Giá xăng dầu hôm nay 9/5: Ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp

07:07 | 09/05/2021

24,186 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vượt lên những lo ngại về dịch Covid-19, giá xăng dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thế giới tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ trong tuần giao dịch từ ngày 3/5.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 3/5 với triển vọng đầy lạc quan sau khi đã bật tăng hơn 6% trong tuần giao dịch trước đó, đặc biệt khi đà tăng đó có được nhờ một loạt dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ, Trung Quốc, EU... liên tiếp được phát đi.

Giá xăng dầu hôm nay 9/5: Ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp
Ảnh minh hoạ

Sau thời gian dài không tìm được tiếng nói chung, thoả thuận thương mại EU-Anh đã được Nghị viện châu Âu thông qua, mở đường cho một giai đoạn phát triển kinh tế mới ở châu Âu.

Tại Mỹ, trong tuyên bố phát đi sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày (27 – 28/4), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khẳng định sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng như hiện nay với việc duy trì lãi suất cơ bản đồng USD gần như bàng 0 và tiếp tục triển khai chương trình mua trái phiếu với số lượng lớn nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế.

FED cũng đưa ra đánh giá đầy tích cực về triển vọng phục hồi kinh tế của Mỹ với việc các chỉ số hoạt động kinh tế và việc làm được cải thiện trong bối cảnh chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 và các kế hoạch phục hồi kinh tế được triển khai mạnh mẽ.

Theo một báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 29/4, nền kinh tế của nước này đã đạt mức tăng trưởng 6,4% trong quý I/2021 và là mức tăng trưởng cao nhất trong quý đầu tiên kể từ năm 1984.

Kết quả này, theo báo cáo trên, kết quả tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ có được là nhờ quá trình đẩy mạnh tiêm chủng vắc-xin Covid-19 và các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/5, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 63,64 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2021 đứng ở mức 66,83 USD/thùng.

Việc các nước tăng cường chi viện mạnh các vật tư, trang thiết bị y tế hỗ trợ Ấn Độ phòng chống dịch được kỳ vọng sẽ sớm hỗ trợ quốc gia Nam Á ngăn chặn dịch bệnh.

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 ở Mỹ đã có bước tiến mạnh mẽ khi theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, trong tuần trước, Mỹ ghi nhận 669 ca tử vong mỗi ngày, giảm 5 lần so với mức trung bình hơn 3.000 ca, con số đỉnh điểm ghi nhận trong khoảng thời gian từ ngày 8/1 đến 6/2.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 105,5 triệu người Mỹ đã hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, với hơn 40% người trưởng thành và gần 70% người cao tuổi.

Đồng USD mất giá mạnh trước lo ngại lạm phát Mỹ gia tăng khi chính phủ nước này đang đẩy mạnh kế hoạch chi tiêu lên tới gần 6.000 tỷ USD cũng là tác nhân hỗ trợ giá dầu thế giới đi lên.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 5/5, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 66,26 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 7/2021 đứng ở mức 69,44 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong những phiên giao dịch đầu tuần vẫn bị hạn chế bởi diễn biến của dịch Covid-19 và OPEC+ bắt đầu tăng sản lượng khai thác từ tháng 5/2021.

Ấn Độ, một trong những quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19.

"Giai đoạn 4-6 tuần tới sẽ rất khó khăn đối với Ấn Độ", Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, cho biết. "Thách thức là cần làm những việc để đảm bảo chúng ta có thể giảm thiểu mức độ tồi tệ của tình hình trong 4 tuần tới, không phải là 6 hoặc 8 tuần".

Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng đang có chiều hướng gia tăng tại một số quốc gia Đông Nam Á buộc chính phủ các nước này phải tăng cường các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội.

Thực tế, ghi nhận vào đầu giờ sáng 6/5, giá dầu thế giới đã có xu hướng giảm mạnh. Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 đứng ở mức 65,09 USD/thùng, giảm 0,54 USD/thùng trong phiên và giảm tới 1,17 USD so với cùng thời điểm phiên giao dịch trước đó; trong khi giá dầu Brent giao tháng 7/2021 đứng ở mức 68,40 USD/thùng, giảm 0,56 USD/thùng trong phiên và giảm tới 1,17 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 5/5.

Giá dầu thế giới chỉ lấy lại được đà tăng sau khi thị trường dầu thô ghi nhận thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm mạnh.

Cụ thể, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), trong tuần tính đến ngày 30/4, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 8 triệu thùng, xuống còn 485,1 triệu thùng, vượt xa con số dự đoán giảm 2,3 triệu thùng được đưa ra trong một cuộc khảo sát của Reuters đưa ra trước đó.

Theo EIA, sự sụt giảm này là do sản lượng lọc dầu và xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu của Mỹ tăng mạnh.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2021 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 64,82 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 7/2021 đứng ở mức 68,19 USD/thùng.

Mặc dù vẫn duy trì được đà tăng trong tuần giao dịch từ ngày 3/5 nhưng có thể thấy, đà tăng của giá dầu thế giới tuần qua là không ổn định, thiếu tính bền vững và vẫn đang bị chi phối nhiều bởi diễn biến của dịch Covid-19. Bức tranh kinh tế toàn cầu với nhiều gam màu sáng sau loạt dữ liệu kinh tế được công bố cuối tuần trước là tác nhân chính tạo ra tâm lý lạc quan cho thị trường dầu thô, qua đó giúp giá dầu đi lên.

Cũng chính bởi những lý do trên, giá dầu ngày 9/5 ghi nhận nhận định giá dầu thế giới trong tuần giao dịch từ ngày 10/5 sẽ hết sức khó khăn, đặc biệt sau dữ liệu việc làm mới trong tháng 4/2021 vừa được Mỹ công bố chỉ đạt 266.000 việc làm, thấp hơn nhiều con số kỳ vọng gần 1 triệu được đưa ra trước đó.

Và điều đáng ngại hơn, theo nhận định của nhiều chuyên gia, diễn biến tiêu cực của dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng bởi những quốc gia đang có dịch bệnh hoành hành đều là những nước nghèo, có thu nhập trung bình, cơ sở y tế hạn chế…

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 17.988 đồng/lít; giá xăng RON 95 có giá tối đa là 19.161 đồng/lít; giá dầu diesel có giá tối đa là 14.328 đồng/lít, giá dầu hỏa có giá tối đa là 13.259 đồng/lít, giá dầu dầu mazut có giá tối đa là 14.023 đồng/kg.

Hà Lê

Những kỷ niệm nhớ mãi về dự án Cụm Khí - Điện - Đạm Cà MauNhững kỷ niệm nhớ mãi về dự án Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ và làm việc với PVFCCoTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ và làm việc với PVFCCo
Petrovietnam: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình bùng phát dịch bệnhPetrovietnam: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình bùng phát dịch bệnh
NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Xuất sắc “đi ngược dòng”, Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt NamXuất sắc “đi ngược dòng”, Petrovietnam tiếp tục giữ vững vị trí Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Cổ đông đặt kỳ vọng lớn vào BSRCổ đông đặt kỳ vọng lớn vào BSR

DMCA.com Protection Status