Hoạt động của lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng tại Algeria

09:40 | 05/06/2015

751 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Sáng 2/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam cùng Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal đã tới thăm Sonatrach - Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria và chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác trong 3 năm tới giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Sonatrach.

Năng lượng Mới số 428

Petrovietnam vững vàng trên sa mạc Sahara

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abdelmalek Sellal đã nghe Chủ tịch HĐTV Petrovietnam và Tổng giám đốc Sonatrach báo cáo về kết quả hợp tác giữa hai Tập đoàn trong những năm qua, đặc biệt là tại Dự án Khai thác dầu tại mỏ Bir Seba, dự kiến cho dòng dầu thương mại vào tháng 7 tới đây.

Hoạt động của lãnh đạo Petrovietnam tháp tùng Thủ tướng tại Algeria

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trong buổi gặp gỡ

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo, Petrovietnam và Sonatrach đã ký thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực dầu khí từ thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn. Theo đó, Sonatrach sẽ tạo điều kiện cho Petrovietnam thăm dò khai thác tại khu vực cận kề mỏ Bir Seba và cung cấp các dịch vụ dầu khí cho phía Việt Nam, đồng thời hai bên sẽ mở rộng đào tạo, trao đổi cán bộ, chuyên viên kỹ thuật.

Phát biểu tại lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Algeria đã tạo điều kiện giúp đỡ Petrovietnam hợp tác tốt với Sonatrach trong Dự án Bir Seba tại sa mạc lửa Sahara. Với việc hai Tập đoàn ký thỏa thuận hợp tác mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng việc khai thác dầu ở sa mạc Sahara sẽ có bước phát triển mới.

Việc Dự án Bir Seba sắp cho dòng dầu thương mại là minh chứng cho sự hợp tác có hiệu quả giữa hai tập đoàn dầu khí lớn nhất của hai quốc gia. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Algeria tạo điều kiện hơn nữa để Petrovietnam và Sonatrach tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực dầu khí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng, với tình hữu nghị truyền thống lâu đời, với sự ủng hộ của hai chính phủ, chắc chắn thời gian tới, Petrovietnam và Sonatrach sẽ có bước phát triển vượt bậc, góp phần xây dựng kinh tế cho Algeria và Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, ông Kamel Edine Chikhi, Giám đốc Ban Quản lý Hợp đồng liên doanh của Sonatrach đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng thưởng Bằng khen và Huy chương Vì sự nghiệp Dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Dự án khai thác dầu tại Algeria: Bắt đầu đếm lùi thời gian!

Trước đó, ngày 31/5/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thăm Văn phòng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tại Algeria.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh đã báo cáo với Thủ tướng về quá trình thực hiện dự án ở mỏ Bir Seba. Theo đó, nếu không có gì thay đổi thì tới ngày 15/7, mỏ Bir Seba sẽ cho dòng dầu thương mại.

Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh cũng cam kết với Thủ tướng việc đảm bảo cho dòng dầu thương mại vào ngày 15/7 và sản lượng dự tính là 20.000 thùng/ngày. Như vậy, việc cho dòng dầu thương mại vào đúng thời điểm như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (chủ lực là PVEP) hứa trước Thủ tướng Chính phủ đã trở thành “mệnh lệnh từ trái tim” đối với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như mỗi người lao động dầu khí Việt Nam trên đất nước Algeria.

Chính vì vậy, ngay sáng 1/6/2015, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh và Tổng giám đốc Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) Phạm Tiến Dũng đã đến khu mỏ Bir Seba và khu trung tâm để kiểm tra các công việc đang thực hiện ở đây.

Tại khu trung tâm xử lý dầu khí, anh Đặng Hoài Nam, điều phối dự án của PVEP tại Algeria đã báo cáo với Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh về tiến độ thực hiện dự án. Đến nay tất cả công việc phục vụ cho việc chạy thử nhà máy đã hoàn tất, chỉ còn chờ giấy phép của chính quyền Algeria.

Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh và Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng đã thăm toàn bộ nhà máy và kiểm tra một số khu thu gom dầu.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ của PVEP làm việc tại Bir Seba có hơn 20 anh em, trong đó nhiều người đã gắn bó gần 10 năm với dự án.

Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cảm ơn đội ngũ cán bộ điều hành của PVEP và những chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại đây. Các cán bộ Việt Nam và nước ngoài đều có chung mong muốn sớm có giấy phép của Chính phủ Algeria để chạy thử nhà máy, tiến hành hoàn tất chuẩn bị cho việc xuất dầu thương mại.

Tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Khánh thăm khu xử lý dầu khí

Sau khi thăm và kiểm tra tại khu xử lý dầu khí, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh đã tới thăm cán bộ, công nhân viên PV Drilling đang làm việc trên giàn khoan PVD-11. Đây là giàn khoan đã hoạt động hơn 10 năm tại Algeria và tới nay đã bắt đầu khoan các giếng trong giai đoạn 2, sau khi hoàn thành và đảm bảo an toàn tuyệt đối việc khoan 16 giếng trong giai đoạn 1.

Đặc biệt giàn khoan PVD-11 luôn đạt hiệu suất 99% thời gian sử dụng. Đây là kỷ lục đặc biệt và đã được công ty dầu khí là Sonatrach của nước chủ nhà đánh giá cao.

Theo Sonatrach, các giàn khoan của công ty này, kể cả các giàn khoan hợp tác với các đối tác nước ngoài cũng chỉ đạt 70-80% hiệu suất sử dụng. Vì vậy, lãnh đạo Sonatrach đã đề nghị PV Drilling thành lập một công ty liên doanh cung cấp dịch vụ khoan. Đây là một hướng đi mới, thể hiện tầm chiến lược trong việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ công nhân của PV Drilling.

Sau khi nghe Đốc công Trương Tô Diện báo cáo về tình hình công việc, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Khánh đã biểu dương những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên PV Drilling tại Algeria và mong muốn anh em tiếp tục phát huy tinh thần "giữ tốt, dùng bền", đồng thời nghiên cứu để làm sao cho giàn luôn luôn đạt hiệu suất cao.

Cán bộ, công nhân viên PV Drilling làm việc tại giàn PVD-11 đã hứa với Tổng giám đốc sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các giếng khoan mà nhà điều hành PVEP giao cho. Hiện nay, thời gian trung bình để khoan mỗi giếng do giàn PVD-11 thực hiện rút ngắn được từ 7-11 ngày. Đối với nghề khoan thì là con số vô cùng có giá trị, bởi chi phí mỗi ngày khoan tốn hàng chục nghìn USD.

Như vậy là chỉ còn 45 ngày nữa là mỏ Bir Seba sẽ cho dòng dầu thương mại. Công việc còn rất nhiều, tuy nhiên những công việc cơ bản nhất đã hoàn thành. Trong các công việc mang tính thủ tục hành chính còn lại, đặc biệt mất thời gian và công sức là việc xin giấy phép để đưa dòng dầu thương mại từ mỏ Bir Seba nối vào hệ thống đường ống dẫn dầu của Algeria.

Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đội ngũ cán bộ điều hành dự án tin tưởng rằng, chuyến đi thăm chính thức nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tạo điều kiện tốt cho hợp tác dầu khí Việt Nam - Algeria phát triển nhanh, mạnh và có hiệu quả hơn nữa.

Nguyễn Như Phong

 

DMCA.com Protection Status