cả hợp lý và tối ưu trong quá trình vận chuyển. Hoạt động marketing, bám sát thị trường, trao đổi thông tin vùng miền giữa các thị trường trong nước và thị trường Campuchia được thực hiện hiệu quả để điều phối kịp thời.

Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Trong mối quan hệ với các đối tác, khách hàng, nông dân trong bối cảnh giá phân bón đang rất cao như hiện nay, PVCFC chủ động triển khai các mô hình trình diễn sử dụng phân bón sao cho tiết kiệm, hợp lý, tiết giảm chi phí nhất. Đồng thời, tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến bán hàng và hỗ trợ trực tiếp cho nông dân như thẻ cào trúng thưởng, mua Ure tặng NPK... với mong muốn giúp nông dân giảm bớt gánh nặng giá cả. Bên cạnh đó, PVCFC tiếp tục nghiên cứu phát triển, tạo ra những dòng sản phẩm giúp nông dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn, chống chọi với biến đổi khí hậu.

Đối với nội bộ doanh nghiệp, PVCFC đẩy mạnh chương trình tái tạo văn hóa một cách thực chất và rộng khắp đến mọi CBCNV. Văn hóa doanh nghiệp PVCFC là hướng đến phát triển con người, đội ngũ nhân lực. Với phương châm luôn làm mới bản thân mỗi ngày, PVCFC đã tạo ra phong trào thể thao, đọc sách cũng như các hoạt động văn hóa đa dạng khác. Đặc biệt, phong trào chạy rèn luyện sức khỏe của PVCFC thời gian qua được tổ chức rất mạnh.

Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

PVCFC cũng đặc biệt quan tâm đến phong trào học tập. Hiện nay, PVCFC đã xây dựng chương trình chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên sâu như điện điều khiển, công nghệ, cơ khí... để định hướng chuyên gia, kỹ sư của nhà máy phát triển thành những chuyên gia giỏi tầm cỡ thế giới. Năm 2021, PVCFC đã tuyển chọn được 3 chuyên gia và sau quá trình hoạt động một năm, họ có bước tiến vượt bậc, giỏi, tự tin hơn và đã đóng góp tích cực trong các hoạt động liên quan nghiên cứu sáng tạo, xử lý vấn đề khó về kỹ thuật của nhà máy. Trong năm 2022, PVCFC hướng phát triển thêm 8 chuyên gia nữa và đến năm 2025 sẽ có 30 chuyên gia.

Ở PVCFC, lãnh đạo đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống, tinh thần của CBCNV. Điều này có thể thấy rõ ở khu nhà công vụ (TP Cà Mau) đáp ứng đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đời sống tinh thần cho mọi người, khiến mọi người cảm thấy đó là nơi đáng sống. Lãnh đạo PVCFC thường xuyên rà soát, cập nhật chế độ lương thưởng cho CBCNV để có những điều chỉnh phù hợp. Việc quan tâm, chăm lo cho người lao động đã trở thành truyền thống, có sự kế thừa của PVCFC từ thời gian đầu phát triển.

Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

PV: Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa, tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp đối với những kết quả sản xuất kinh doanh của PVCFC trong thời gian qua, nhất là trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022?

Tổng giám đốc Văn Tiến Thanh: Với việc chú trọng quản trị doanh nghiệp mang tính hệ thống chặt chẽ đã giúp ích PVCFC rất nhiều thứ. PVCFC đã thống nhất xây dựng kế hoạch chiến lược trong 5 năm 2021-2025 và tầm nhìn đến 2035-2045. Trên nền tảng đó, Ban điều hành đã tổ chức các mũi chiến lược rất sát với các hoạt động, từ kỹ thuật sản xuất đến tiếp tục nâng cấp hệ thống kinh doanh. Với chiến lược rõ ràng, mục tiêu cụ thể và phù hợp với bối cảnh và nguồn lực, nên PVCFC có thể vượt qua những khó khăn, thách thức trong thời kỳ VUCA.

Đội ngũ PVCFC đã được khai thác hết nguồn lực để đem đến hiệu quả cao trong sản xuất. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, Nhà máy Đạm Cà Mau duy trì sản xuất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất cao (hơn 112% công suất thiết kế), sản lượng đạt 557,6 nghìn tấn, vượt kế hoạch 6%, vượt 4% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, các hoạt động liên quan đến các dự án, đề án cải hoán, tối ưu hóa và nâng cao công suất của đội ngũ kỹ thuật cũng sẽ tiếp tục nâng công suất của nhà máy lên 115% công suất thiết kế.

