EU không đạt được thỏa thuận về trần giá khí đốt

10:35 | 25/11/2022

1,296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các kế hoạch đưa ra trần giá giá khí đốt tự nhiên đã đi vào ngõ cụt sau khi các Bộ trưởng Năng lượng EU ngày 24/11 không đạt được thỏa thuận trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc.
EU không đạt được thỏa thuận về trần giá khí đốt

Tuy nhiên, Bộ trưởng Công nghiệp Cộng hòa Séc Jozef Sikela cho biết, các bộ trưởng đã cố gắng thông qua "các biện pháp quan trọng" khác, bao gồm mua khí đốt chung, đẩy nhanh quá trình cấp phép cho năng lượng tái tạo. Ông Sikela cũng tiết lộ rằng các bộ trưởng sẽ gặp lại nhau vào tháng 12 để cố gắng tìm ra những khác biệt giữa họ.

Đầu tuần này, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra một tuyên bố về "giá trần an toàn" đối với giá khí đốt được đặt ở mức 275 euro, tương đương 283 USD mỗi megawatt giờ.

EC cũng có kế hoạch ràng buộc giá hợp đồng tương lai khí đốt chuẩn của châu Âu với giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên thị trường giao ngay. "Giá trần an toàn" sẽ được kích hoạt tự động, khi "giá thanh toán phái sinh TTF tháng trước vượt quá 275 euro trong hai tuần"; và thứ hai, khi "giá TTF cao hơn 58 euro so với giá tham chiếu LNG trong 10 ngày giao dịch liên tiếp trong vòng hai tuần".

Đầu năm nay, Thủ tướng Ý, Mario Draghi, đã ấp ủ một kế hoạch triệt để để ngăn chặn việc tăng giá dầu. Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đưa ra ý tưởng thành lập một liên minh của những người tiêu dùng dầu tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden để tăng khả năng thương lượng của họ, tương tự như cách các quốc gia khai thác dầu lớn nhất cùng nhau thông qua OPEC để thống nhất hạn ngạch khai thác dầu hàng năm.

Theo tổ chức tư vấn Bruegel của Brussels, kể từ tháng 9/2021, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha - bốn trong số các nền kinh tế lớn nhất của EU - mỗi nền kinh tế đã chi 20 - 30 tỷ euro để hạ giá năng lượng. Tuy nhiên, những khoản trợ cấp này được coi là kém lý tưởng vì chúng giúp tài trợ cho Moscow, làm cạn kiệt tài chính công và gây hại cho môi trường.

Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt
Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên

Bình An