Giải mã sức mạnh thương hiệu PTSC

08:28 | 27/01/2012

528 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đội ngũ CBCNV ở PTSC đều là lao động có tay nghề và năng lực chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm, đã được rèn luyện qua môi trường hoạt động kinh doanh quốc tế, được đào tạo bài bản và được các công ty đăng kiểm hàng đầu thế giới cấp các chứng chỉ về an toàn, chất lượng. Chính họ, với đặc thù của những người công tác dịch vụ kỹ thuật, đã và đang từng ngày làm rạng danh thương hiệu PTSC niềm tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam.

Những cái nhất đáng tự hào

Là một trong số những Tổng Công ty trụ cột của ngành Dầu khí, thời gian qua, PTSC nổi bật lên bởi tính tiên phong của một đơn vị Anh hùng. Thương hiệu PTSC đã nổi tiếng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn nổi tiếng và được thị trường thế giới ưa chuộng, biết đến với nhiều cái nhất rất đáng tự hào. Hiện nay PTSC là đơn vị đầu tiên và là duy nhất sở hữu, vận hành và khai thác đội tàu dịch vụ chuyên dụng đa năng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.

Với hơn 40 tàu đang được vận hành và khai thác bởi PTSC tại Việt Nam và ở cả một số lãnh thổ khác trong khu vực (trong đó có 21 chiếc do PTSC sở hữu), PTSC đã trở thành một trong những đơn vị vận hành và khai thác tàu dịch vụ có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. PTSC hiện cũng là đơn vị duy nhất sở hữu hệ thống căn cứ cảng và dịch vụ hậu cần cho ngành Dầu khí trải dài từ Bắc – Trung – Nam (với 6 cảng) và trong thời gian tới PTSC sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống căn cứ cảng, dịch vụ hậu cần này để đáp ứng cao hơn nhu cầu phát triển hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam cũng như trong khu vực. PTSC hiện cũng là công ty duy nhất tại Việt Nam sở hữu và vận hành kho chứa, xử lý và xuất dầu thô (FPSO/FSO).

Đặc biệt, PTSC là đơn vị Việt Nam duy nhất đã và có khả năng thiết kế, mua sắm, chế tạo, đấu nối, chạy thử các giàn khai thác dầu khí. Mặc dù mới tham gia vào lĩnh vực dịch vụ này từ năm 2002, nhưng PTSC đã thể hiện là một nhà thầu có năng lực toàn diện. Trong những năm qua, PTSC đã thực hiện thành công, đúng tiến độ nhiều công trình, dự án phức tạp cho các nhà thầu dầu khí trong, ngoài nước và hiện nay PTSC đã đủ năng lực để đảm nhận vai trò tổng thầu cho các công trình dầu khí lớn với hàm lượng kỹ thuật ngày càng cao. Chưa hết, dịch vụ vận hành và bảo dưỡng mặc dù mới được Tổng Công ty triển khai từ một vài năm nay nhưng cho đến thời điểm hiện tại, PTSC đã xây dựng được vị thế số một trong các đơn vị Việt Nam về cung cấp loại hình dịch vụ này cho các công trình dầu khí và các công trình công nghiệp khác.

Tổng giám đốc PTSC Nguyễn Hùng Dũng cho biết, nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ, gia tăng sức cạnh tranh, phát triển ổn định, bền vững, chiến lược kinh doanh trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, định hướng phát triển đến năm 2025 của PTSC là phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí, công nghiệp hàng hải hàng đầu, có thương hiệu mạnh trong khu vực và trên thế giới, trong đó lấy dịch vụ kỹ thuật dầu khí làm then chốt, phấn đấu trở thành một trong 3 đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Để thực hiện được mục tiêu này, PTSC sẽ tập trung đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện thành công chiến lược tăng tốc phát triển, trong đó tập trung vào 6 lĩnh vực dịch vụ mũi nhọn có thế mạnh, đó là: Dịch vụ tàu; dịch vụ căn cứ cảng; dịch vụ tàu chứa và xử lý dầu FSO/FPSO; dịch vụ cơ khí dầu khí, đóng mới sửa chữa phương tiện nổi, dịch vụ vận chuyển, lắp đặt, đấu nối vận hành, bảo dưỡng và tháo dỡ các công trình dầu khí; dịch vụ khảo sát địa chấn, khảo sát địa chất, khảo sát và sửa chữa công trình ngầm bằng ROV…

Tàu dịch vụ của PTSC chuyển thiết bị cho giàn khoan RP-2

Thế mạnh của nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

Lịch sử phát triển của Tổng Công ty đã khẳng định, mỗi khi xây dựng và phát triển một lĩnh vực dịch vụ mới, Tổng Công ty luôn gặp vô vàn khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cộng với chiến lược hợp tác khéo léo với các đối tác nước ngoài có kinh nghiệm, PTSC luôn thành công trong việc phát triển các dịch vụ mới. Nếu như những năm đầu, dịch vụ đáng kể nhất của PTSC mới chỉ là dịch vụ tàu, chủ yếu là cung cấp tàu bảo vệ không đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật cao thì sau 18 năm phát triển, PTSC đã phát triển thêm nhiều lĩnh vực dịch vụ và hiện nay các dịch vụ này đã khẳng định vị thế tại thị trường trong nước cũng như ngoài nước.

