Giải pháp chống đứt gãy cung ứng xăng dầu

16:19 | 12/04/2023

1,656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại tọa đàm “Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng dự trữ xăng dầu góp phần đảm bảo nguồn cung - Những vấn đề đặt ra” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các diễn giả đã khẳng định giải pháp căn cơ chống đứt gãy cung ứng xăng dầu là tăng cường đầu tư bài bản hệ thống dự trữ xăng dầu trên cả nước.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP dầu khí Sơn Hải:

Theo tôi, để các doanh nghiệp có sự đầu tư bài bản hệ thống hạ tầng dự trữ rất khó bởi vì để đầu tư xây dựng được hệ thống dự trữ xăng dầu cần nguồn lực về tài chính rất lớn. Nhà nước phải làm việc này chứ doanh nghiệp rất khó. Vì đầu tư rất lớn, không ngân hàng nào dám tài trợ vốn. Đồng thời, việc dự trữ phải độc lập giữa các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp báo cáo là có dự trữ nhưng thực tế như thế nào thì không biết.

Giải pháp chống đứt gãy cung ứng xăng dầu
Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP dầu khí Sơn Hải.

Đầu tư xong hệ thống dự trữ liên quan thì lo đến chi phí vận hành. Nếu doanh nghiệp đi vay ngân hàng thì phải trả lãi suất rất cao. Vì giá trị mặt hàng xăng dầu rất lớn. Việc các cửa hàng bán định mức nhỏ giọt liên quan đến việc chiết khấu (khoản hoa hồng các đầu mối, thương nhân dành cho các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên mỗi lít xăng) cũng là nguyên nhân khiến xăng dầu được bán nhỏ giọt. Các doanh nghiệp không gồng lỗ nổi, một số đơn vị kinh doanh xăng dầu tư nhân buộc phải xin cấp có thẩm quyền nghỉ bán để tránh phá sản. Nhiều doanh nghiệp cố gắng cầm cự thời gian qua, đến giờ không thể cố thêm vì quá lỗ. Bởi có quá nhiều chi phí phải lo, từ lương, nhân công, điện, hao hụt, rồi trả lãi vay ngân hàng... Nếu tiếp tục kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ phá sản.

Do đó, theo tôi Nhà nước nên đầu tư dự trữ hệ thống xăng dầu - bảo đảm mạch máu của nền kinh tế.

Theo cá nhân tôi, Nhà nước nên sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Có thể ban hành Luật Dự trữ nguyên liệu xăng dầu như Nhật Bản ban hành 2 luật dự trữ và luật giám sát chất lượng. Như bản thân tôi, năm ngoái loay hoay hơn nửa năm làm kho dự trữ xăng dầu 35.000 - 40.000 m3 với tổng mức đầu tư 500 tỷ. Nhưng khi cân đối tài chính, cân đối dự trữ xăng dầu đưa ra các ngân hàng vay vốn rất khó các ngân hàng không chấp nhận. Vì đầu vào hoàn toàn là thị trường nhưng đầu ra do Nhà nước hoàn toàn điều hành. Như vậy, điều hành xăng dầu theo thế giới phẳng. Lợi nhuận kinh doanh rất mỏng, rất thấp nhưng rủi ro rất là cao. Mặt hàng nếu một vài ngày không bán được là lỗ, nhiều khi chiết khấu đến 2.000 nhưng giá giảm đến 1.900. Cho nên, rất khắc nghiệt, các doanh nghiệp kinh doanh mấy năm nay rất khó khăn. Đề nghị các cơ quan, bộ ngành có giải pháp thời gian tới.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tôi nhất trí ý kiến của ông Hạnh là cần phải có Luật Dự trữ xăng dầu. Dĩ nhiên, xăng dầu chỉ là vấn đề, có thể không ban hành đạo luật riêng về dự trữ xăng dầu, nhưng cần có đạo luật riêng về dự trữ năng lượng quốc gia.

