Hiệu ứng từ cuộc chiến Ukraine: Italia hạ mức tăng trưởng GDP

15:28 | 09/04/2022

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ước tính của Ngân hàng Trung ương Italia, dưới tác động của cuộc chiến ở Ukraine và giá năng lượng tăng cao, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italia trong quý đầu tiên sẽ giảm 0,7% so với ba tháng trước đó.
Hiệu ứng từ cuộc chiến Ukraine: Italia hạ mức tăng trưởng GDP
Thủ tương Mario Draghi

Sau khi tăng trưởng "chậm lại" vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 lại bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng của biến thể Omicron, nền kinh tế Italia lại bị tác động bời "giá năng lượng tăng" và "bối cảnh kinh tế không chắc chắn cao do cuộc chiến Ukraine", Ngân hàng Trung ương Italia giải thích trong bản tin kinh tế mới nhất.

Về phần mình, Chính phủ của Thủ tương Mario Draghi hôm thứ Tư tuần này đã chỉ ra rằng họ dự kiến ​​GDP sẽ giảm 0,5% trong quý đầu tiên. Viện Thống kê Quốc gia (Istat) sẽ công bố ước tính đầu tiên vào ngày 29/4.

Trong cả năm 2022 và cho cả năm 2023, Ngân hàng Trung ương Italia dự báo tăng trưởng khoảng 3%, "trong kịch bản thuận lợi nhất, tức là cuộc chiến ở Ukraine có được một giải pháp nhanh chóng".

Trong trường hợp xấu nhất, "cũng liên quan đến sự gián đoạn nguồn cung khí đốt của Nga chỉ được bù đắp một phần bởi các nguồn khác", GDP sẽ giảm gần 0,5% vào năm 2022 và 2023, theo tính toán của Ngân hàng Italia.

Chính phủ Italia hôm thứ Tư đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm nay, hiện dự kiến ​​tăng trưởng GDP là 3,1%, so với 4,7% trước đó.

Tăng trưởng của Italia đã đạt 6,6% vào năm 2021, một tỷ lệ chưa từng thấy kể từ năm 1976, vượt quá dự báo của Chính phủ nước này.

Theo các ước tính sơ bộ, việc ngừng cung cấp khí đốt của Nga "chỉ có thể được bù đắp khoảng 2/5 lượng thiếu hụt vào cuối năm 2022 và không ảnh hưởng đến dự trữ khí mê-tan quốc gia", Ngân hàng cho biết.

Việc bù đắt như vậy có thể thông qua việc "nhập khẩu nhiều hơn khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng cường sử dụng các nhà cung cấp khác và tăng cường khai thác khí tự nhiên từ các mỏ trong nước".

Nga cung cấp hơn 1/5 lượng năng lượng nhập khẩu của Italia và riêng khí tự nhiên vượt quá 45%.

Cuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngàyCuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngày
Nga đã chuẩn bị cho cuộc chiến Ukraine từ khi nào?Nga đã chuẩn bị cho cuộc chiến Ukraine từ khi nào?

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps