Giá dầu đạt gần mức cao nhất trong 3 tuần, lo ngại nguồn cung thắt chặt vì khủng hoảng Ukraine

15:15 | 18/04/2022

1,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 18/4/2022 đưa tin hôm thứ Hai (18/4), giá dầu tăng lên mức cao nhất trong gần ba tuần do lo ngại về nguồn cung toàn cầu ngày càng thắt chặt, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Ukraine làm tăng thêm khả năng về các lệnh cấm vận nặng hơn của phương Tây đối với Nga, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu. Giá dầu Brent tương lai tăng 1,09 USD, tương đương 1,0%, ở mức 112,79 USD/ thùng lúc 04 giờ 45 GMT, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 30/3 là 113,80 USD trước đó trong phiên. Hợp đồng kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 1,00 USD, tương đương 0,9%, lên 107,95 USD/ thùng, sau khi tăng lên mức 108,55 USD, mức cao nhất kể từ ngày 30/3.
Giá dầu đạt gần mức cao nhất trong 3 tuần, lo ngại nguồn cung thắt chặt vì khủng hoảng Ukraine
Nhà máy lọc dầu Total Grandpuits, Pháp. Ảnh: Reuters.

Trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần Phục sinh, hôm thứ Năm (14/4) cả hai hợp đồng dầu đã tăng hơn 2,5% do có tin Liên minh châu Âu (EU) có thể thực hiện theo giai đoạn lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Các chính phủ EU cho biết tuần trước, cơ quan điều hành của khối đã soạn thảo các đề xuất cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, nhưng các nhà ngoại giao châu Âu cho biết Đức không tích cực ủng hộ lệnh cấm vận ngay lập tức. Những bình luận đó được đưa ra trước khi căng thẳng gia tăng trong cuộc khủng hoảng Ukraine cuối tuần qua.

Chiyoki Chen, chuyên gia phân tích trưởng của Sunward Trading, cho rằng xung đột tiếp diễn giữa Nga và Ukraine không có dấu hiệu ngừng bắn đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, đặc biệt là nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa lái xe gần đến ở Bắc Mỹ. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán rằng từ tháng 5 trở đi khoảng 3 triệu thùng/ngày (bpd) dầu của Nga có thể bị cấm vận do các lệnh cấm vận hoặc do người mua tự tránh hàng hóa của Nga. Hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Interfax đưa tin sản lượng dầu của Nga tiếp tục sụt giảm trong tháng 4, giảm 7,5% trong nửa đầu tháng kể từ tháng 3.

Kazuhiko Saito, chuyên gia phân tích trưởng tại Fujitomi Securities Co Ltd., nhận định: “Thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này với nguồn cung bổ sung hạn chế đến từ các nhà sản xuất dầu lớn để bù đắp dòng chảy giảm từ Nga”. "Giá dầu sưởi của Mỹ tăng vọt cũng là nguyên nhân của đợt tăng giá gần đây do kỳ vọng ngày càng tăng rằng thị trường xăng dầu Mỹ sẽ thắt chặt hơn do nhu cầu xuất khẩu sang châu Âu ngày càng tăng."

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã bác bỏ áp lực của phương Tây yêu cầu tăng sản lượng với tốc độ nhanh hơn để tăng nguồn cung. Một báo cáo của OPEC vào tuần trước cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 3 chỉ tăng 57.000 thùng/ ngày, lên 28,56 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức tăng 253.000 thùng/ngày mà OPEC được phép sản xuất theo thỏa thuận OPEC+.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành dầu khí, dự báo sản lượng dầu của Mỹ đang được điều chỉnh tăng lên bất chấp những hạn chế về lao động và chuỗi cung ứng, vì giá dầu cao hơn đang thúc đẩy nhiều hoạt động khoan và hoàn thiện giếng hơn ở Mỹ./.

Thanh Bình