Giá dầu biến động do bất ổn ở Trung Đông

10:36 | 10/10/2023

|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thời điểm 8h40 sáng 10/10 (theo giờ Việt Nam), sau khi tăng hơn 4% trong phiên trước do thị trường cân nhắc khả năng gián đoạn nguồn cung khi xung đột giữa Israel và nhóm Hamas tiếp tục.
Giá dầu biến động do bất ổn ở Trung Đông

Dầu thô Brent giảm 18 cent, tương đương 0,2%, xuống 87,97 USD/thùng vào lúc 0017 GMT, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 16 cent, hay 0,2%, xuống 86,22 USD/thùng.

Cả hai chuẩn này đã tăng hơn 3,50 USD vào đầu tuần do tin tức về cuộc xung đột sau khi giảm mạnh trong các phiên giao dịch đầy biến động vào tuần trước.

Hamas đã phát động cuộc tấn công quân sự lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ vào ngày 7/10. Giao tranh tiếp tục kéo dài đến đêm 9/10 khi Israel trả đũa bằng một loạt cuộc không kích vào Gaza.

Trong khi Israel khai thác rất ít dầu thô, thị trường lo ngại rằng nếu xung đột leo thang, nó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung ở Trung Đông và làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt dự kiến ​​trong thời gian còn lại của năm.

Các nguồn tin mới đây cho biết, cảng Ashkelon của Israel và kho cảng dầu mỏ của nước này đã bị đóng cửa sau cuộc xung đột.

Bên cạnh đó, phí bảo hiểm chiến tranh đã quay trở lại thị trường dầu mỏ vào đầu tuần này sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, một lần nữa làm đảo lộn bối cảnh địa chính trị ở khu vực xuất khẩu dầu quan trọng nhất thế giới, Trung Đông, và chôn vùi hy vọng về mối quan hệ hữu nghị giữa Ả Rập Xê-út - Israel.

Cuộc tấn công của Hamas diễn ra đúng thời điểm một số quốc gia Trung Đông, bao gồm cả nhà khai thác dầu Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), bắt đầu bình thường hóa quan hệ với Israel. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng được cho là đang nỗ lực thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê-út - Israel.

Ngày 6/10, tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Ả Rập Xê-út, nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, có thể sẵn sàng tăng sản lượng dầu vào đầu năm tới - hiện ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày do tự nguyện cắt giảm 1 triệu thùng/ngày để thể hiện thiện chí đối với Mỹ. Một thỏa thuận khả thi sẽ dẫn đến việc Ả Rập Xê-út công nhận Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng với Mỹ.

Tuy nhiên, sau cuộc tấn công hôm 7/10 và những diễn biến tiếp theo, rõ ràng là một thỏa thuận có thể bị phá vỡ và những rủi ro địa chính trị đối với giá dầu một lần nữa lại tập trung vào Trung Đông.

Cuộc tấn công của Hamas đã phá vỡ sự yên tĩnh tương đối trong khu vực, nơi chứng kiến ​​Ả Rập Xê-út và Iran khôi phục quan hệ ngoại giao, trong khi UAE và Iran đang cải thiện quan hệ theo điều mà các nhà phân tích cho là dấu hiệu giảm căng thẳng trong khu vực.

Bình An

Reu