Hoàn thiện tái cấu trúc đầu tư trong các hoạt động dầu khí

10:41 | 09/02/2012

460 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với quan điểm thống nhất xây dựng kế hoạch đầu tư được Hội đồng thành viên tập đoàn trước đây và khẳng định lại của Chủ tịch Tập đoàn Phùng Đình Thực với thông điệp đầu năm là: Các dự án phải nằm trong quy hoạch phát triển ngành Dầu khí, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, có hiệu quả đầu tư, có phương án thu xếp vốn và triển khai dự án khả thi, việc giải ngân vốn đầu tư phù hợp với tiến độ dự án và khả thi để thực hiện thành công...

>> Công cụ chủ yếu để thực hiện thành công tái cơ cấu tập đoàn kinh tế Nhà nước

TS Nguyễn Xuân Thắng
Ủy viên Ban Thường vụ, Thành viên Hội đồng Thành viên PVN

Bằng Quyết định số 1381/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch 5 năm 2011-2015 thì tỉ lệ đầu tư các lĩnh vực được phân chia theo cơ cấu sau:

Trong quá trình triển khai đầu tư phát triển của Tập đoàn thì khâu cốt lõi là triển khai tích cực các dự án thăm dò và khai thác dầu khí nhằm kéo theo sự tăng tốc phát triển công nghiệp Khí, chế biến Dầu khí, Công nghiệp Điện khí – than, dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Cũng phải khẳng định là việc đầu tư phát triển mảng Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí trong đó có cả việc tự lực đóng giàn khoan, tàu khoan, tàu dịch vụ và các hoạt động hỗ trợ như Bảo hiểm các công trình chuyên ngành, các hoạt động tài chính… cũng là một yêu cầu bức bách mà Đảng và Nhà nước đã giao cho ngành Dầu khí, vì các hoạt động này trong nhiều năm qua đã thu về một tỉ trọng lớn ngoại tệ cho đất nước mà trước đây do các nhà thầu nước ngoài thực hiên và thu ngoại tệ, đồng thời khẳng định việc thực hiện cụ thể đường lối công nghiệp hoá,hiện đại hóa đất nước.

Thăm dò và khai thác dầu khí Cộng nghiệp khí Chế biến dầu khí Công nghiệp điện Dịch vụ kỹ thuật cao và hoạt động hỗ trợ
36% 7% 26% 16% 15%

Theo mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước, hoạt động theo mô hình mẹ – con với Hội đồng Thành viên được Chính phủ giao quản lý gần 178 ngàn tỉ đồng vốn điều lệ thì Tập đoàn đã giao 72 phần trăm vốn điều lệ cho 79 người đại diện phần vốn của tập đoàn tại các đơn vị quản lý. Các đơn vị thành viên này cũng đã được xác định là hoạt động cốt lõi và hoạt động chính của Tập đoàn, trong những năm qua đã đạt hiệu quả bước đầu như:

- Lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí IRR đến 15%,

- Công nghiệp Khí IRR đến 18%,

- Lĩnh vực chế biến Dầu khí IRR đến 15% và còn tuỳ theo phương án và chính sách ưu đãi của Chính phủ,

- Công nghiệp Điện, cho các dự án đã phê duyệt dự án đầu tư ở mức IRR từ 12%,

- Lĩnh vực dịch vụ dầu khí đạt IRR là từ 15-30%,

Theo mô hình đầu tư phù hợp với Luật doanh nghiệp và đăc biệt là ngành Dầu khí hoạt động còn theo Luật Dầu khí, vì vậy để tăng tốc phát triển thực hiện chiến lược đã được duyệt thì phải tăng vốn đầu tư phát triển và phân ra đầu tư tăng tốc phát triển và đầu tư để tái cấu trúc theo các giải pháp sau:

1. Phải xác định và phân nhóm đầu tư, đầu tư theo lĩnh vực, theo ngành và phân ra theo thời kỳ đầu tư.

2. Đầu tư căn cứ vào tính chất hoạt động sản xuất kinh doanh, nhóm hoạt động theo ngành sản xuất, kinh doanh hay nhóm dịch vụ, nhóm cần thiết phải đầu tư làm đầu tầu phát triển, nhóm đầu tư mang lại lợi nhuận trước mắt và lợi ích lâu dài.

3. Đầu tư phát triển các dư án, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, có hiệu quả, đã thu xếp được vốn hoặc có phương án thu xếp vốn khả thi. Tập trung thúc đẩy các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác các dự án trong và ngoài nước. Đưa nhanh các công trình vào khai thác đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cũng như thu hồi nhanh vốn đầu tư.

4. Các bộ, ban, ngành, Chính phủ hỗ trợ tập đoàn xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế quản lý đầu tư, quy chế tổ chức, hoạt động, quy chế tài chính của Tập đoàn, phù hợp với tình hình đầu tư trong và ngoài nước của Tập đoàn nói riêng và của đất nước nói chung. Hoàn thiện hoá các đơn vị thông qua việc tăng hoặc giảm vốn Nhà nước tại các đơn vị không cần giữ hoăc giữ chi phối.

5. Thường xuyên đánh giá, kiểm tra, giám sát các hoạt động đầu tư, hiệu quả của dự án, đánh giá người đại diện của Tập đoàn tại các đơn vị trong việc thực thi quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của họ trong từng giai đoạn căn cứ vào việc phân cấp, phân quyền, ủy quyền. Thường xuyên phân tích các chỉ số tài chính của các đơn vị, công ty con. Hoàn thiện việc tái cấu trúc thông qua cổ phần và cổ phần hóa các đơn vị nhăm giảm vốn Nhà nước tại các đơn vị không phải là hoạt động cốt lõi hoặc không cần giữ chi phối.

6. Xây dựng các tiêu chí về đầu tư vốn của Tập đoàn trong các lĩnh vực, trong từng ngành và lĩnh vực, điều chỉnh sửa đổi Nghị quyết 133/NQ-DKVN của Tập đoàn phù hợp với Nghị quyết Trung ương 3.

7. Trong quý 1 Tập đoàn và các đơn vị thành viên triển khai xây dựng phương án tái cấu trúc thông qua việc hoàn thiện tái cấu trúc đơn vị, Tập đoàn trình Thủ tướng phê duyệt, Đảng Ủy Tập đoàn và các cơ sở đảng cần quán triệt và triển khai Nghị quyết Trung ương 3 khóa XI bằng cách chủ động triển khai tích cực công tác này.

Với truyền thống của ngành Dầu khí, con người trong ngành được đào tạo bài bản và có tâm huyết, với cơ sở hạ tầng hiện đại, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, với quyết tâm cao của lãnh đạo và người lao động ngành Dầu khí hứa trước Đảng và Nhà nước, nhất định Petrovietnam sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược mà Đảng và nhân dân giao phó.

N.X.T

DMCA.com Protection Status