Giá vàng ngày 29/8: Được giải toả sức ép, giá vàng bứt tốc mạnh

06:00 | 29/08/2021

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm, rủi ro tăng trưởng kinh tế còn rất lớn... là những yếu tố giúp giá vàng hôm nay khép tuần với xu hướng tăng mạnh.

Giá vàng thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 23/8 với áp lực giảm giá lớn từ đồng USD trở lên mạnh hơn và triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu tích cực.

gia-vang-bi-thoi-bay-330000-dongluong
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 23/8, theo giờ Việt Nam, đầu giờ sáng 23/8, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.778,97 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.777,4 USD/Ounce.

Tuy nhiên, khi càng đến thời điểm diễn ra hội nghị Jackson Hole, thị trường xuất hiện 2 luồng quan điểm về việc Fed sẽ có động thái thu hẹp chính sách tiền tệ nới lỏng đang áp dụng, sức mạnh của đồng USD trở lên thiếu ổn định, có chiều hướng suy yếu, giá vàng đã quay đầu đi lên.

Với luồng thứ nhất, nhiều chuyên gia, nhà phân tích nhận định Fed không thể sớm thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ khi tăng trưởng kinh tế Mỹ có dấu hiệu chậm lại, và lạm phát Mỹ vẫn được dự báo có chiều hướng gia tăng.

Cụ thể, Chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của Mỹ trong tháng 8 đã giảm xuống 61,2 điểm, thấp hơn so với 63,4 điểm của tháng 7 và thấp hơn con số dự báo là 62,4 điểm; Chỉ số PMI trong lĩnh vực dịch vụ của doanh nghiệp cũng giảm xuống còn 55,2 điểm, thấp hơn nhiều so với chỉ số 59,9 điểm của tháng 7 và con số dự báo là 59,1 điểm.

Còn với luồng ý kiến thứ 2, sau một loạt các dữ liệu kinh tế tích cực về thị trường việc làm, dịch vụ, doanh số bán nhà…, nhiều ý kiến này cho rằng nền kinh tế Mỹ đã hội tụ đủ các điều kiện để Fed thực hiện một sự điều chỉnh chính sách.

Xoay quanh 2 luồng quan điểm này là một loạt các vấn đề về dịch Covid-19, tình hình ở Afghanistan… đã tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư vốn đang giữ ở trạng thái thận trọng, qua đó cũng khiến các xu hướng tăng – giảm trên các thị trường cũng không rõ ràng, ổn định. Diễn biến này đã tạo cơ sở cho giá vàng từng bước thoát khỏi sức ép của đồng USD và duy trì đà đi lên.

Lo ngại lạm phát và rủi ro từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhà đầu tư thực hiện các giao dịch chốt lời trên thị trường chứng khoán và dịch chuyển dòng tiền vào các tài sản đảm bảo, trong đó có vàng.

Và khi mọi chuyện được rõ ràng sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole, giá vàng đã bật tăng mạnh mẽ.

Chốt tuần giao dịch, giá vàng hôm nay ghi nhận giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.817,42 USD/Ounce, trong khi giá vàng thế giới giao tháng 10/2021 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.817,7 USD/Ounce, tăng 24,7 USD/Ounce trong phiên.

Giá vàng ngày 29/8 ghi nhận mức tăng mạnh chủ yếu do đồng USD xuống mức thấp nhất 2 tuần khi ông Powell khẳng định nền kinh tế đã đạt được trạng thái tăng trưởng mà không còn cần nhiều sự hỗ trợ về chính sách. Cụ thể, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, khép tuần giao dịch đứng ở mức 92,690 điểm, giảm 0,42%.

Trong bài phát biểu của mình, ông Powell cũng phát đi tín hiệu rằng nếu đà phục hồi kinh tế Mỹ tiếp tục được duy trì, FED có thể sẽ bắt đầu cắt giảm số lượng trái phiếu mua mỗi tháng trước khi kết thúc năm. Điều này đã khiến lợi suất trái phiều Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm, qua đó cũng hỗ trợ giá vàng hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.

Mặc dù vậy, đà tăng của giá vàng cũng bị hạn chế khi ông Powell một lần nữa khẳng định lạm phát đang ở mức ổn định xung quanh lãi suất mục tiêu 2% của FED và FED có đủ cơ sở để kiểm soát diễn biến của lạm phát. “Sự gia tăng lạm phát hiện tại là nhất thời và cuối cùng sẽ giảm xuống mức mục tiêu. Đây là một trong những yếu tố cần thiết trước khi việc tăng lãi suất xảy ra”, ông Powell nói.

Tại thị trường trong nước, theo diễn biến của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước tuần qua cũng có sự biến động mạnh.

Kết thúc tuần giao dịch, giá vàng 9999 hiện được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh đứng ở mức 56,45 – 57,15 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Trong khi đó, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,50 – 57,50 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng 9999 được niêm yết tại Hà Nội ở mức 56,60 – 57,60 triệu đồng/lượng.

Với những diễn biến trong phiên giao dịch ngày 27/8, giá vàng tuần tới (30/8 – 3/9) được dự báo sẽ có chiều hướng tích cực.

Cụ thể, theo kết quả khảo sát của Kitco News, trong 16 nhà phân tích phố Wall tham gia khảo sát thì có 9 người dự báo giá vàng tăng, 4 người dự báo giá vàng giảm và 3 người cho rằng giá vàng đi ngang.

Còn với 801 phiếu thăm dò trực tuyến trên Main Street thì có 398 phiếu nhận định giá vàng tuần tới tăng, 243 phiếu dự báo giá vàng giảm và 180 phiếu nhận định giá vàng đi ngang.

Minh Ngọc

Fed chưa nâng lãi suất, thị trường phản ứng tích cựcFed chưa nâng lãi suất, thị trường phản ứng tích cực
Nhận định chứng khoán tuần từ 30/8-01/9/2021: Tiếp đà hồi phụcNhận định chứng khoán tuần từ 30/8-01/9/2021: Tiếp đà hồi phục
Góc khuất M&A bất động sản mùa dịchGóc khuất M&A bất động sản mùa dịch
Chặn đứng hành vi thao túng thị trường chứng khoánChặn đứng hành vi thao túng thị trường chứng khoán
“Tham” như Samsung!“Tham” như Samsung!
Chứng khoán Mỹ rời đỉnh trước lo ngại về Fed và diễn biến tại AfghanistanChứng khoán Mỹ rời đỉnh trước lo ngại về Fed và diễn biến tại Afghanistan
[eMagazine] Những [eMagazine] Những "cơ hội đặc biệt" từ COVID-19
Ai sẽ giành được cơ hội đầu tư khoáng sản hiếm ở AfghanistanAi sẽ giành được cơ hội đầu tư khoáng sản hiếm ở Afghanistan