Gazprom vẫn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine

12:39 | 18/04/2022

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất khí đốt của Nga Gazprom cho biết trong một tuyên bố ngày 17/4 rằng họ vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine theo nhu cầu của các khách hàng châu Âu.
Gazprom vẫn xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine

Gazprom cho biết thêm, nhu cầu này cho ngày 17 tháng 4 lên tới 57 triệu mét khối.

Trước đó, “Gazprom đang bơm khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine theo phương thức thông thường theo đơn đặt hàng của người tiêu dùng châu Âu ở mức 81,1 triệu mét khối vào ngày 14/4", phát ngôn viên của Gazprom Sergei Kupriyanov nói với các phóng viên. Theo dữ liệu của Nhà điều hành Hệ thống Truyền dẫn Khí (GTS) Ukraine, yêu cầu cho ngày 14/4 là 74,6 triệu mét khối, và cho ngày 13/4 là 66,3 triệu mét khối.

Nga và các nước châu Âu có mối liên hệ chặt chẽ bởi sự phụ thuộc lẫn nhau về năng lượng: Moscow cần tiền bán khí đốt trong khi EU phụ thuộc rất nhiều vào các hydrocacbon của Nga. Mối quan hệ này đang chịu áp lực ngày càng lớn kể từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt giáng xuống nền kinh tế Nga.

EU cho biết họ đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào Moscow, nhưng trong thời gian chờ đợi, EU lại miễn cưỡng tấn công lĩnh vực năng lượng của Nga bằng các lệnh trừng phạt. Về phần mình, Moscow đang yêu cầu các khách hàng châu Âu thanh toán hóa đơn bằng đồng rúp.

Điện Kremlin cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga là nhà xuất khẩu hydrocacbon đáng tin cậy và nguồn cung cấp không bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine hay các lệnh trừng phạt.

Gazprom quyết đoạn tuyệt với chi nhánh tại ĐứcGazprom quyết đoạn tuyệt với chi nhánh tại Đức
Ông Putin tố cáo châu Âu gây áp lực lên Gazprom và đe dọa trả đũaÔng Putin tố cáo châu Âu gây áp lực lên Gazprom và đe dọa trả đũa
Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?Đức tiếp quản Gazprom Germania – liệu có đúng về pháp lý?

Nh.Thạch

AFP