Giá dầu giảm trước hy vọng về đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và lo ngại giảm cầu ở Trung Quốc

20:54 | 29/03/2022

1,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 29/3/2022 đưa tin hôm thứ Ba giá dầu tiếp tục giảm khi Ukraine và Nga tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình và lo ngại giảm nhu cầu ở Trung Quốc khi trung tâm tài chính Thượng Hải đóng cửa để hạn chế sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid 19. Giá dầu Brent giao sau giảm 60 cent, tương đương 0,5%, ở mức 111,88 USD/thùng lúc 0649 GMT, lúc xuống mức thấp nhất là 109,97 USD. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ giảm 59 cent, tương đương 0,6%, ở mức 105,37 USD sau khi chạm mức thấp nhất là 103,46 USD. Hôm thứ Hai, cả hai hợp đồng dầu chuẩn đều giảm giá khoảng 7%.
Giá dầu giảm trước hy vọng về đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và lo ngại giảm cầu ở Trung Quốc
Nhà máy lọc dầu Los Angeles Marathon Petroleum ở Carson, California, Mỹ. Ảnh: Reuters/Bing Guan.

Các lệnh cấm vận áp đặt đối với Nga đã làm giảm nguồn cung dầu và đẩy giá dầu đầu tháng Ba lên mức cao nhất trong 14 năm. Tổng Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Nissan Securities Hiroyuki Kikukawa cho biết: “Dầu đang chịu áp lực giảm giá do kỳ vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga, có thể dẫn đến việc nới lỏng hoặc tránh được các lệnh cấm vận của phương Tây đối với dầu của Nga”. Ngoài ra, “một lệnh ngừng bắn thành công cũng có thể làm tăng triển vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran”.

Việc Thượng Hải đóng cửa hai giai đoạn trong 9 ngày dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, giải tỏa lo ngại về thị trường nguồn cung thắt chặt. Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết Thượng Hải chiếm khoảng 4% lượng dầu tiêu thụ của Trung Quốc. Nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI Tsuyoshi Ueno cho biết “áp lực bán tăng lên do các nhà đầu tư lo ngại rằng Trung Quốc có thể áp đặt thêm các hạn chế ở những nơi khác để kiềm chế đại dịch”.

Giá dầu giảm trước hy vọng về đàm phán hòa bình Nga-Ukraine và lo ngại giảm cầu ở Trung Quốc
OPEC+ được dự đoán sẽ vẫn giữ kế hoạch tăng sản lượng dầu ở mức khiêm tốn trong tháng 5/2022. Ảnh: Tư liệu.

Thị trường cũng đang chờ đợi kết quả cuộc họp hôm thứ Năm (31/3) của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+). Sau các đợt cắt giảm trong đại dịch năm 2020, OPEC+ thực hiện chính sách khôi phục nguồn cung một cách từ tốn. Một số nguồn tin thân cận của Reuters cho biết OPEC+ sẽ vẫn giữ kế hoạch tăng sản lượng dầu ở mức khiêm tốn trong tháng 5/2022, mặc dù giá dầu tăng và những lời kêu gọi từ Mỹ và một số nước khác về việc tăng nguồn cung.

Nhu cầu trên toàn thế giới đã tăng lên mức gần như trước đại dịch, nhưng nguồn cung đang thắt chặt. Các nhà giao dịch cho biết xuất khẩu dầu của Mỹ đang tăng lên từ sau khủng hoảng Ukraine. Mỹ tăng cường xuất khẩu dầu thô qua Bờ Vịnh (Goalf Coast), thay vì tích trữ như thường lệ tại trung tâm dự trữ dầu Cushing, Oklahoma./.

Thanh Bình