Intergraph: Hợp tác với Petrovienam là thuận lợi lớn

09:09 | 29/09/2012

1,417 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Phóng viên Báo Năng Lượng Mới đã có cuộc trao đổi cùng lãnh đạo của Tập đoàn Intergraph (Mỹ) là ông Franz Kufner (Phó chủ tịch cao cấp phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) về mối quan hệ hợp tác với Petrovietnam cũng như chiến lược phát triển của Intergraph tại Việt Nam trên lĩnh vực cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin chuyên ngành phục vụ công tác tư vấn, thiết kế, quản lý vận hành công trình công nghiệp, công nghệ xử lý, dầu khí, năng lượng, hàng hải…
Ông Franz Kufner

PV: Ông có thể giới thiệu đôi nét về Hãng Intergraph?

Ông Franz Kufner: Có thể nói ngắn gọi thế này, Intergraph là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp công nghệ thiết kế bao gồm thiết kế 3D công trình phục vụ các dự án năng lượng cho các nhà máy, các giàn khoan ngoài khơi, tàu biển, đồng thời cung cấp khả năng quản lý thông tin để xây dựng và vận hành các thiết bị.

Các giải pháp hỗ trợ thiết kế xây dựng và quản lý thông tin trong quá trình vận hành các công trình công nghiệp của Hãng Intergraph được các nhà thầu EPC và chủ vận hành công trình (Owner/Operator) áp dụng trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, năng lượng và công nghiệp ngoài khơi. Trong đó, giải pháp SmartPlant Foundation và SmartMarine là tập hợp các giải pháp thiết kế, quản lý dữ liệu hàng đầu, giúp các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà máy công trình, năng lượng và hàng hải nắm bắt được những kiến thức công nghệ tích hợp. Các giải pháp của Intergraph bao gồm toàn bộ vòng đời của dự án gồm: Thiết kế chuyên ngành điện, tự động hóa, sơ đồ công nghệ, thiết kế chi tiết trên mô hình 3D quản lý thông tin, quản lý công tác mua sắm, xây lắp công trình...

PV: Ông vui lòng cho biết mối quan hệ hợp tác trong thời gian gần đây giữa Intergraph với các đơn vị thành viên Petrovietnam?

Ông Franz Kufner: Công trình gần đây nhất mà chúng tôi hợp tác là với PV Shipyard trong việc cung cấp giải pháp thiết kế chi tiết phục vụ công tác chế tạo giàn khoan 90m nước. Giải pháp này từng được chúng tôi áp dụng thành công ở những tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Keppel Felfs. Chúng tôi rất vui mừng khi việc hợp tác cùng PV Shipyard thành công tốt đẹp và công ty này đang có bước tiến rõ rệt với dự án chế tạo giàn khoan thứ 2.

Với Vietsovpetro thông qua việc cung cấp những giải pháp công nghệ nhằm thiết kế các giàn khoan cố định trên biển. Ngoài ra, chúng tôi cũng có một dự án hỗ trợ công tác vận hành và duy tu bảo dưỡng với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Tại Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Petrovietnam như Vietsovpetro, PV Shipyard, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và một số đơn vị khác như PVE, PTSC-MC, PVC-MS, PV GAS-PMC… cũng như các công ty tư vấn quốc tế như Technip, JGC, Toyo, Cimas… hiện đang áp dụng hiệu quả các giải pháp của Intergraph cho các công trình nhà máy, các giàn khoan ngoài khơi… Đại diện của chúng tôi tại Việt Nam là Công ty TNHH Công nghệ Niềm Tin (True Technology Co.,Ltd) đã hỗ trợ rất nhiều về mặt kỹ thuật cho các khách hàng trong việc áp dụng hiệu quả các giải pháp này.

Giàn khoan 90m nước do Intergraph đã hợp tác thành công với PV Shipyard trong việc cung cấp giải pháp thiết kế chi tiết phục vụ công tác chế tạo

PV: Đâu là những thuận lợi và thách thức khi Intergraph hợp tác đầu tư tại Việt Nam, thưa ông?

