IAEA cảnh báo thảm họa hạt nhân ở Ukraine

17:04 | 07/08/2022

1,544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân tương tự Chernobyl, Cơ quan Nguyên tử Hạt nhân (IAEA) cảnh báo.
Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị pháo kích, Nga-Ukraine "đấu khẩu"
IAEA cảnh báo thảm họa hạt nhân ở Ukraine - 1
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Wikipedia).

IAEA ngày 6/8 bày tỏ "cực kỳ lo ngại" với các vụ pháo kích nhằm vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

"Các hành động quân sự đe dọa đến an ninh và sự an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là hoàn toàn không thể chấp nhận được và phải tránh bằng mọi giá", Tổng giám đốc IAEA Mariano Grossi tuyên bố. Ông nhấn mạnh, bất cứ hỏa lực nào nhằm nhà máy điện này sẽ bị coi là "đùa với lửa và có thể kéo theo thảm họa".

IAEA cũng đề nghị cử phái đoàn đến nhà máy điện Zaporizhzhia để "hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân" và "giúp ngăn tình hình vượt tầm kiểm soát". Ông Grossi cho biết, ông sẵn sàng dẫn đầu một phái đoàn như vậy.

Phái đoàn này sẽ tiến hành kiểm tra các hoạt động tại nhà máy cũng như chuyển thiết bị đảm bảo an toàn tới đây. Tuy nhiên, để làm được điều này, IAEA cần sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc cũng như sự hợp tác của cả Nga và Ukraine.

"Chúng ta phải gác bất đồng sang một bên và hành động ngay lập tức. Chúng ta không thể để lãng phí thời gian thêm nữa", người đứng đầu IAEA kêu gọi.

Hiện Moscow và Kiev đều chưa phản hồi về đề xuất của IAEA.

Trước đó, Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về giao tranh ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - cơ sở đã bị Nga kiểm soát hồi tháng 3. Ông Igor Vishnevetsky, quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo pháo kích vào nhà máy có nguy cơ dẫn đến thảm họa tương tự thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Trong khi đó, Kiev cáo buộc Nga dùng nhà máy làm "lá chắn" để phía Ukraine không dám pháo kích.

Theo Dân trí