Giải pháp chống đứt gãy cung ứng xăng dầu
Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vừa qua, phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu của Ủy ban Kinh tế đã chạm vào vấn đề mong chờ của người dân, của doanh nghiệp. Sau Tọa đàm này, hy vọng các doanh nghiệp, người dân có ý kiến thêm với Đảng, Nhà nước, để có cơ sở thực tiễn vững chắc, đảm bảo chiến lược thực tế, thực chất về dự trữ năng lượng nói chung, dự trữ xăng dầu nói riêng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội:

Có thể nói, câu chuyện liên quan đến chống “đứt gãy” đặt ra hết sức quan trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Chính trị, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước đã có rất nhiều nghị quyết, luật, nghị định, thông tư, các quy định khác liên quan đến an toàn về dự trữ tăng dầu.

Giải pháp chống đứt gãy cung ứng xăng dầu
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Điển hình là Nghị quyết số 41 năm 2015 về chiến lược phát triển dầu khí định hướng đến năm 2025 và năm 2035. Hiện nay, Nghị quyết này cũng đang được Ban Kinh tế Trung ương tổng kết và chắc chắn sẽ có nghị quyết mới. Sau đó, có Nghị quyết số 55 năm 2020 về định hướng phát triển năng lượng đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045. Tiếp theo có một số luật cũng quy định rất rõ.

Chúng ta biết rằng, Luật Dự trữ Quốc gia đã có một điều khoản riêng quy định về dự trữ xăng dầu. Năm 2022, Quốc hội thông qua Luật Dầu khí (sửa đổi). Trong Luật Dầu khí (sửa đổi) cũng đã có các cơ chế, chính sách để chúng ta có thể phát triển được hệ thống khai thác và dự trữ xăng dầu, trong đó có bốn khâu được nhấn mạnh xuyên suốt trong các cái văn bản này bao gồm việc khai thác, chế biến, dự trữ và phân phối xăng dầu.

Nói về hệ lụy của "đứt gãy" chuỗi cung ứng xăng dầu như đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng đã đề cập trước. Nếu trong trường hợp thiếu xăng dầu thì đấy là hệ lụy vô cùng lớn, ngay chuyện đứt gãy cục bộ cũng gây ảnh hưởng rất lớn.

Trước hết là về vấn đề kinh tế, những ngành trực tiếp sử dụng xăng dầu sẽ bị ảnh hưởng lớn đầu tiên. Trong đó có các ngành như giao thông vận tải, đánh bắt xa bờ, ngành khai thác khoáng sản hoặc một loạt các ngành khác mà sử dụng các máy móc, thiết bị có sử dụng xăng dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng và bị gián đoạn. Đặc biệt là giao thông, nếu giao thông vận tải gián đoạn thì sẽ gây ra hệ lụy gián đoạn cho tất cả các cái lĩnh vực sản xuất khác vì đây là ngành kết nối giữa nguyên vật liệu đầu vào và cũng như các ngành sản xuất đầu ra. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến các mục tiêu tăng trưởng của chúng ta, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng về GDP.

Với bối cảnh của Việt Nam hiện nay, sau đại dịch Covid-19 chúng ta đặt ra mục tiêu phục hồi kinh tế rất lớn. Thế nhưng việc “đứt gãy” vừa qua cũng làm cho đà tăng trưởng chậm lại và gây ra những hệ lụy rất lớn trong phát triển kinh tế.

Dưới góc độ xã hội, chúng ta thấy rằng, khi không có sản xuất thì sẽ không có việc làm, gây ra bất ổn. Ngay trong câu chuyện là niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước cũng bị lung lay. Thực tế, thời gian qua khi có sự đứt gãy xăng dầu và thiếu nguồn cung xăng thì tại những điểm bán xăng dầu chúng ta thấy có rất nhiều phản ứng của người dân về vấn đề này.

P.V

Đảm bảo cung ứng xăng dầu trong dịp TếtĐảm bảo cung ứng xăng dầu trong dịp Tết
NMLD Dung Quất duy trì vận hành ở mức công suất 110% Tết Nguyên đán Quý MãoNMLD Dung Quất duy trì vận hành ở mức công suất 110% Tết Nguyên đán Quý Mão
Quy hoạch hệ thống xăng dầu, khí đốt phải bảo đảm sự chủ động, ổn định về nguồn cung năng lượng cho nền kinh tếQuy hoạch hệ thống xăng dầu, khí đốt phải bảo đảm sự chủ động, ổn định về nguồn cung năng lượng cho nền kinh tế