Hơn 100 quan sát viên từ 40 nước giám sát trưng cầu dân ý tại Ukraine

06:38 | 26/09/2022

1,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga tại 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine diễn ra dưới sự giám sát của hơn 100 quan sát viên quốc tế.
Cách Ukraine duy trì hoạt động Cách Ukraine duy trì hoạt động "cỗ máy" sản xuất vũ khí nội địa
Vùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tứcVùng ly khai Ukraine muốn trưng cầu sáp nhập Nga ngay lập tức
Hơn 100 quan sát viên từ 40 nước giám sát trưng cầu dân ý tại Ukraine - 1
Binh sĩ bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga tại một đơn vị quân sự ở Lugansk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Tại các cuộc trưng cầu dân ý ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, Kherson và Zaporozhye, hơn 100 quan sát viên quốc tế từ 40 quốc gia đã tham gia giám sát, không bao gồm các quan sát viên từ Nga", thông báo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) hôm 25/9 cho biết.

Gianfranco Vestuto, một quan sát viên người Italy kiêm tổng biên tập Russia News, cho biết cuộc trưng cầu dân ý ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng là quá trình tự do bày tỏ ý chí của người dân, không phải là một "cuộc thôn tính" như cáo buộc của phương Tây.

"Thật không may, những gì chúng ta thấy hôm nay là mong muốn của lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) trong việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, nhưng lại không có đề xuất về bất kỳ phương án ngoại giao nào. Mọi thứ đang diễn ra dưới khẩu hiệu rằng, quá trình thôn tính Ukraine đang được tiến hành", ông Vestuto nói.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng những diễn biến ở Donbass và các khu vực khác hoàn toàn không phải là một cuộc thôn tính. Đó là quá trình sáp nhập tự do và tự nguyện vào Nga. Những gì mà giới lãnh đạo EU nói không tương xứng với thực tế. Chúng tôi sẽ cố gắng làm rõ điều này và lên tiếng về điều này", quan sát viên Italy cho biết thêm.

Ngày 23/9, các cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga đã bắt đầu ở vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye tại Ukraine. Thời gian bỏ phiếu sẽ kéo dài đến ngày 27/9, kết quả sơ bộ dự kiến được công bố vào ngày 28/9.

Donetsk và Lugansk là hai vùng ly khai thân Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine. Đầu năm nay, Nga chính thức công nhận độc lập của hai vùng này, chỉ vài ngày trước khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với tuyên bố bảo vệ người dân Donbass, "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" chính quyền Ukraine.

Trong khi đó, Kherson và phần lớn Zaporozhye nằm dưới sự kiểm soát của Nga từ tháng 3.

Hãng tin Tass (Nga) dẫn một nguồn tin tại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết, các nghị sĩ có thể tổ chức một phiên họp toàn thể để thông qua dự luật về việc sáp nhập các vùng lãnh thổ tại Ukraine vào tối 28/9 và ngày 29/9.

"Sau khi các phiếu bầu sẽ được kiểm đếm trong các cuộc trưng cầu dân ý, dự luật có thể được đệ trình vào ngày 28/9 để Duma Quốc gia có đủ thời gian thông qua vào ngày 29/9", nguồn tin cho biết.

Trong trường hợp trưng cầu dân ý thành công, các điều ước quốc tế sẽ được đệ trình lên Duma Quốc gia Nga để phê chuẩn cũng như dự thảo luật hiến pháp liên bang về việc gia nhập Nga của các khu vực mới.

Ngày 23/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow ủng hộ và sẽ công nhận kết quả các cuộc trưng cầu dân ý ở 4 vùng của Ukraine. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố Moscow sẽ công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý này.

Hơn 100 quan sát viên từ 40 nước giám sát trưng cầu dân ý tại Ukraine - 2

Theo Dân trí