Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

13:21 | 18/05/2021

1,269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn 5 ngày nữa, cử tri Thủ đô Hà Nội cùng cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5. Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố về cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng các yêu cầu liên quan đến bầu cử, đặc biệt là công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên PetroTimes ghi nhận tại một số quận trên địa bàn Thủ đô:

Tại quận Hoàn Kiếm, nhiệm kỳ 2021-2026, có 9 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND quận, tương ứng 9 Ban bầu cử HĐND quận, thành lập 96 khu vực bỏ phiếu (gồm 91 khu vực bỏ phiếu tại các địa bàn dân cư và năm khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang). Đến nay, UBND các phường đã thành lập 96 tổ bầu cử, mỗi tổ trung bình từ 15-21 thành viên, bảo đảm điều kiện tiêu chuẩn, sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Khu vực bỏ phiếu số 2 phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm
Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Ông Nguyễn Hữu Phúc, Ủy viên Tổ bầu cứ số 2 phường Hàng Mã cho biết, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất, tại điểm bỏ phiếu được bố trí người túc trực thường xuyên nhằm đảm bảo an ninh, trật tự. Đồng thời theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh Covid-19 để chủ động ứng phó khi cần thiết

Qua tổng hợp báo cáo của các phường, số lượng cử tri của quận Hoàn Kiếm dự kiến là hơn 128 nghìn người. Các phường đã tổ chức niêm yết danh sách trích ngang, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố tại UBND phường, địa điểm bỏ phiếu, nơi công cộng để nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu. Đáng chú ý, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được đặc biệt chú trọng.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Hàng Đào
Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Theo ông Trần Đình Điện, Tổ phó tổ dân phố số 5 phường Hàng Đào, công tác chuẩn bị cho bầu cử năm nay được chú trọng nhiều hơn do tình hình Covid-19 nhiều phức tạp. Được sự chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, phường đã bám sát kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng, chống dịch và phương án phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử.

Theo Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn, quận đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng, chống dịch và phương án phòng, chống dịch tại các điểm bầu cử. Tùy theo diễn biến tình hình dịch để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức họp, hội nghị. Lên phương án tổ chức bầu cử cho những người đang cách ly tại nhà và khu vực cách ly tập trung. Đến nay, quận đã thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trên 1.289 người.

Từ tháng 2/2021 đến nay, quận đã xử phạt 381 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền hơn 748 triệu đồng. Tính riêng từ ngày 29/4 đến 5/5, đã xử phạt 158 trường hợp với số tiền 315 triệu đồng. Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Khu vực bỏ phiếu số 2 phường Hàng Đào tại ngôi nhà lịch sử 48 phố Hàng Ngang được trang hoàng rực rỡ trước ngày bầu cử

Tại quận Ba Đình, đến thời điểm hiện tại, mọi điều kiện cơ sở vật chất, phương án tổ chức bầu cử đã được các bộ phận chức năng quận Ba Đình chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sẵn sàng cho "Ngày hội của toàn dân" trên địa bàn.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Toàn quận Ba Đình có tổng số 11 đơn vị bầu cử, 132 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 13 khu vực bỏ phiếu quân đội, 2 khu vực bỏ phiếu bệnh viện và 6 hòm phiếu đặc biệt) với 159.867 cử tri. Trong ảnh là điểm bỏ phiếu số 8 phường Điện Biên đặt tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được quận triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Theo đó, quận đã chỉ đạo các đơn vị lập chuyên mục "Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026" trên Cổng thông tin điện tử của quận để cung cấp các tài liệu, văn bản và các hoạt động phục vụ cho công tác bầu cử.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Điểm bỏ phiếu số 3 phường Giảng Võ, quận Ba Đình

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bám sát sự chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy, UBND quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ để vừa ngăn chặn dịch bệnh vừa đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng; chủ động ban hành các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phương án ứng phó với thiên tai, sự cố trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Cùng với việc trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến phố, việc trang trí, chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu cũng được quận và các phường tập trung triển khai gấp rút
Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Lực lượng Đoàn viên thanh niên quận Ba Đình tích cực tham gia vào công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới

Tại quận Đống Đa, đến thời điểm này, quận đang gấp rút hoàn thành nốt những công việc chuẩn bị cho ngày hội toàn dân. Đặc biệt, quận đã xây dựng 5 phương án phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn và thành công.

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Đoàn xe tuyên truyền công tác bầu cử và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn thanh niên quận Đống Đa.

Những ngày qua, từ quận đến cơ sở đã tăng cường tổ chức công tác tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn để mọi người dân nắm được những nội dung cơ bản của các văn bản mới. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam cho biết: “Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND quận được bầu 35 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, có 56 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND quận. Đến ngày 2/5, tại 148 khu vực bỏ phiếu của quận đã niêm yết đầy đủ danh sách trích ngang của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Công tác tuyên truyền còn được quận đẩy mạnh bằng các hình thức đa dạng, phong phú, với 8 hệ thống bảng điện tử, 35 cụm pano; 1 cụm mô hình; 100 giá cờ treo; 400 cờ Đảng kỳ, Quốc kỳ; 6 cụm cắm cờ tại trụ sở các cơ quan, cầu vượt và các tuyến phố chính...

Hà Nội sẵn sàng cho ngày hội bầu cử
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, Trưởng đoàn Công tác số 1 của Thường trực Thành ủy đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Đống Đa.

Trước đó vào ngày 14/5, tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận Đống Đa, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ghi nhận, đánh giá cao quận Đống Đa đã triển khai bài bản công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19 và đề nghị quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cử tri và nhân dân tham gia bầu cử đúng quy định; rà soát từng kịch bản bầu cử gắn với kiểm tra, giám sát tại các khu vực bỏ phiếu, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch bệnh trong ngày bầu cử, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của các tổ Covid cộng đồng; chủ động phối hợp với các bệnh viện trung ương đóng trên địa bàn về công tác phòng, chống dịch, đồng thời tổ chức xét nghiệm sàng lọc ở những nhóm đối tượng có nguy cơ cao trên địa bàn.

Mới đây, quận Đống Đa đã tổ chức 3 đoàn công tác do lãnh đạo chủ chốt quận làm trưởng đoàn đi kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra cho thấy, tại các điểm bỏ phiếu, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được bảo đảm đúng tiến độ. Tất cả điểm bỏ phiếu đều được trang bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang và có phương án để bảo đảm giữ khoảng cách cho cử tri khi đi bầu cử… Đặc biệt, quận cũng đã xây dựng 5 phương án phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng các tình huống, bảo đảm an toàn cho các hoạt động bầu cử trên địa bàn quận…

Đến nay thành phố Hà Nội đã sẵn sàng cho công tác bầu cử, mọi công tác chuẩn bị ở tất cả hơn 4.800 khu vực bỏ phiếu của toàn thành phố và 10 đơn vị bầu cử Quốc hội, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 269 đơn vị bầu cử HĐND huyện, quận, 3.056 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã đã được chuẩn bị chu đáo.

Minh Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc