Gọi Dòng chảy phương Bắc 2 là 'sai lầm chiến lược', Tổng thống Ba Lan kêu gọi NATO, EU làm điều này

21:35 | 06/10/2021

|
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) cần suy nghĩ tới việc đối đầu với những "thách thức" bắt nguồn từ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.
Gọi Dòng chảy phương Bắc 2 là 'sai lầm chiến lược', Tổng thống Ba Lan kêu gọi NATO, EU làm điều này
Tổng thống Ba Lan Duda cho rằng, Dòng chảy phương Bắc 2 "là một sai lầm chiến lược đối với toàn thể cộng đồng các nước trong khu vực Đại Tây Dương". (Nguồn: TVP Info)

Theo Đài phát thanh Polskie 24, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw, người đứng đầu nhà nước Ba Lan cho rằng, phương Tây nên rút ra bài học từ những sai lầm đã mắc phải, bao gồm cả vụ rút quân khỏi Afghanistan và việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo quan điểm của ông Duda, Dòng chảy phương Bắc 2 "là một sai lầm chiến lược đối với toàn thể cộng đồng các nước trong khu vực Đại Tây Dương".

Theo Tổng thống Duda ở đây không chỉ nói đến khả năng "Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine và Slovakia hay khởi động đường ống bỏ qua Ba Lan, mà là việc tạo cơ hội để cho Nga dọa nạt toàn bộ cộng đồng của chúng ta, thậm chí vượt xa khuôn khổ các vấn đề năng lượng".

Đồng thời, nhà lãnh đạo Ba Lan cho rằng: "Ngày nay, EU và NATO cần phải suy nghĩ làm thế nào để chống lại các mối đe dọa về chính trị, năng lượng và quân sự, để đối phó với những thách thức mà Dòng chảy phương Bắc 2 có thể mang lại".

Dòng chảy phương Bắc 2 là đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức với công suất 55 tỷ m3 mỗi năm. Việc xây dựng đường ống được hoàn thành vào đầu tháng 9. Khối lượng khí đốt cung cấp trong năm nay có thể lên tới 5,6 tỷ m3.

Mới đây, nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 AG thông báo, họ đã bắt đầu bơm đầy nhiên liệu vào nhánh đường ống thứ nhất đến mức áp suất cần thiết để kiểm tra thêm. Công việc chạy thử trên nhánh thứ hai vẫn đang tiếp tục.

Theo Bảo Hà (Báo Quốc tế)

Nord Stream 2 gây khủng hoảng nhân sự trong Bộ Ngoại giao MỹNord Stream 2 gây khủng hoảng nhân sự trong Bộ Ngoại giao Mỹ
Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần thảo luận về Nord Stream-2Thượng viện Mỹ tổ chức phiên điều trần thảo luận về Nord Stream-2
Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2

baoquocte.vn