Iran-“ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến ở Ukraine?

14:25 | 05/04/2022

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năng lực khai thác dầu của Iran đã trở lại mức trước các lệnh trừng phạt do Washington áp dụng vào năm 2018, một quan chức cấp cao của ngành dầu mỏ Iran cho biết.
Iran-“ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến ở Ukraine?
Ông Mohsen Khojastehmehr

Ông Mohsen Khojastehmehr, người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), cho biết: “Năng lực khai thác dầu đã đạt đến con số trước các lệnh trừng phạt bất chấp áp lực kinh tế”.

Ông khẳng định “công suất khai thác này đạt khoảng 3,8 triệu thùng/ngày trước khi có lệnh trừng phạt vào năm 2018”.

Các biện pháp trừng phạt này, được Hoa Kỳ khôi phục vào tháng 5 năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump sau khi họ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhằm bóp nghẹt nền kinh tế Iran.

Sự sụt giảm năng lực khai thác trong năm 2018 được giải thích là "do việc sửa chữa cần thiết đã không được thực hiện trong nhiều năm, do việc khôi phục các giếng dầu đang gặp khó khăn và do các các giếng bị lỗi kỹ thuật".

Lên nắm quyền vào tháng 8 năm 2021, Chính phủ của Tổng thống Ebrahim Raïsi đã đầu tư 500 triệu đô la (455 triệu euro) để đưa năng lực khai thác trở lại mức của năm 2018, một mục tiêu hiện đã đạt được, ông Khojastehmehr khẳng định.

Về việc tăng khả năng khai thác xuất dầu, quan chức này cho biết: "Hiện chúng tôi có thể tăng gấp đôi lượng xuất khẩu từ trong nước và điều này đồng nghĩa với việc tăng thu nhập cho đất nước".

"Điều này có nghĩa là về an ninh năng lượng, Cộng hòa Hồi giáo Iran có khả năng duy trì sự ổn định cho thị trường quốc tế", Khojastehmer nói.

Iran-“ngư ông đắc lợi” trong cuộc chiến ở Ukraine?

Doanh thu từ dầu mỏ trong giai đoạn từ ngày 21 tháng 3 năm 2021 đến ngày 20 tháng 3 năm 2022 đạt 18 tỷ đô la, "tức gấp 2,5 lần" so với giai đoạn trước (từ ngày 21 tháng 3 năm 2020 đến ngày 20 tháng 3 năm 2021), theo Bộ trưởng Bộ Dầu khí Iran Djavad Odji.

Trong một báo cáo thị trường dầu hàng tháng, Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ (OPEC) ước tính rằng Iran đã khai thác 2,54 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Hai.

Xuất khẩu dầu của Iran vẫn bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt do Washington tái áp dụng.

Dự báo giá dầu: Dầu khó có khả năng giảm nhiệtDự báo giá dầu: Dầu khó có khả năng giảm nhiệt
Iran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-útIran giải quyết tranh chấp khí đốt với Kuwait và Ả Rập Xê-út
Iran tiết lộ đề xuất quan trọng trong đàm phán hạt nhân với MỹIran tiết lộ đề xuất quan trọng trong đàm phán hạt nhân với Mỹ

Nh.Thạch

AFP