Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030

14:30 | 17/06/2021

|
(PetroTimes) - Iraq, trong tình trạng thiếu điện kinh niên, muốn xây dựng từ nay đến năm 2030 tám lò phản ứng hạt nhân với công suất 8.000 megawatt, đủ để đáp ứng 25% nhu cầu và do đó giảm sự phụ thuộc vào năng lượng.
Iraq muốn xây 8 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030

Hiện tại, năng lượng điện của Iraq vào khoảng 16.000 megawatt (MW), khác xa so với mức ước tính 24.000 MW cần thiết để đáp ứng nhu cầu - ước tính lên đến 30.000 MW trong những tháng mùa hè - và thậm chí còn xa hơn so với nhu cầu trong tương lai ở một quốc gia có 40 triệu dân, dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, theo LHQ.

"Từ nay đến năm 2030-2031, chúng tôi muốn sản xuất 25% nhu cầu điện nhờ năng lượng hạt nhân, rẻ hơn và thường trực không giống như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng tái tạo khác", giải thích với AFP, Kamal Latif, người đứng đầu của Cơ quan quản lý tài nguyên hạt nhân Iraq.

Ông Latif đảm bảo rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các công ty "Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và Pháp", có thể đi đến "một hợp đồng vào cuối năm nay".

Trong khi báo chí đưa tin về một dự án tiêu tốn 40 tỷ đô la (33 tỷ euro) - cho một quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất - ông Latif từ chối bình luận, chỉ ước tính rằng Iraq sẽ đàm phán về các hình thức thanh toán "trong hai mươi năm, với khả năng cho vay với lãi suất giảm dần”.

Công ty Nga Rosatom, được cơ quan Nga TASS trích dẫn, về phần mình đảm bảo sẽ thảo luận với Iraq "toàn bộ chương trình hợp tác có thể có về các ứng dụng năng lượng và phi năng lượng của công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình".

Tuy nhiên, đối với các chuyên gia, thay vì bắt tay vào sản xuất điện hạt nhân, Iraq nên cải tạo cơ sở hạ tầng vì nước này mất từ ​​30 đến 50% năng lượng trong quá trình vận chuyển do tính chất đổ nát của lưới điện.

Ngoài ra, Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, đã công bố kế hoạch kéo dài nhiều năm để thu giữ khí đốt tự nhiên mà nước này hiện đang đốt bỏ ở các công trình khai thác, vừa ô nhiễm vừa tốn 2,5 tỷ đô la mỗi năm, theo Ngân hàng Thế giới.

Kế hoạch xây dựng 8 lò phản ứng hạt nhân nhằm mục đích giảm nhập khẩu năng lượng của Iran - hiện tại là 28 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày và 1.300 megawatt điện.

Để khôi phục cơ sở hạ tầng của mình, Iraq đã ký các biên bản ghi nhớ với Siemens của Đức - với giá 10 tỷ đô la - và General Electric (GE) của Mỹ - với số tiền 15 tỷ đô la. Cho đến nay, không có dự án nào trong số này được tiến hành.

BP có kế hoạch thành lập một công ty riêng biệt ở IraqBP có kế hoạch thành lập một công ty riêng biệt ở Iraq
Iraq tăng cường xuất khẩu dầuIraq tăng cường xuất khẩu dầu
Trung Quốc sẽ thế chỗ Mỹ tại mỏ dầu IraqTrung Quốc sẽ thế chỗ Mỹ tại mỏ dầu Iraq

Nh.Thạch

AFP