Giá dầu lắng xuống sau khi chạm mốc 90 USD/thùng trước khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng

11:17 | 30/09/2022

1,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 30/9 đưa tin, hôm thứ Năm (29/9) giá dầu giảm trong phiên giao dịch đầy biến động, đã tăng trên 90 USD/thùng và sau đó giảm xuống khi các nhà giao dịch cân nhắc giữa triển vọng kinh tế xấu đi và khả năng cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) vào tuần tới. Giá dầu Brent giao sau giảm 83 cent, ở mức 88,49 USD/thùng, sau khi tăng cao tới 90,12 USD/thùng trong phiên. Dầu thô WTI giao sau của Mỹ giao tháng 11 giảm 92 cent, xuống 81,23 USD/thùng.
Giá dầu giảm trong bối cảnh đồng đô la mạnh và các lo ngại kinh tế
Kích bơm dầu ở Midland, Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Ba nguồn tin nói với Reuters rằng các thành viên của OPEC+ đã bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp cấp bộ trưởng ngày 5/10/2022. Một nguồn tin OPEC nói với Reuters rằng việc cắt giảm là "có thể xảy ra", trong khi hai nguồn tin OPEC+ khác cho biết các thành viên chủ chốt đã trao đổi về chủ đề này.

Trong tuần, Reuters đưa tin rằng Nga có khả năng sẽ đề xuất OPEC+ giảm sản lượng dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày (bpd).

Ryan Dusek, Giám đốc Nhóm tư vấn rủi ro hàng hóa tại Opportune LLP cho biết: “Hiện tại, thị trường dầu mỏ đang chao đảo giữa sự phá hủy nhu cầu do Fed gây ra và nguồn cung dầu bị thắt chặt”.

Thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào tình trạng lo lắng rằng cuộc chiến chống lạm phát tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể gây khó khăn cho nền kinh tế Mỹ, các nhà đầu tư lo lắng về sự thay đổi của thị trường tiền tệ và nợ toàn cầu.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Giữa rất nhiều bất ổn, giao dịch bấp bênh có thể sẽ phổ biến trong tuần tới, trừ khi thị trường nhận được tín hiệu rõ ràng hơn từ các nguồn OPEC+ về quy mô có thể xảy ra của bất kỳ điều chỉnh nào và ý nghĩa của nó đối với các hạn ngạch dầu bị bỏ lỡ trước đó”. Theo báo cáo nội bộ, OPEC+ không đạt mục tiêu sản lượng dầu 3,583 triệu thùng/ngày trong tháng 8, so với mức thiếu hụt 2,892 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Theo dữ liệu liên bang của Mỹ, hôm thứ Tư (28/9), thị trường đã yên tâm hơn khi mối đe dọa về cơn bão Ian đã giảm đi với sản lượng dầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ quay trở lại trong những ngày tới, sau khi khoảng 158.000 thùng/ngày bị đóng cửa ở Vịnh Mexico

Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu và đồng đô la mạnh
Dầu giảm hơn 2% do lo ngại nhu cầu và đồng đô la mạnh lên

Tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, du lịch trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần sắp tới sẽ đạt mức thấp nhất trong nhiều năm do các quy định về “Zero Covid” khiến người dân phải ở nhà dẫn đến hạn chế chi tiêu.

Các loại dầu thô chuẩn đang trên đà tăng giá đạt được mức tăng hàng tuần sau chuỗi 4 tuần giảm. Đầu tuần này, giá dầu đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 9 tháng, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của chỉ số đô la Mỹ và mức giảm tồn kho nhiên liệu của Mỹ lớn hơn dự kiến.

Chỉ số đô la giảm trở lại hôm thứ Năm (29/9), giảm bớt mức cao nhất trong 20 năm, cho thấy một số nhà đầu tư vẫn muốn làm ăn trong bối cảnh rủi ro hơn.

Sự hỗ trợ thêm cho giá dầu có thể đến từ việc Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các công ty tạo điều kiện cho việc bán dầu của Iran.

Một chuyên gia phân tích cho rằng các nhà giao dịch gần như đã từ bỏ hy vọng về việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân và thông báo này từ Mỹ dường như là một động thái hãm phanh, hay phá bỏ thỏa thuận.

Thanh Bình