Giá vàng hôm nay 15/8: Ngược dòng ngoạn mục, vàng có tuần tăng giá mạnh

08:12 | 15/08/2021

1,338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đồng USD mất giá khi lạm phát Mỹ tiếp tục gia tăng, chứng khoán toàn cầu có dấu hiệu chững lại trước diễn biến của dịch Covid-19 là 2 nhân tố chính giúp kim loại quý có màn ngược dòng ngoại mục phiên cuối tuần.

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 9/8 với xu hướng rơi thẳng đứng khi phải đối diện với một đồng USD và lợi suất trái phiếu trở lên mạnh hơn sau thông tin dữ liệu việc làm Mỹ vượt kỳ vọng.

Giá vàng hôm nay 15/8: Ngược dòng ngoạn mục, vàng có tuần tăng giá mạnh
Ảnh minh hoạ

Tại thời điểm đầu giờ sáng 9/8, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.728,91 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.721,1 USD/Ounce, giảm 40,0 USD/Ounce trong phiên.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 7/2021, số việc làm phi nông nghiệp của nước này đã tăng tới 943.000, cao hơn nhiều so với dự báo 870.000. Tỷ lệ thất nghiệp của nền kinh tế Mỹ cũng giảm xuống còn 5,4%.

Bình luận về loạt dữ liệu việc làm đầy tích cực trên, giới chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ vẫn đang giữ được đà tăng trưởng tốt, và điều này là rất ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng tại nhiều bang của nước này. Cùng với những phát biểu cứng rắn của FED trước đó, nhiều chuyên gia cũng nhận định các điều kiện cần thiết cho một kỳ điều chỉnh chính sách của FED ngày càng rõ hơn.

Một khi lãi suất được điều chỉnh cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, qua đó có thể khiến giá vàng giảm.

Giá vàng phiên đầu tuần giảm mạnh còn bởi thị trường chứng khoán vẫn giữ được trạng thái tâm lý hưng phấn sau loạt dữ liệu liệu kinh tế vĩ mô tích cực từ Mỹ và châu Âu.

Đồng Bitcoin bất ngờ tăng vọt cũng khiến sức hấp dẫn của vàng giảm và dòng tiền bị dịch chuyển khỏi thị trường, qua đó cũng là yếu tố kiềm chế đà tăng của giá vàng.

Tuy nhiên, khi những lo ngại về diễn biến của dịch Covid-19 với sự xuất hiện của nhiều biến chủng virus mới, lạm phát Mỹ gia tăng, giá vàng đã dần lấy lại sự ổn định, thoát đà lao dốc và dần quay đầu tăng mạnh.

Tại thời điểm đầu giờ sáng 12/8, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.752,59 USD/Ounce, tăng khoảng 24 USD/Ounce so với cùng thời điểm ngày 11/8; trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.752,2 USD/Ounce.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7/2021 của nền kinh tế Mỹ tăng 0,5%, đúng bằng với dự báo của giới chuyên gia và thấp hơn mức tăng 0,9% của tháng trước; CPI tăng 5,4%, cũng bằng với mức dự báo.

Lạm phát vẫn duy trì đà tăng đồng nghĩa với việc các điều kiện FED sẽ chưa thể lên kế hoạch siết lại chính sách nới lỏng tiền tệ, trong đó có việc nâng lãi suất cơ bản đồng USD trong thời gian tới.

Giá vàng bật tăng mạnh còn do nhu cầu bắt đáy của nhà đầu tư gia tăng khi thị trường chứng khoán có diễn biến trái chiều, có nhiều dấu hiệu hụt hơi sau khi liên tiếp tăng điểm và lập kỷ lục.

