EU đề xuất kế hoạch cấm vận hoàn toàn dầu mỏ Nga

15:59 | 04/05/2022

1,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban châu Âu đề xuất một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với dầu mỏ của Nga, đồng thời từng phạt các ngân hàng lớn của nước này, cấm sóng một số hãng truyền thông của Nga.
EU đề xuất kế hoạch cấm vận hoàn toàn dầu mỏ Nga - 1
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: AP).

"Hôm nay, chúng tôi sẽ đề xuất một lệnh vận hoàn toàn dầu mỏ Nga vào châu Âu. Đây sẽ là một lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu mỏ của Nga", Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu ngày 4/5 khi đề xuất gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Nga.

Theo đề xuất này, trong vòng 6 tháng, châu Âu sẽ từng bước ngừng nhập khẩu dầu mỏ Nga, ngừng mua các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga trước cuối năm 2022. Bà Leyen cam kết, nếu dự thảo được thông qua, khối sẽ hành động để hạn chế tối đa tác động đến các nền kinh tế của EU.

"Chúng ta đang giải quyết vấn đề phụ thuộc vào dầu mỏ Nga. Cần phải hiểu rõ rằng điều này không hề dễ dàng bởi một số quốc gia thành viên phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ Nga, nhưng chúng ta buộc phải hành động", bà Leyen nói. Bà cho biết thêm, EU cũng có thể đóng băng tài sản của một số quan chức quân đội Nga.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất loại thêm một số ngân hàng lớn của Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT trong một nỗ lực nhằm "cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu".

Đây là những đề xuất do Ủy ban châu Âu đưa ra và vẫn cần 27 quốc gia thành viên bỏ phiếu thông qua.

Chuyên gia phân tích Simone Tagliapietra cho rằng, kế hoạch của EU cấm vận dầu mỏ Nga là một "canh bạc rủi ro" bởi trong ngắn hạn nó sẽ gây ra tác động tiêu cực cho kinh tế châu Âu nói riêng, kinh tế toàn cầu nói chung do giá năng lượng tăng. "Đó là chưa kể đến những rủi ro Nga đáp trả bằng việc cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên", ông Simone nhấn mạnh.

Theo Dân trí

Nga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần LanNga mất hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Phần Lan
Tổng thống Ukraine tuyên bố có thể trưng cầu dân ý về quy chế trung lậpTổng thống Ukraine tuyên bố có thể trưng cầu dân ý về quy chế trung lập
Giá dầu tăng 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặt hơnGiá dầu tăng 1% sau khi các kho dự trữ dầu thô của Mỹ báo hiệu nguồn cung thắt chặt hơn
Chi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu NgaChi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu Nga
Châu Âu tự tin về việc đã tìm ra nguồn thay thế khí đốt từ NgaChâu Âu tự tin về việc đã tìm ra nguồn thay thế khí đốt từ Nga