Giá dầu hôm nay 12/12 ghi nhận tuần tăng giá mạnh

09:53 | 12/12/2021

10,900 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau 6 tuần giảm giá liên tiếp, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thế giới có tuần tăng giá mạnh nhờ triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu được củng cố khi lo ngại về biến thể Omicron được gạt bỏ.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 6/12, giá dầu thô đã có xu hướng tăng mạnh khi thị trường hoài nghi về khả năng tăng sản lượng khai thác theo kế hoạch của OPEC+ trong tháng 12/2021 khi mà ngay trong tháng 11/2021, mức tăng sản lượng của OPEC đạt thấp hơn khá nhiều so với mức sản lượng được phân bố.

cuoc-chien-gia-dau-thuc-day-nhanh-hon-qua-trinh-suy-tan-cua-cac-de-che-dau-lua-vung-vinh
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 12/12: Dữ liệu lạm phát thấp hơn dự báo, giá vàng khó bứt pháGiá vàng hôm nay 12/12: Dữ liệu lạm phát thấp hơn dự báo, giá vàng khó bứt phá

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 6/12, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 đứng ở mức 67,78 USD/thùng, tăng 1,52 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 71,42 USD/thùng, tăng 1,54 USD/thùng trong phiên.

Từ phía cầu, trái với kỳ vọng về sự bình ổn của thị trường khí đốt ở châu Âu sau cam kết của Tổng thống Putin khi, nguồn cung khí đốt cho khu vực châu Âu từ Nga đã tăng không đáng kể. Thậm chí theo ghi nhận, dòng khí đốt trên đường ống Yamal-châu Âu qua Belarus đến Ba Lan và Đức ở mức thấp hoặc không tồn tại trong một số ngày, và đôi khi bị đảo ngược để chảy về phía đông từ Ba Lan.

Quyết định tăng giá bán dầu của Saudi Arabia cho thị trường Đông Nam Á và Mỹ, cộng với việc cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iran vẫn đang bế tắc tiếp tục tạo cú hích thích đẩy giá dầu trong phiên giao dịch sau đó đi lên.

Lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu tạm thời hạ nhiệt khi một loạt các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế của Mỹ và Trung Quốc lên tiếng khẳng định biến chủng Omicron không nguy hiểm như cảnh báo, thậm chí còn không bằng biến chủng Delta và nó đang được kiểm soát.

Ở diễn biến khác, trái với những dự báo trước đó về việc các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ mở rộng hoạt động khai thác, theo dữ liệu mới nhất được công bố, số lượng giàn khoan tại Mỹ đang hoạt động tính đến ngày 5/12 vẫn giữ nguyên so với tuần trước đó.

Đà tăng của giá dầu chỉ tạm thời hạ nhiệt khi nhiều quốc gia vẫn tỏ ra thận trọng với biến thể Omicron dù nhiều tổ chức, chuyên gia y tế hàng đầu khẳng định biến thể Omicron không nguy hiểm như cảnh báo. Tuy nhiên, áp lực giảm giá với dầu thô là khá hạn chế khi thế giới đã trải qua hơn 20 tháng “sống chung” với đại dịch, và đã sẵn sàng với tình trạng bình thường mới.

Chính vì vậy, khi loạt dữ liệu tích cực về biến thể Omciron được công bố và thông tin dự trữ dầu thô giảm, giá dầu đã tiếp tục bật tăng mạnh.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, trong tuần tính đến ngày 3/12, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 240.000 thùng, xuống còn 432,9 triệu thùng. Mức giảm này thấp hơn rất nhiều con số dự báo 1,7 triệu thùng của Reters nhưng nó vẫn cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu của nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/12, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 đứng ở mức 72,61 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 76,00 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu chỉ thực sự bị chặn lại khi thị trường dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, giảm khi triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này bị đặt nhiều dấu hỏi sau khi Tập đoàn China Evergrande bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm xuống mức “vỡ nợ hạn chế”.

Theo Louise Dickson, chuyên gia của Rystad Energy cho biết thì thông tin trên đã làm trầm trọng thêm nỗi lo về tăng trưởng GDP của Trung Quốc và cuối cùng có thể tác động đến nhu cầu mua dầu của khách hàng dầu thô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, những lo ngại trên nhanh chóng qua đi khi tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng và Mỹ cho biết sẽ có biện pháp trừng phạt kinh tế nếu Nga có động thái với Ukraine. Diễn biến này đã đẩy thị trường khí đốt tăng giá mạnh, thậm chí là một cuộc “khủng hoảng” khí đốt mới ở châu Âu. Sự thiếu hụt khí đốt, hoặc giá khí đốt quá cao được nhận định sẽ là tác nhân làm gia tăng nhu cầu dầu thô, qua đó đẩy giá dầu thô tăng mạnh.

Biến thể Omicron đang khiến các ca nhiễm Covid-19 mới tăng nhanh nhưng theo dữ liệu từ các bệnh viện châu Phi, phần lớn các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ hơn so với các làn sóng lây nhiễm trước.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến chủng Omicron đang lây lan mạnh ở châu Phi, nhưng có nhiều dấu hiệu tích cực khi các dữ liệu sơ bộ cho thấy số ca nhập viện ở Nam Phi tương đối thấp. Cụ thể, số ca phải điều trị tích cực ở Nam Phi từ ngày 14/11 đến 4/12 chỉ chiếm khoảng 6,3%, nghĩa là thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nhập viện điều trị tích cực ở các làn sóng trước.

Khép tuần giao dịch, giá dầu ngày 12/12 ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe,đứng ở mức 71,96 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 75,37 USD/thùng.

Như vậy, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thô đã có tuần giao dịch tăng giá mạnh sau 6 tuần giảm giá liên tiếp.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.082 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 22.801 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 17.334 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 16.322 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.745 đồng/kg.

Với những biến trong phiên giao dịch cuối tuần, đặc biệt là khi lo ngại về biến thể Omicron tạm thời bị gạt bỏ và căng thẳng Nga – Ukraine leo thang, giá dầu thô được dự báo sẽ tiếp tục giao dịch tích cực trong tuần tới.

Hà Lê

"Thổi bùng" tinh thần, động lực trong mỗi cán bộ, người lao động tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2
PVEP và BSR tăng cường hợp tác trong hoạt động mua bán dầu thôPVEP và BSR tăng cường hợp tác trong hoạt động mua bán dầu thô
Petrovietnam trao tặng Thư viện xanh và trang thiết bị giáo dục cho trường tiểu học tại Thanh HóaPetrovietnam trao tặng Thư viện xanh và trang thiết bị giáo dục cho trường tiểu học tại Thanh Hóa
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập CĐ DKVN (16/12/1991 - 16/12/2021)Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập CĐ DKVN (16/12/1991 - 16/12/2021)
Toàn Tập đoàn quyết tâm cao trong việc triển khai tái tạo Văn hóa PetrovietnamToàn Tập đoàn quyết tâm cao trong việc triển khai tái tạo Văn hóa Petrovietnam
Quản lý nhà nước về dầu khí và vai trò đại diện nước chủ nhà của PetrovietnamQuản lý nhà nước về dầu khí và vai trò đại diện nước chủ nhà của Petrovietnam
Petrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang NgaPetrovietnam phát huy truyền thống và hướng tới lĩnh vực hợp tác mới với Liên bang Nga

DMCA.com Protection Status