Giá xăng dầu hôm nay 14/2: Kỳ vọng tiếp tục tăng cao

08:15 | 14/02/2021

8,152 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Triển vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ dầu thô gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát đã hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 14/2: Đồng Bitcoin lấn át, giá vàng giảm mạnhGiá vàng hôm nay 14/2: Đồng Bitcoin lấn át, giá vàng giảm mạnh

Trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 8/2), giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh sau khi vọt lên mức cao nhất 12 tháng trong bối cảnh thị trường dầu thô nhận thêm cú hích mới từ việc Mỹ thông qua gối hỗ trợ, kích thích kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD.

Giá dầu ngày 8/2 còn được thúc đẩy bởi tâm lý lạc quan của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Giá xăng dầu hôm nay 14/2: Kỳ vọng tiếp tục tăng cao
Ảnh minh hoạ

Dịch Covid-19 có dấu hiệu chững lại tại một số quốc gia, khu vực vốn có diễn biến nghiêm trọng tiếp tục làm giảm lo ngại về nguy cơ gián đoạn các hoạt động kinh tế, qua đó sẽ hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ dầu thô đi lên.

Sau cuộc họp ngày 3/2, theo kế hoạch, OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng 7,125 triệu thùng/ngày trong tháng 2/2021 và 7,05 triệu thùng/ngày trong tháng 3/2021. Bên cạnh đó, Saudi Arabia cũng cam kết tự nguyện cặt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và 3/2021 để duy trì sự cân bằng trên thị trường.

Việc OPEC+ tiếp tục duy trì chính sách cắt giảm sản lượng, theo giới phân tích, là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất đang lạc quan với kế hoạch cắt giảm nguồn cung, qua đó giảm bớt lượng dầu tồn kho.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng 8/2, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2021 đứng ở mức 57,28 USD/thùng, trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4/2021 đứng ở mức 59,87 USD/thùng.

Những nhân tố trên tiếp tục tạo động lực hỗ trợ giá dầu thế giới giữ vững đà tăng trong những phiên giao dịch sau đó.

Sau thông tin về việc Thượng viện Mỹ bổ phiếu xem xét gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD, và bà Janet Yellen – Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã lên tiếng khẳng định: Nếu gói kích thích kinh tế của Nhà Trắng được thông qua, thị trường lao động Mỹ sẽ được khôi phục vào năm tới.

Diễn biến trên tiếp tục củng cố lòng tin của giới đầu tư vào khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu trong thời gian tới, đặc biệt khi gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mới của Mỹ có thể tạo hiệu ứng Domino khiến chính phủ nhiều quốc gia mạnh tay hơn với các gói kích thích kinh tế mới.

Bên cạnh đó, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đang có chuyển biến tích cực làm tăng kỳ vọng phục hồi kinh tế, qua đó có thể giúp cải thiện nhu cầu năng lượng, trong đó có dầu thô cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu tăng.

Đà tăng của giá dầu chỉ tạm dừng lại trong phiên giao dịch ngày 12/2 khi thị trường xuất hiện sự hoài nghi về khả năng thực hiện cam kết tự nguyện cắt giảm thêm sản lượng của Saudi Arabia cũng như triển vọng phục hồi kinh tế chậm chạp hơn kỳ vọng.

Dịch Covid-19, tác nhân chính đẩy kinh tế toàn cầu vào cảnh suy thoái trong năm 2020, đang từng bước được kiểm soát. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu cũng như một “cơ thể” sống, sau một thời gian dài chống chọi với dịch bệnh đã bị tổn thương lớn, cần thời gian dài để “dưỡng thương” trước khi phục hồi.

Ngoài ra, triển vọng phục hồi kinh tế còn đang phải đối diện với nguy cơ từ lạm phát tăng cao và vấn đề khủng hoảng nợ khi nhiều nước theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tuy nhiên, vượt qua những lo ngại trên, giá dầu ngày 13/2 đã khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh khi giới đầu tư đặt kỳ vọng nhu cầu dầu thô sẽ được cải thiện mạnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát và kinh tế toàn cầu phục hồi.

Chốt tuần giao dịch, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 4/2021 đứng ở mức 59,58 USD/thùng, tăng 1,44 USD/thùng trong phiên; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 4/2021 đứng ở mức 62,64 USD/thùng, tăng 1,50 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu ngày 13/2 tăng mạnh trong bối cảnh giới đầu tư kỳ vọng nhu cầu dầu thô sẽ được cải thiện mạnh trong thời gian tới khi dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát hiệu quả, có dấu hiệu giảm nhẹ nhờ các nước đẩy mạnh các chương trình vắc-xin.

Giá dầu ngày 13/2 tăng mạnh còn do hiệu ứng tâm lý hưng phấn của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán khi kỳ vọng các gói hỗ trợ, kích thích kinh tế mới cũng như chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ tạo động lực thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu.

Với những nhân tố hỗ trợ như trên, giá dầu thế giới tuần tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ khi mà dịch Covid-19 được đánh giá là đã qua giai đoạn đỉnh điểm tại nhiều quốc gia, nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ được cải thiện mạnh khi các chương tình hỗ trợ, kích thích kinh tế được đẩy mạnh.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay hiện đang được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 có giá trần là 16.309 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 17.270 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S có giá trần là 13.042 đồng/lít; dầu hỏa có giá trần là 11.908 và dầu mazút 180CST 3.5S cao nhất là 12.622.

Hà Lê

DMCA.com Protection Status