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Trước đó, cuối năm 2021, Nhà máy Đạm Cà Mau được Haldor Topsoe xếp vào Top 10 nhà máy hoạt động với chi phí năng lượng thấp nhất trên thế giới. Bên cạnh hoạt động sản xuất và bảo dưỡng phục vụ cho nhà máy, đội ngũ kỹ sư của PVCFC còn chủ động hỗ trợ các đơn vị khác. Cụ thể, Nhà máy Đạm Cà Mau đã cử hơn 20 chuyên gia hỗ trợ cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và đáp ứng được tiến độ chạy thử, hòa lưới của Tổ máy số 1.

Hoạt động kinh doanh của PVCFC cũng rất linh hoạt. Khi nhu cầu trong nước yếu, sụt giảm đến 30-40% so với cùng kỳ các năm trước, PVCFC đã tăng cường tìm kiếm những cơ hội xuất khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2022, PVCFC đã xuất khẩu 225 nghìn tấn phân bón các loại. 6 tháng đầu năm 2022, PVCFC đã đạt doanh thu 9.149 tỉ đồng, hoàn thành kế hoạch năm 2022, lợi nhuận cũng vượt xa kế hoạch.

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Có thể thấy, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, việc quản trị biến động, thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới đã giúp PVCFC vượt qua khó khăn, tăng trưởng mạnh trong thời gian qua.

PV: PVCFC là doanh nghiệp trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện chuyển đổi số khá sớm. Ông có thể cho biết, hiện nay PVCFC đã xây dựng được hệ sinh thái số như thế nào?

Tổng giám đốc Văn Tiến Thanh: Chỉ sau vài năm thành lập, PVCFC đã sớm đưa ra tầm nhìn, chiến lược về việc đẩy mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của PVCFC từ việc chuẩn hóa quy trình, đồng nhất dữ liệu, kết nối thông tin giữa các đơn vị nội bộ. Ngày 1-1-2016, PVCFC chính thức vận hành hệ thống ERP và đến nay, trải qua 6 năm hoạt động, cơ sở dữ liệu của nền tảng ERP đã hoàn thiện tương đối tốt. PVCFC đang bước sang giai đoạn 2 của ERP là ứng dụng các báo cáo thông minh và triển khai tiếp các báo cáo quản trị.

PVCFC đang sở hữu hệ sinh thái số rất đa dạng như: Hệ thống ERP, hệ thống văn phòng điện tử (Eoffice), hệ thống số hóa hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng (DMS), hệ thống quản lý nhân sự (HRM), hệ thống số hóa hoạt động tiếp thị truyền thông (CRM), App 2Nông, bước đầu ứng dụng AI... Các thành tựu chuyển đổi số cho phép PVCFC xử lý công tác chuyên môn, ra quyết định và quản trị chung một cách nhanh nhất, chính xác, góp phần tiết giảm thời gian, thủ tục, mang lại hiệu quả xử lý cao, nâng dần chất lượng công việc.

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Trong chiến lược chuyển đổi số, PVCFC đang lựa chọn một chương trình phần mềm để kết nối quản lý toàn bộ chương trình vận hành và các hoạt động quản trị trên một nền tảng chung. Bên phía kinh doanh, PVCFC tiếp tục phát triển, mở rộng thêm hệ thống DMS, triển khai thêm những chỉ số để phân tích dữ liệu, theo dõi diễn biến trong quản trị kênh phân phối.

Quan trọng nhất, tổng thể hơn, PVCFC đang lựa chọn một nền tảng để xây dựng “data warehouse” nhằm kết nối tất cả dữ liệu của các ứng dụng. Trong “data warehouse” đó, các dữ liệu được sắp xếp, cấu trúc theo mục tiêu, mô hình khác nhau để sử dụng công cụ phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra quy luật, xu thế thay đổi, biến động... để hỗ trợ, nâng cấp mọi mặt hoạt động. Sau khi hoàn thiện “data warehouse” và ứng dụng các công cụ phân tích dữ liệu, PVCFC sẽ ứng dụng thêm các công cụ liên quan đến AI, IOT để tiếp tục tự động hóa quá trình hoạt động.

