Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên

17:22 | 05/11/2022

3,486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Wall Street Journal (WSJ) dẫn các nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận đang diễn cho biết, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đồng ý rằng một lô hàng dầu của Nga sẽ chỉ phải tuân theo cơ chế giới hạn giá ở lần bán dầu đầu tiên cho người mua trên đất liền.
Giới hạn giá dầu Nga sẽ chỉ áp dụng cho lần giao dịch đầu tiên

Điều này có nghĩa là giới hạn giá sắp tới sẽ không áp dụng cho việc bán lại cùng một loại hàng hóa của Nga. Giới hạn giá sẽ không áp dụng đối với sản phẩm từ dầu thô của Nga được chế biến thành xăng khi được bán ra.

Tuy nhiên, các giao dịch mua bán qua trung gian và giao dịch dầu của Nga diễn ra trên biển nên bị giới hạn giá, theo nguồn tin của WSJ.

Mỹ và các đồng minh G7 cũng như Australia đang làm việc để thiết lập chi tiết giới hạn giá trước thời hạn ngày 5/12, sau khi lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực.

Nhóm G7 gồm các quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu và EU đang tìm cách đưa ra mức giới hạn giá đối với dầu của Nga, nhằm mục đích giảm doanh thu từ dầu của nước này. Các đồng minh sẽ cấm các dịch vụ vận chuyển hàng hải đối với dầu của Nga trừ khi các sản phẩm được mua bằng hoặc thấp hơn một mức giá nhất định.

Trong tuần này, các báo cáo cho thấy, các thành viên G7 đã đồng ý đặt giá cố định cho dầu xuất khẩu của Nga dưới dạng giới hạn thay vì đặt giá chiết khấu cho mức chuẩn, Reuters đưa tin. Nguồn tin cho biết, mức giá vẫn chưa được xác định và theo G7, "điều này sẽ làm tăng sự ổn định của thị trường và đơn giản hóa việc tuân thủ để giảm thiểu gánh nặng cho những người tham gia thị trường".

Trước đó, phạm vi giá trong khoảng giữa 60 USD đã được đề cập như một mục tiêu khả dĩ cho giới hạn vì nó đại diện cho phạm vi mà dầu của Nga đã giao dịch trước đợt tăng cuối cùng.

Trong khi xem xét tất cả các thông số của giới hạn giá, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành hướng dẫn trong tuần này nói rằng, dầu thô của Nga được xếp lên tàu tại cảng để vận chuyển trước ngày 5/12 sẽ không bị giới hạn giá nếu dầu dỡ hàng tại cảng đến trước ngày 19/1/2023.

Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản Equinor: Giới hạn giá không thực sự giải quyết được các vấn đề cơ bản
Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/10: EU nhóm họp lựa chọn giới hạn giá khí đốt Bản tin Năng lượng Quốc tế 17/10: EU nhóm họp lựa chọn giới hạn giá khí đốt

Bình An