Iran mua vaccine Covid-19 bằng nguồn thu từ xuất khẩu khí đốt sang Iraq

15:00 | 31/12/2020

|
(PetroTimes) - Iran sẽ sử dụng một phần số tiền thu được từ việc xuất khẩu điện và khí đốt tự nhiên sang Iraq để mua vaccine ngừa Covid-19 từ châu Âu, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm 30/12.
Iran mua vaccine Covid-19 bằng nguồn thu từ xuất khẩu khí đốt sang Iraq

Hồi đầu tuần này, Iran đã cắt giảm xuất khẩu năng lượng sang nước láng giềng Iraq, nói rằng Baghdad nợ nước này khoảng 6 tỷ USD tiền cung cấp điện và khí đốt tự nhiên.

Các nhà máy điện lớn của Iraq hiện phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Iran và Iraq cũng nhập khẩu điện từ Iran, vì sản lượng điện của Baghdad không đủ để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Trong những năm gần đây, Iraq thậm chí đã nhận được sự miễn trừ của Mỹ để tiếp tục nhập khẩu khí đốt tự nhiên và điện từ Iran, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng và xuất khẩu của Iran.

Công ty Khí đốt Quốc gia Iran (NIGC) mới đây cho biết, Bộ Điện lực Iraq hiện nợ công ty này hơn 5 tỷ USD, trong đó 3 tỷ USD bị chặn và không thể tiếp cận được tại Ngân hàng TBI của Iraq, trong khi hơn 2 tỷ USD là khoản nợ quá hạn và vẫn chưa được Bộ Điện lực Iraq thanh toán.

Ngoài ra, phía Iraq còn nợ NIGC hơn 1 tỷ USD vì những vi phạm hợp đồng theo thỏa thuận.

Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardekanian đã đến thăm Baghdad hôm 29/12 để đàm phán với người đồng cấp Iraq. Sau đó, một thỏa thuận đã đạt được, cho phép nước Cộng hòa Hồi giáo nối lại các dòng khí đốt tự nhiên đến Iraq.

Ông Ardekanian nói rằng, Iraq đã xóa một số khoản nợ nhập khẩu điện và khí đốt tự nhiên từ Iran, đồng thời cho biết thêm rằng Tehran sẽ mua vaccine và các mặt hàng thiết yếu bằng số tiền này.

Một tài khoản ngân hàng bằng đồng euro sẽ sớm được mở ở Iraq. Điều này sẽ cho phép Baghdad hoàn trả các khoản phí năng lượng mà họ nhận được từ Iran mà không cần sử dụng các giao dịch bằng USD, ông Ardekanian cho hay.

Bình An