Việc ứng dụng văn phòng điện tử một cách toàn diện trong tất cả các mảng hoạt động giúp cho PVCFC duy trì hoạt động liên tục, ổn định trong suốt khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát. Trong thời gian đó, mỗi tuần PVCFC đều tổ chức được hơn 10 cuộc họp. Không chỉ họp, mà các hoạt động liên quan tới lưu thông, phân phối hàng hóa đều được kiểm soát. CBCNV Nhà máy Đạm Cà Mau thực hiện công tác “3 tại chỗ” kéo dài gần 5 tháng để duy trì hoạt động liên tục của nhà máy và tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Có thể nói, chuyển đổi số mạnh mẽ đi kèm với điều chỉnh hệ thống quy trình hoạt động đã giúp ban lãnh đạo PVCFC có đủ dữ liệu, rút ngắn quá trình ra quyết định. Bên cạnh đó, điều không thể không nhắc tới là sự đồng thuận, thống nhất trong quản lý, điều hành, phân vai giữa HĐQT và Ban điều hành. Chính nhờ việc thường xuyên chia sẻ thông tin, cung cấp đầy đủ các dữ liệu và hướng tới một hệ thống quản trị theo thông lệ tốt, rõ ràng, minh bạch đã giúp cho hệ thống điều hành từ HĐQT tới Ban điều hành trở nên thông suốt.

PV: 6 tháng cuối năm 2022, với những dự báo sẽ có nhiều biến động trên thị trường cùng nhiều thách thức đối với ngành phân bón trong nước, giá nguyên, nhiên liệu sản xuất tăng cao, cạnh tranh khốc liệt với phân bón ngoại, nạn phân bón giả hoành hành, nhu cầu giảm..., PVCFC sẽ làm gì để thích ứng, hoạt động hiệu quả, thưa ông?

Tổng giám đốc Văn Tiến Thanh: PVCFC xác định, kết quả doanh thu, lợi nhuận tốt trong 6 tháng đầu năm 2022 một phần là từ cơ may thị trường với giá cả tăng đột biến. Tuy nhiên, đó cũng tạo ra những thách thức cho doanh nghiệp bởi sẽ làm suy giảm thị trường trong nước, việc gia tăng phát triển các sản phẩm mới cũng sẽ gặp khó khăn, chi phí tăng do giá cả vật tư phụ tùng thay thế nhập khẩu tăng...

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Trước những thách thức đó, công tác quản trị doanh nghiệp tiếp tục được PVCFC đặt ra với những mục tiêu, kế hoạch rõ ràng, cùng với phương châm: “Thích ứng linh hoạt - Đổi mới sáng tạo”. PVCFC tiếp tục bám sát những diễn biến của thị trường để có những quyết định điều phối giá mua bán phù hợp; tiếp tục triển khai chiến lược chuyển đổi số; thực thi các chiến lược marketing; đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo... PVCFC kỳ vọng từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 sẽ tạo ra những chuyển biến lớn trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, PVCFC sẽ cố gắng tăng cường đầu tư, tạo ra những cơ sở vật chất để tiếp tục gia tăng giá trị và mở rộng phát triển cho trong giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, PVCFC tích cực nâng cấp quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế nhằm tăng sức cạnh tranh và giá trị thị trường; tạo khả năng dự báo nhanh nhạy và chính xác, kiểm soát rủi ro tốt hơn; cập nhật chiến lược phù hợp, chủ động củng cố các nền tảng về vốn, tài sản, cơ sở dữ liệu để thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

PVCFC kỳ vọng với sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của toàn đội ngũ, PVCFC sẽ ghi những dấu ấn thành công mới trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

PV: Cảm ơn ông đã chia sẻ!

[E-Magazine] Thích ứng linh hoạt trong thế giới VUCA

Nội dung: Lê Trúc

Thiết kế: Duy Tiến

[E-Magazine] Văn hóa Petrovietnam: Tiếp thêm ngọn lửa tự hào, tình yêu, khát vọng[E-Magazine] Văn hóa Petrovietnam: Tiếp thêm ngọn lửa tự hào, tình yêu, khát vọng
[E-Magazine] Triết lý quản trị biến động của Petrovietnam[E-Magazine] Triết lý quản trị biến động của Petrovietnam
[E-Magazine] Petrovietnam và 4 chữ “An”[E-Magazine] Petrovietnam và 4 chữ “An”