Giá nhiên liệu tăng cao, Pháp lo sợ bạo động xã hội

15:47 | 23/10/2021

|
(PetroTimes) - Giá cả năng lượng tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung gia tăng mạnh, khiến đông đảo người dân bất bình và chính quyền Paris lo ngại trong lúc chỉ còn nửa năm nữa là đến bầu cử tổng thống nên đã đề ra những chính sách xoa dịu tạm thời.
Giá nhiên liệu tăng cao, Pháp lo sợ bạo động xã hội

Theo số liệu chính thức ngày 18/10/2021 của Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp, giá dầu diesel thậm chí đã tăng cao đến mức lịch sử. Giá xăng cũng ở mức cao chưa từng có tính từ năm 2012. Giá nhiên liệu liên tục tăng mạnh một lần nữa ảnh hưởng đến sức mua của người dân, vốn đã bị tác động do giá điện và khí ga tăng cao.

Từ một năm nay, giá nhiên liệu tăng, nhìn chung là khoảng hơn 35 centime euro/lít dầu diesel hoặc xăng, tức là giá nhiên liệu đã tăng khoảng 20%. Mức tăng này là khá cao. Trong các giai đoạn phong tỏa chống dịch Covid-19, giá nhiên liệu rất là thấp bởi vì giao thông đi lại bị ngưng trệ, nhưng sau đó các hoạt động phục hồi, giá nhiên liệu tăng đáng kể, giá dầu bây giờ cũng vẫn tăng và có thể đoán trước là trong những tháng tới, giá nhiên liệu vẫn sẽ tăng.

Tình hình nghiêm trọng đến mức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải đích thân thông báo chính phủ sẽ sớm đưa ra một hành động để đồng hành với các hộ gia đình. Theo Le Monde, chính phủ Pháp hiện đang thiên về hướng ưu tiên cho việc giảm thuế (để giảm giá năng lượng) thay vì cấp tiền trợ cấp cho một số đối tượng ưu tiên. Bài xã luận của Le Monde, với tựa đề “Chuyển đổi năng lượng: cần chấm dứt các biện pháp mang tính tình thế”, nhấn mạnh đến việc chính phủ đang có phần nghiêng về phía các biện pháp mang tính chất ngắn hạn, vá víu để đối phó với tình hình khẩn cấp.

Theo Le Monde, việc chính phủ quyết định giảm thuế để hy vọng giữ giá năng lượng không tăng mạnh, từ đó khiến sức mua của người dân không bị ảnh hưởng, là một quyết định nhiều rủi ro. Trước hết, việc giảm thuế sẽ khiến Nhà nước mất đi khoảng 5 tỉ euro, trong lúc không có gì bảo đảm là nỗ lực này có tác động tích cực đến người dân. Việc giảm thuế cũng sẽ làm mất đi một nguồn lực cho cuộc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, gửi đi một tín hiệu xấu, khi để cho các năng lượng hóa thạch trở nên rẻ đi, và giảm đi tính cấp bách của tiến trình từ bỏ năng lượng hóa thạch.

Tóm lại, theo Le Monde, chính quyền và các đảng phái đối lập cần chuẩn bị tinh thần cho các thay đổi lớn, với việc các cú sốc về năng lượng sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Năng lượng sẽ ngày càng đắt hơn và mỗi người cần phải nỗ lực hơn tùy theo khả năng, và điều quan trọng là các nỗ lực đòi hỏi ở người dân không được bất công. Điều đó đồng nghĩa với việc các cơ chế về thuế khóa và chính sách xã hội phải được điều chỉnh lại, căn cứ trên các thách thức về khí hậu.

Để trấn an dân chúng và tránh bùng nổ một cuộc khủng hoảng xã hội mới, chính phủ Pháp quyết định khoản “phụ cấp lạm phát” 100 euro cho mỗi người có thu nhập dưới 2.000 euro/tháng (sau khi đã trừ các khoản đóng góp xã hội), bất kể người đó có hay dùng xe hơi hay không. Thu nhập là điều kiện duy nhất. Người dân không cần đăng ký, không cần chứng minh giấy tờ hay làm các thủ tục phức tạp, khoản tiền hỗ trợ đặc biệt này sẽ tự động được chuyển khoản cho những người được ưu tiên trợ cấp kể từ cuối tháng 12/2021, thông qua nhiều kênh, như qua doanh nghiệp, quỹ lương hưu, quỹ trợ cấp thất nghiệp…

Giới phân tích nhận định món quà cuối năm này của chính phủ nhằm ngăn ngừa một làn sóng bất mãn trong xã hội, sáu tháng trước bầu cử tổng thống Pháp.

Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do Tổng thống Putin: Giá nhiên liệu tăng cao là do "sai lầm" của châu Âu
Khủng hoảng năng lượng lan rộng, giá nhiên liệu tăng vọt khắp châu ÁKhủng hoảng năng lượng lan rộng, giá nhiên liệu tăng vọt khắp châu Á
IMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sáchIMF: Cần tăng giá nhiên liệu để giảm ô nhiễm, tăng ngân sách

Nh.Thạch

AFP