Ông Franz Kufner: Để triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam, chúng tôi phân tích các yếu tố tạo nên thành công của dự án. Đó là bên cạnh việc nắm bắt làm chủ công nghệ, công tác tổ chức thực hiện triển khai cần gắn với các dự án của khách hàng, đồng thời xây dựng quy trình áp dụng giải pháp, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ, đặc biệt là việc tham gia cùng vận hành hệ thống ở giai đoạn đầu áp dụng giải pháp là đặc biệt quan trọng.

PV: Sau hội nghị khách hàng Đông Nam Á tại TP HCM, Intergrap mong muốn gửi đến thông điệp gì đến các đối tác của mình?

Ông Franz Kufner: Thông qua việc gặp gỡ các đối tác, Intergraph cam kết hỗ trợ và có những đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt là các đối tác lâu năm của Petrovietnam nhằm giải quyết những vấn đề thách thức về giải pháp công nghệ không chỉ ở quy mô dự án và quy mô ngành, lĩnh vực công nghiệp.

Có thể nói các dự án phục vụ công tác tư vấn, thiết kế, quản lý vận hành công trình công nghiệp, công nghệ xử lý, dầu khí, năng lượng, hàng hải… ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á là rất nhiều. Chính vì thế, các công ty trong lĩnh vực thiết kế cũng cần nguồn nhân lực chất lượng cao và Việt Nam cũng là nơi để cung cấp nguồn nhân lực như vậy.

Intergraph cũng mong muốn đóng góp một phần vào việc nâng cao kỹ năng của đội ngũ kỹ sư thiết kế tại Việt Nam và là đối tác hợp tác quan trọng với các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng như đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học trong ngành như Trường đại học Dầu khí (PVU), Ban Khoa học Công nghệ của Petrovietnam.

PV: Ông vui lòng cho biết những hợp tác giữa Intergraph với PVU và Ban Khoa học Công nghệ của Petrovietnam?

Ông Franz Kufner: Với cam kết tăng cường phát triển đối tác tại Việt Nam, mới đây Tập đoàn Intergraph đã ký bản thỏa thuận hợp tác với Trường đại học Dầu khí (PVU) trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo. Sinh viên, giảng viên của PVU sẽ được tiếp cận công nghệ tiên tiến của Intergraph để có thể áp dụng những kiến thức chuyên môn về các giải pháp công nghệ của Intergraph vào công việc nhằm tăng năng suất cho các dự án và nâng cao tính cạnh tranh. Chúng tôi sẽ hỗ trợ PVU xây dựng những khóa học liên quan đến việc áp dụng các giải pháp trong thiết kế và quản lý thông tin các công trình dầu khí với cách tiếp cận hiện đại mà những quốc gia phát triển đã áp dụng thông qua việc cung cấp những phần mềm thiết kế cho PVU.

Ngoài ra, Intergraph cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ban Khoa học Công nghệ (Petrovietnam) nhằm phối hợp để chuẩn hóa các thông tin liên quan đến các tiêu chuẩn áp dụng trong những dự án cũng như tại các đơn vị thành viên của Petrovietnam. Chúng tôi cũng phối hợp với Ban Khoa học Công nghệ tạo ra một số tiêu chuẩn để hỗ trợ những đơn vị trong ngành Dầu khí thực hiện công tác chuyển giao thông tin tài liệu từ nhà thầu, chủ đầu tư, đảm bảo khai thác hiệu quả lâu dài các công trình dầu khí.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp phục vụ ngành năng lượng và dầu khí thì Intergraph nhận thấy không có sự suy giảm đáng kể nào trong việc đầu tư, đặc biệt là tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việc đầu tư cho các giải pháp công nghệ phục vụ ngành năng lượng và dầu khí sẽ tiếp tục gia tăng và sẽ tiếp tục tạo ra những công việc, dự án liên quan đến công việc của Intergraph.

Thế Vinh (thực hiện)

(Năng lượng Mới số 159, ra thứ Sáu ngày 28/9/2012)

DMCA.com Protection Status