IRENA: Hydro phải đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng

07:58 | 23/11/2022

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 20/11/2022 đưa tin theo một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP27) ở Ai Cập, việc sử dụng hydro của các nước G7 có thể tăng gấp 4 đến 7 lần vào giữa thế kỷ này so với năm 2020 để đáp ứng nhu cầu phát thải ròng bằng không.
IRENA: Hydro phải đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng
Hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp. Ảnh: Getty Images

Tổng Giám đốc IRENA Francesco La Camera cho biết “hydro phải đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng nếu thế giới muốn đáp ứng mục tiêu 1,5 °C của Thỏa thuận Paris.”

Tuy nhiên, phân tích của IRENA đã vẽ nên một bức tranh tổng thể phức tạp đòi hỏi một hành động cân bằng tinh tế trong việc ứng dụng hydro trong tương lai. Báo cáo lưu ý rằng mặc dù hydro có tiềm năng to lớn nhưng việc sản xuất, vận chuyển và chuyển đổi hydro đòi hỏi năng lượng, cũng như đầu tư đáng kể. Việc sử dụng hydro không tính toán có thể làm chậm quá trình chuyển đổi năng lượng, nó đòi hỏi việc thiết lập ưu tiên trong hoạch định chính sách.

IRENA cho rằng ưu tiên đầu tiên ứng dụng các hydro hiện có. Thứ hai là tập trung vào việc sử dụng hydro trong “các ứng dụng khó giảm bớt carbon” như hàng không, thép, vận chuyển và hóa chất. Quá trình chuyển đổi năng lượng nói chung có thể được coi là sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang một hệ thống chủ yếu là năng lượng tái tạo, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ công nghệ và tài chính đến hợp tác quốc tế, và còn phải tiếp tục xem xét quá trình chuyển đổi diễn ra như thế nào.

Người phát ngôn của Hydrogen Europe, một hiệp hội ngành, nói với CNBC rằng IRENA đã “đúng khi cho rằng việc triển khai cơ sở hạ tầng và sản xuất năng lượng quy mô lớn đòi hỏi đầu tư quy mô lớn và đúng là nó cần năng lượng để sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydro. ”

Người phát ngôn cho biết Hydrogen Europe nhất trí rằng bất kỳ sự phát triển nào của các dự án liên quan đến hydro nên được thực hiện một cách có trách nhiệm và một số ứng dụng nhất định nên được ưu tiên hơn so với những ứng dụng khác. “Về cách thức ưu tiên, chúng tôi tin rằng điều này nên được thực hiện càng nhiều càng tốt thông qua các công cụ thị trường đánh giá đúng mức việc tiết kiệm khí thải CO2 và các khía cạnh khác (như an ninh nguồn cung), để người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt”. Nên tránh “sự hạn chế giáo điều từ trên xuống đối với một số lĩnh vực nhất định”, như hydro để sưởi ấm.

Niềm hy vọng đối với Hydro

IRENA cho biết mục tiêu của G7 về mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này sẽ “đòi hỏi triển khai đáng kể hydro xanh”. Trong vài năm qua, các nền kinh tế và doanh nghiệp lớn đã tìm cách khai thác lĩnh vực hydro xanh mới nổi nhằm nỗ lực khử cacbon theo cách thức hoạt động của các lĩnh vực không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Trong một cuộc thảo luận bàn tròn tại COP27 tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã mô tả hydro xanh là “một trong những công nghệ quan trọng nhất đối với một thế giới trung lập về khí hậu”.“Hydro xanh là chìa khóa để khử cacbon cho nền kinh tế của chúng ta, đặc biệt là đối với các lĩnh vực khó khử carbon như sản xuất thép, công nghiệp hóa chất, vận tải biển hạng nặng và hàng không.”

Bên cạnh đó, Thủ tướng Scholz cũng thừa nhận rằng cần thực hiện một lượng công việc đáng kể cho lĩnh vực này phát triển. “Tất nhiên, hydro xanh vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, việc sản xuất nó hiện quá tốn kém chi phí so với nhiên liệu hóa thạch".

Cũng tại cuộc thảo luận, Christian Bruch, Giám đốc điều hành của Siemens Energy khẳng định “Hydrogen sẽ không thể thiếu đối với quá trình khử cacbon của ... ngành công nghiệp. “Đối với chúng tôi bây giờ, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đạt được mục tiêu đó trong một thế giới vẫn được thúc đẩy, về mặt kinh doanh, bởi hydrocacbon. “Vì vậy, cần phải nỗ lực hơn nữa để làm cho các dự án hydro xanh… hoạt động.”/.

Thanh Bình