Giới hạn giá dầu của Nga, Tổng thống Putin nói gì?

17:36 | 27/11/2022

2,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Bảy, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” trong trường hợp giới hạn giá dầu Nga, trong khi các nước ủng hộ biện pháp này dự kiến ​​sẽ sớm công bố quyết định của họ.
Giới hạn giá dầu của Nga, Tổng thống Putin nói gì?
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mohamed Chia al-Sudan, Tổng thống Putin cho biết: “Những hành động như vậy trái với các nguyên tắc của quan hệ thương mại và rất có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu”.

Hôm thứ Ba 22/11, một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, một liên minh các quốc gia đang tìm cách áp đặt giới hạn giá dầu của Nga, bao gồm G7, Liên minh châu Âu và Australia. Họ ​​sẽ công bố giới hạn dự kiến “trong những ngày tới”.

Mục đích là đạt được mức giá tối đa cho các loại hydrocacbon của Nga trước khi lệnh trừng phạt mới của châu Âu có hiệu lực, dự kiến ​​từ 5/12/2022.

Gói trừng phạt mới này bao gồm lệnh cấm đối với các công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm liên quan đến việc vận chuyển dầu Nga trên biển, các nhà khai thác châu Âu được miễn trừ trong trường hợp có thỏa thuận nếu dầu được bán với giá thấp hơn hoặc bằng mức giới hạn đã được thiết lập trước.

Việc giới hạn giá dầu của Nga sẽ làm giảm nguồn lực tài chính của nước này và do đó, giảm khả năng tiến hành cuộc tấn công ở Ukraine, cũng như kiềm chế sự gia tăng của giá năng lượng. Nhưng mức giá này phải duy trì trên giá sản xuất, để thúc đẩy Nga tiếp tục bán và không cắt bỏ nguồn cung.

Ủy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốtỦy ban châu Âu từ chối đề xuất áp trần giá khí đốt
Chính sách giới hạn giá dầu của EU sẽ tác động như thế nào lên giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu?Chính sách giới hạn giá dầu của EU sẽ tác động như thế nào lên giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu?
Thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường dầu khí của Ấn Độ là gì?Thách thức lớn nhất hiện nay đối với thị trường dầu khí của Ấn Độ là gì?
Mỹ và đồng minh xem xét mức giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô NgaMỹ và đồng minh xem xét mức giới hạn giá 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga

Nh.Thạch

AFP