Hạ thủy khối chân đế lớn nhất do người Việt Nam chế tạo và lắp đặt

15:30 | 25/04/2011

853 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 224, Lễ Gắn biển và Hạ thủy chân đế giàn Đại Hùng 2 (DH2) đã diễn ra tại Vũng Tàu. Tới dự buổi lễ có đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương;  cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Trung ương, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Lễ gắn biển và Hạ Thủy chân đế giàn khoan Đại Hùng 2

Dự kiến, vào đầu tháng 5-2011, chân đế giàn Đại Hùng 2 có chiều cao gần 120m, trọng lượng khoảng 5.000 tấn, sẽ được kéo ra biển lắp đặt. Đại Hùng 2 gấp 3 lần một chân đế thông thường được chế tạo, lắp đặt tại Việt Nam và đang là chân đế lớn nhất được chế tạo tại Việt Nam cho đến thời điểm này. (Chân đế giàn Mộc Tinh đang được triển khai xây lắp còn lớn hơn). Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro đã được chỉ định làm tổng thầu thiết kế, mua sắm, chế tạo, lắp đặt, đấu nối, vận hành thử giàn đầu giếng WHP-DH2 và cải hoán ngoài khơi giàn khoan bán chìm FPU-DH1, thuộc Dự án Phát triển mỏ Đại Hùng, do Công ty TNHH Một thành viên Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí Trong nước làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, Vietsovpetro sẽ thực hiện xây dựng mới giàn DH2 có khối thượng tầng nặng 1.064 tấn, khối chân đế nặng 4.832 tấn, 2.000 tấn ống cọc và cải hoán ngoài khơi giàn DH1 để kết nối giàn DH2 với giàn DH1. Dự kiến mỏ Đại Hùng sẽ cho dòng dầu đầu tiên vào ngày Quốc khánh 2-9 năm nay, với sản lượng dự kiến 18.000 thùng/ngày, nâng sản lượng thêm 1 triệu tấn dầu/năm cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Với một dự án 62 triệu USD, thời gian thi công 16 tháng và tổng trọng lượng kết cấu kim loại 7.500 tấn đã nói lên bước tiến vượt bậc về trình độ quản lý dự án, năng lực kỹ thuật của đội ngũ kỹ sư người Việt, năng lực thi công của tổng thầu Vietsovpetro và các nhà thầu phụ. Dự án này mang tính đột phá và đánh dấu một kỷ lục mới về trọng lượng, kích thước khối chân đế. Đây là lần đầu tiên một công trình biển cố định nước sâu hơn 100m (110m) được thực hiện bởi người Việt Nam, mở ra khả năng mới về chế tạo lắp đặt các giàn cố định nước sâu của Vietsovpetro. (Trước đây, Vietsovpetro chỉ chế tạo và lắp đặt công trình biển ở mực nước dưới 60m.) Sau dự án này, Vietsovpetro có đủ điều kiện tham gia đấu thầu các dự án lớn xây dựng các giàn khoan khai thác dầu khí của khu vực và trên thế giới…

Giàn khoan Đại Hùng 2

Chiều cùng ngày, Lễ Gắn biển và Hạ thủy công trình Xây dựng lắp đặt tổ hợp công nghiệp khai thác dầu khí mỏ Tê Giác Trắng, do Công ty Liên doanh điều hành Hoàng Long làm chủ đầu tư. Tổng Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí (PTSC) làm tổng thầu. Dự án mỏ Tê Giác Trắng trị giá 160 triệu USD, hiện đã trải qua 111 ngày hoạt động, có 2 triệu giờ lao động an toàn. Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ cho dòng dầu đầu tiên vào đầu tháng 8-2011, đạt sản lượng tối đa 40.000 thùng/ngày.

Với những thành tích đã đạt được, 2 công trình này đều đã được nhận bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và gắn biển Công trình chào mừng kỷ niệm 50 Ngày thành lập ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961–27/11/2011).

Thanh Loan

DMCA.com Protection Status