Hội thi Tay nghề dầu khí: Điểm tựa để tài năng cất cánh

07:07 | 26/11/2013

1,364 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ năm 2009 đến nay, thành thông lệ, hai năm một lần, “Hội thi Tay nghề dầu khí” được tổ chức. Là nơi tôn vinh đội ngũ kỹ sư, người lao động có trình độ tay nghề cao đã cống hiến nhiều công sức và trí tuệ cho sự thành công chung của ngành Dầu khí nước nhà. Nhân dịp “Hội thi Tay nghề dầu khí” lần 3 năm 2013 được tổ chức tại Trường cao đẳng Nghề Dầu khí, phóng viên Báo điện tử PetroTimes có cuộc trao đổi với Phó tổng giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Minh Hồng, Trưởng ban Tổ chức hội thi.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết ý nghĩa của “Hội thi Tay nghề dầu khí”?

Phó TGĐ Lê Minh Hồng: Trước hết phải nhấn mạnh, để thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 thì trong 3 giải pháp đột phá của Tập đoàn là giải pháp về khoa học - công nghệ, giải pháp về quản lý và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thì công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có ý nghĩa hết sức quan trọng quyết định cả hai giải pháp còn lại. Vì suy cho cùng cả ba giải pháp trên đều do con người quyết định. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kể từ năm 2009 PVN quyết định tổ chức hội thi thợ giỏi dầu khí hai năm một lần.

Đồng chí Lê Minh Hồng cùng Ban Tổ chức kiểm tra sản phẩm sau khi hoàn thành của thí sinh

Phải thấy rằng, “Hội thi Tay nghề dầu khí” đã góp phần nâng cao trình độ tay nghề của người lao động dầu khí; là dịp để tôn vinh đội ngũ kỹ sư - công nhân kỹ thuật; đây cũng là cơ hội để tất cả các đơn vị trong ngành Dầu khí có dịp rèn luyện, phấn đấu để có trình độ tay nghề ngày càng cao. Vì ba lẽ trên thì người lao động sẽ đóng góp tốt hơn cho đơn vị của mình, cũng là đóng góp tốt hơn cho ngành Dầu khí.

PV: Là Trưởng ban Tổ chức “Hội thi Tay nghề dầu” khí lần 3, ông đánh giá thế nào về quy mô và chất lượng thí sinh của cuộc thi năm nay?

Phó TGĐ Lê Minh Hồng: So với hai hội thi lần trước thì hội thi năm nay lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Kể từ hội thi lần 1 (2009), hội thi lần này có số thí sinh tham dự đông nhất, 353 người so với lần 1 là 115 người (tăng gấp 3,1 lần); số đơn vị tham gia cũng đông hơn, có 16 đơn vị so với 11 đơn vị của lần 1 (tăng gấp 1,45 lần); và số nghề thi cũng tăng hơn, 17 nghề so với 11 nghề ở lần 1 (tăng gấp 1,54 lần). Thông qua hai hội thi lần trước thí sinh đã nắm được quy trình ra đề thi, cách chấm điểm, cách đánh giá của Ban Giám khảo… nên kinh nghiệm thi lần này sẽ tốt hơn hẳn so với hai lần trước vì được chuẩn bị chu đáo hơn, chuyên nghiệp hơn.

PV: Trong các đơn vị tham gia “Hội thi Tay nghề dầu khí” lần 3 thì các đơn vị nào được đánh giá cao, thưa ông?

Phó TGĐ Lê Minh Hồng: Hội thi năm nay thu hút rất nhiều đơn vị trong Tập đoàn tham gia, trong đó những đơn vị có bề dày và truyền thống lâu năm cộng với kinh nghiệm tham gia ở các hội thi trước như Vietsovpetro, PV Gas, PVD, PTSC. Đây cũng là các đơn vị có số thí sinh tham gia đông nhất nên hy vọng họ sẽ tiếp tục đạt được nhiều giải thưởng.

