EU vẫn bất đồng về giới hạn giá các sản phẩm dầu của Nga

09:48 | 02/02/2023

1,236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi trì hoãn một cuộc bỏ phiếu vào ngày 1/2 do bất đồng quan điểm, các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đang hy vọng đạt được thỏa thuận về mức trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga vào thứ Sáu tuần này.
EU vẫn bất đồng về giới hạn giá các sản phẩm dầu của Nga

Tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra mức trần giá đề xuất là 45 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu giảm giá của Nga, chẳng hạn như dầu nhiên liệu. EC cũng đề xuất mức giới hạn 100 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu cao cấp của Nga, chẳng hạn như dầu diesel.

Giới quan sát kỳ vọng sẽ có một thỏa thuận vào ngày 3/2, nhưng sự lạc quan không cao vì tất cả 27 thành viên của khối phải đồng ý về các số liệu giới hạn giá cuối cùng trước ngày 5/2, khi mức giá trần bắt đầu có hiệu lực.

Một chuỗi sự kiện tương tự đã diễn ra vào tuần trước, khi các quan chức EU không đạt được thỏa thuận vào ngày 27/1.

Tuần trước, các quan chức EU cũng đã thảo luận về mức giá trần 60 USD/thùng của G7 đối với dầu thô của Nga, dự kiến ​​sẽ được xem xét hai tháng một lần.

Hồi tháng 12 vừa qua, EU đã đồng ý rằng mức giá trần đối với dầu thô của Nga (hiện tại là 60 USD/thùng) nên được duy trì ở mức tối thiểu 5% so với mức giá thị trường trung bình.

Các quốc gia vùng Baltic gồm Estonia và Litva, cùng với Ba Lan, đều đang thúc đẩy giảm giá trần đối với dầu thô của Nga, đồng thời gây sức ép lên khối về việc hạ giá đối với các sản phẩm dầu của Nga bắt đầu từ ngày 5/2.

Các quốc gia kể trên đang tìm kiếm mức trần giá 40-50 USD/thùng đối với dầu thô của Nga để cản trở các khoản thu ngân sách của Moscow.

Liên quan đến mức trần giá đối với các sản phẩm dầu của Nga, dầu diesel vẫn là một rào cản đáng kể trong thỏa thuận. Theo Ủy ban châu Âu, mức trần giá 100 USD đối với dầu diesel của Nga có thể đủ cao để đảm bảo rằng Moscow tiếp tục xuất khẩu, nhưng sẽ dẫn đến việc các khách hàng châu Á chùn bước trước mức giá này.

Bình An