Đến nay, PTSC đã khẳng định thế mạnh tại 6 lĩnh vực dịch vụ chính như sau: Dịch vụ tàu chuyên dụng; Dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; Dịch vụ khai thác bao gồm các dịch vụ tàu FPSO/FSO, khảo sát ngầm; Dịch vụ cơ khí hàng hải; Dịch vụ vận hành và bảo dưỡng (O&M); Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất và khảo sát công trình ngầm. Đây là các dịch vụ kỹ thuật cao mà PTSC đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp số một tại Việt Nam và khu vực.

Bên cạnh nhiệm vụ chiếm lĩnh và giữ vững thị trường trong nước, PTSC cũng luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài. Có thể nói PTSC là một trong những đơn vị Việt Nam đưa dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài sớm nhất. Hiện nay, PTSC đã thực hiện được nhiều công trình, dự án lớn xuất khẩu dịch vụ ra nước ngồi như Dự án Đóng giàn khai thác cho Talisman Malaysia, cung cấp tàu đi làm việc dài hạn tại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nga, cung cấp tàu DP2 cho Malaysia, đầu tư FSO/FPSO sang Malaysia… PTSC cũng là đơn vị tiên phong trong việc mở các chi nhánh tại nước ngoài như: Cuba, Venezuela, Malaysia… Trong thời gian tới, PTSC tiếp tục có nhiều dự án đầu tư ra nước ngoài như: xây dựng căn cứ cảng dầu khí tại Campuchia, Cuba… đóng các công trình, cấu kiện dầu khí xuất khẩu…

Có thể nói, chính những thế mạnh nêu trên đã tạo nên giá trị thương hiệu vững bền cho PTSC không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở cả thị trường quốc tế. Hiện nay, PTSC đã có văn phòng đại diện tại Malaysia và PTSC mở văn phòng này không chỉ để tìm kiếm cơ hội giao thương, mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà thầu dầu khí Malaysia nói riêng và của khu vực Đông Nam Á nói chung đến để tìm hiểu năng lực thực sự của PTSC. Trong những năm qua, PTSC đã tiến hành cung cấp nhiều lượt tàu chuyên ngành Dầu khí đi làm việc tại vùng biển Sakhaline của Cộng hòa Liên bang Nga, các vùng biển của Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Qua đó, các đối tác nước ngoài đều hài lòng về chất lượng dịch vụ của PTSC.

Xứng danh Anh hùng

Thành lập từ năm 1993, với cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân lực nghèo nàn, trải qua gần 20 năm phát triển, cho đến nay, PTSC đã khẳng định vị thế là đơn vị hàng đầu trong ngành Dầu khí Việt Nam, PTSC đang vững bước tiến ra biển lớn và phát triển ngày càng mạnh mẽ để “làm chủ biển lớn”, hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế. Trong những năm qua, PTSC cũng đã liên tục nhận được các danh hiệu do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Năm 1995, 2000, 2003, PTSC đã vinh dự được nhận các Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba. Cuối năm 2009, PTSC cũng đã được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đặc biệt, trong những năm gần đây, PTSC đã đạt được những bước phát triển mang tính đột phá cả về quy mô, năng lực sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm dịch vụ và cơ cấu tổ chức quản lý với nhiều thành tựu nổi bật.

Hiện nay PTSC là tập thể tiêu biểu dẫn đầu về các mặt: năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế – xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – chính trị của địa phương, ngành và đất nước. Từ ngày đầu thành lập với doanh thu chỉ 165 tỉ đồng/năm và chỉ khoảng 800 cán bộ công, công nhân viên, trải qua hơn 18 năm xây dựng và phát triển PTSC đã đạt được bước phát triển nhảy vọt cả về chất và lượng. Tốc độ tăng trưởng bình quân của PTSC trên 30%/năm. Bên cạnh đó, lợi nhuận cũng liên tục tăng năm sau cao hơn năm trước, đến năm 2009, doanh thu toàn Tổng Công ty đạt 12.500 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đã đạt 726 tỉ đồng, tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt trên 30%. Năm 2010, PTSC đạt doanh thu 20.879 tỉ đồng, lợi nhuận 1.113 tỉ đồng. Và năm 2011 vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, nhưng PTSC dự kiến sẽ đạt doanh thu 26.000 tỉ đồng, lợi nhuận 1.250 tỉ đồng.

Đây là những con số hết sức ấn tượng thể hiện sự nỗ lực không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, công nhân viên PTSC, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của PTSC cả về lượng và chất bất chấp mọi khó khăn. Và điều đó cũng đã khẳng định rằng, trong lịch sử phát triển của mình, PTSC đã tạo dựng được một hệ thống các dịch vụ kỹ thuật phục vụ các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam. Các hệ thống dịch vụ kỹ thuật này đã góp phần tích cực vào những thành công và kết quả lớn lao, rất đáng tự hào trong công tác khai thác dầu khí của Việt Nam những năm qua.

Nguyễn Thu Tuyết

DMCA.com Protection Status