IEA cảnh báo về nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu vào năm tới

10:42 | 04/11/2022

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu cho năm 2023 và đưa ra cảnh báo cho giới lãnh đạo EU, tờ FT đưa tin hôm 3/11.
IEA cảnh báo về nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu vào năm tới

Người đứng đầu IEA, Fatih Birol, đã đưa ra cảnh báo với các nhà lãnh đạo EU tránh mất cảnh giác khi giá xăng giảm gần đây, khiến họ phải nhanh chóng nghĩ tới việc đảm bảo nguồn cung cho không chỉ mùa đông sắp tới mà còn cả năm sau.

IEA cho biết châu Âu đã cố gắng lấp đầy kho dự trữ của mình với tỷ lệ 95%, để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới, nhưng dự báo của IEA vẫn cho thấy, năm 2023 sẽ chứng kiến sự thiếu hụt 30 tỷ m3 vào mùa hè.

Ông Birol nói: "Thực tế là mùa đông năm nay có thể không còn nhiều thử thách như chúng ta đã lo ngại vài tháng trước, song không thể tự mãn khi nghĩ về mùa đông năm sau".

Thực tế là năm nay, EU đã có khoảng thời gian tiếp cận với nguồn cung khí đốt của Nga tốt hơn. Năm tới, hầu hết các nhà phân tích dự kiến ​​xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu sẽ ở mức gần bằng 0, bắt đầu từ đầu năm. Điều này sẽ khiến châu Âu khó dự trữ khí đốt hơn trước mùa đông 2023/2024.

Cũng trong năm tới, IEA cảnh báo rằng châu Âu có thể gặp nhiều thách thức hơn với việc đảm bảo đủ LNG.

IEA đang yêu cầu ban lãnh đạo EU đẩy nhanh đầu tư vào bảo tồn năng lượng, năng lượng tái tạo và vật liệu cách nhiệt gia đình, cũng như chuyển sang sử dụng máy bơm nhiệt để cắt giảm nhu cầu về khí đốt tự nhiên.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm xuống do EU thành công trong việc đảm bảo đủ lượng khí đốt về cơ bản cho mùa đông sắp tới và thời tiết ôn hòa.

Quan chức IEA cũng cảnh báo rằng, châu Âu có thể không vượt qua mùa đông này một cách suôn sẻ, với tình trạng thiếu khí đốt vẫn có thể xảy ra ở một số địa điểm nhất định.

IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023 IEA: Thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt đến năm 2023
IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023 IEA: Thị trường LNG sẽ thắt chặt hơn nữa vào năm 2023

Bình An