Và khi những dự báo về việc FED sớm thu hẹp chương trình thu mua tài sản và một đồng USD suy yếu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạo đã kéo giá vàng đã bật tăng mạnh.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng ngày 15/8 ghi nhận giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.779,90 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.779,4 USD/Ounce.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng có phiên giao dịch tăng mạnh từ 100 – 150 ngàn đồng/lượng.

giá vàng ngày 15/8 ghi nhận giá vàng 9999 hiện được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,55 – 57,25 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,15 – 57,70 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,50 – 57,50 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vậy, đà tăng của giá vàng cũng bị kìm hãm bởi giới đầu tư kỳ vọng gói hỗ trợ 1.000 tỷ USD vừa được Thượng viện Mỹ thông qua sẽ tạo cú hích lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt khi các nước đang nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19, một trong những nhân tố rủi ro lớn nhất.

Với diễn biến trong những phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh, lấy lại mốc 1.800 USD/Ounce.

Kết quả khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco, trong 15 chuyên gia Phố Wall tham gia khảo sát thì có tới 8 chuyên gia, tương đương 62%, nhận định giá vàng tăng trong tuần tới, 3 ý kiến cho rằng giá vàng giảm và chỉ có 2 ý kiến nhận định giá vàng đi ngang.

Còn với 914 phiếu tham gia cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street thì có 517 người nhận định giá vàng tăng, 233 người cho rằng giá vàng giảm và 164 phiếu cho rằng giá vàng đi ngang.

Lạm phát được dự báo tiếp tục gia tăng là tác nhân chính được nhận định sẽ giúp giá vàng bước vào giai đoạn tăng giá mới.

Theo Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management: Các nhà đầu tư cuối cùng cũng nhận được thông điệp rằng lạm phát không chỉ là nhất thời; rằng Fed sẽ không thể làm được nhiều để đối phó lạm phát. Điều này là tích cực đối với vàng.

Ở chiều hướng ngược lại, David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, lại bày tỏ tâm lý khá thận trọng về giá vàng.

Theo David Madden, hiện tại, mốc 1.770 USD/Ounce là ngưỡng cần theo dõi. Nếu vàng có thể giữ ở trên thì nó thì còn cơ hội, nhưng nếu thất bại, thị trường có thể quay lại kiểm tra mức thấp dưới 1700 USD/Ounce một lần nữa.

Minh Ngọc

“Vốn mồi” phát triển khu kinh tế cửa khẩu: Đầu tư tập trung, trọng điểm“Vốn mồi” phát triển khu kinh tế cửa khẩu: Đầu tư tập trung, trọng điểm
Cơ quan báo chí có hy vọng được miễn, giảm thuế như doanh nghiệpCơ quan báo chí có hy vọng được miễn, giảm thuế như doanh nghiệp
Cước container tăng sốc, doanh nghiệp khóc ròng, than chịu không thấuCước container tăng sốc, doanh nghiệp khóc ròng, than chịu không thấu
Ngăn chặn cờ bạc online gắn mác đầu tư, giải pháp nào?Ngăn chặn cờ bạc online gắn mác đầu tư, giải pháp nào?
Chứng khoán thoát hiểm trong gang tấc, nhà đầu tư vẫn Chứng khoán thoát hiểm trong gang tấc, nhà đầu tư vẫn "tim đập chân run"
Hỗ trợ doanh nghiệp: Cần sự chia sẻ của ngân hàng và các giải phápHỗ trợ doanh nghiệp: Cần sự chia sẻ của ngân hàng và các giải pháp
Cơ quan báo chí, nhà báo được đề nghị miễn, giảm thuếCơ quan báo chí, nhà báo được đề nghị miễn, giảm thuế
Cần Cần "liều thuốc" đủ mạnh cho doanh nghiệp
NHNN sẽ giám sát kết quả giảm lãi suất chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn bởi dịch Covid-19NHNN sẽ giám sát kết quả giảm lãi suất chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn bởi dịch Covid-19
Thót tim với chứng khoán hôm nay: Thót tim với chứng khoán hôm nay: "Chốt lãi không bao giờ sai"
Tài sản Tài sản "ông trùm" Nguyễn Đăng Quang tăng chóng mặt bất chấp Covid-19