Giá dầu sụt giảm do lo ngại về suy giảm kinh tế và đồng đô la mạnh lên

17:52 | 22/08/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/8/2022 đưa tin hôm thứ Hai, giá dầu giảm, kết thúc ba ngày tăng do các nhà đầu tư lo ngại việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Mỹ sẽ làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu và làm giảm nhu cầu nhiên liệu, trong khi đồng đô la mạnh lên cũng gây thêm áp lực tới giá dầu. Giá dầu Brent giao sau cho đợt thanh toán tháng Mười giảm 1,20 USD, tương đương 1,2%, xuống 95,52 USD/thùng vào lúc 0h45 GMT. Giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng Chín, dự kiến ​​hết hạn vào thứ Hai, giảm 1,24 USD, tương đương 1,4%, ở mức 89,53 USD/thùng. Hợp đồng tháng Mười tích cực hơn ở mức 89,27 USD, giảm 1,17 USD, tương đương 1,3%.
Giá dầu sụt giảm do lo ngại về suy giảm kinh tế và đồng đô la mạnh lên
Kích bơm dầu tại mỏ dầu khí đá phiến Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen, Argentina. Ảnh: Reuters/Agustin Marcarian/Tư liệu

Cả dầu Brent và WTI đều tăng ngày thứ ba liên tiếp vào hôm thứ Sáu, nhưng giảm khoảng 1,5% trong tuần do đồng đô la mạnh hơn và lo ngại về nhu cầu.

Tatsufumi Okoshi, chuyên gia kinh tế cấp cao của Nomura Securities, cho biết: “Những lo ngại ngày càng tăng về sự suy giảm kinh tế toàn cầu là nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm của thị trường dầu”.

Tatsufumi Okoshi nói đồng đô la Mỹ cao hơn cũng thúc đẩy hoạt động bán tháo mới. Chỉ số đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tuần vào thứ Hai sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (Fed) Richmond Thomas Barkin cho biết "sự thôi thúc" giữa các ngân hàng trung ương là hướng tới việc tăng lãi suất nhanh hơn. Đồng đô la mạnh hơn làm cho dầu đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi phát biểu tại hội nghị các ngân hàng trung ương toàn cầu hàng năm ở Jackson Hole, bang Wyoming, Mỹ, vào hôm thứ Sáu tới.

Fed được coi là có nhiều dư địa để tăng lãi suất hơn so với các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn khác, vốn mong manh hơn.

Giá cũng giảm do lo lắng về nhu cầu nhiên liệu chậm lại ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Hôm Chủ nhật, Nhà Trắng cho biết các nhà lãnh đạo của Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã thảo luận về những nỗ lực để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, mặc dù không cung cấp chi tiết./.

Thanh Bình