Các thí sinh tham gia phần thi hàn

PV: Ông đánh giá như thế nào về đội ngũ nhân lực ngành Dầu khí nước nhà khi đi thi tài năng trong hội thi tay nghề trong nước và các nước trong khu vực ASEAN thời gian tới?

Phó TGĐ Lê Minh Hồng: Thời gian quan, các đơn vị trong Tập đoàn đã cử nhiều thí sinh tham gia các hội thi nghề trong nước, khu vực và đã đạt được nhiều giải cao. Hội thi tay nghề dầu khí là dịp lựa chọn những người ưu tú nhất để dự thi tay nghề toàn quốc, sau đó là thi tay nghề khu vực ASEAN. Đề thi, quy trình thi do Tập đoàn tổ chức hoàn toàn phù hợp với quy trình hội thi tay nghề toàn quốc và ASEAN. Do đó, nếu thí sinh của ngành Dầu khí được lựa chọn đi thi nghề trong nước và khu vực ASEAN thì sẽ không bỡ ngỡ.

PV: Qua mấy lần làm Trưởng ban Tổ chức “Hội thi Tay nghề dầu khí”, ông có thể hình dung về hội thi tay nghề dầu khí mùa sau sẽ như thế nào?

Phó TGĐ Lê Minh Hồng: Qua những hội thi thế này các đơn vị sẽ rút kinh nghiệm và đẩy mạnh phong trào luyện tay nghề thi thợ giỏi nên họ sẽ thường xuyên tổ chức những hội thi tay nghề cấp cơ sở để lựa chọn, bồi dưỡng những thí sinh có chất lượng của đơn vị mình để đạt kết quả cao hơn trong những lần thi tiếp theo. Tập đoàn đánh giá cao đội ngũ người lao động dầu khí giỏi tay nghề, có nhân cách, họ là chủ nhân đích thực của ngành Dầu khí Việt Nam. Những người đang cống hiến thầm lặng sức lao động, mồ hôi, công sức, trí tuệ và thậm chí cả máu của mình cho sự phát triển của ngành. PVN tạo ra sân chơi này để họ thi thố tài năng và tôn vinh nghề nghiệp của họ.

Do đó, thay mặt Ban Tổ chức, tôi gửi lời chúc “Hội thi Tay nghề dầu khí” lần 3 năm 2013 thành công và chúc các thí sinh hãy bình tĩnh, tự tin, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, an toàn để thi đạt kết quả cao nhất.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Chiều ngày 25/11, tại Trường cao đẳng Nghề Dầu khí - TP Vũng Tàu đã diễn ra lễ bế mạc “Hội thi Tay nghề dầu khí” lần 3. Ban Tổ chức hội thi đã công bố kết quả:

Giải cá nhân: Có tổng cộng 227 thí sinh đạt giải từ khuyến khích đến huy chương vàng.

Huy chương Vàng: 53 thí sinh (có số điểm 90 -100)

Huy chương Bạc: 52 thí sinh (có số điểm 80 đến cận 90)

Huy chương Đồng: 69 thí sinh (có số điểm 70 đến cận 80)

Giải Khuyến khích: 54 thí sinh (có số điểm 60 đến cận 70)

Số thí sinh còn lại là 107 thí sinh được Ban Tổ chức cấp giấy chứng nhận tham gia hội thi (có 5 thí sinh không được đánh giá).

Giải tập thể:

Có 3 đơn vị có tổng số điểm cao nhất tương ứng với giải nhất, nhì, ba toàn đoàn:

Giải Nhất toàn đoàn thuộc về Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, với 212 điểm.

Giải Nhì toàn đoàn thuộc về Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) với tổng số điểm là 153.

Giải Ba toàn đoàn thuộc về Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) với tổng số điểm là 150.

Hai đơn vị đạt giải Khuyến khích là Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PVGAS) và Trường cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) đều đạt 124 điểm.


Thiên Thanh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status