Kế hoạch nối lại đường bay quốc tế bị ảnh hưởng vì biến chủng Omicron

13:48 | 03/12/2021

1,635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do những lo ngại về biến chủng Omircon, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải rà soát lại và làm việc với các quốc gia để thống nhất phương án cuối cùng trước khi mở lại đường bay quốc tế...

Thận trọng mở lại đường bay quốc tế

Trước đó, Bộ GTVT đã lên kế hoạch mở cửa trở lại các đường bay quốc tế nhằm phục hồi nền kinh tế, tuy nhiên, trước những lo ngại về biến chủng mới Omicron, Bộ đã phải tiến hành rà soát lại.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, Chuyên gia hàng không cho rằng, việc Bộ GTVT rà soát và làm việc lại với các quốc gia để thống nhất phương án mở lại đường bay quốc tế là cần thiết. Bởi chúng ta chưa thể đánh giá, lường hết những diễn biến do biến chủng Omicron gây ra. Vì vậy, mở đường bay quốc tế chúng ta phải thận trọng và từng bước mở lại.

Vị chuyên gia cũng nhận định, nên cân nhắc mở lại đường bay tới các quốc gia chưa có biến chủng mới Omicron, nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, áp dụng "hộ chiếu vắc xin" như một số chuyến bay mà các hãng hàng không đã thực hiện trong thời gian vừa qua.

Kế hoạch nối lại đường bay quốc tế bị ảnh hưởng vì biến chủng Omicron
Biến chủng Omicron đang đe dọa kế hoạch nối lại đường bay quốc tế.

Liên quan đến các chuyến bay đã thực hiện thí điểm trong thời gian vừa qua, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không đã thí điểm thành công nhiều chuyến bay từ Hàn Quốc, Nhật Bản... về nước an toàn.

Sự thành công của các chuyến bay nêu trên cho thấy, ngành hàng không Việt Nam đã có đủ cơ sở, năng lực để mở lại các đường bay quốc tế nhằm đưa khách quốc tế trở lại Việt Nam, là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Thông tin về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế, đại diện Vietnam Airlines cho biết, ngay sau khi có chủ trương về việc thí điểm mở cửa một số địa điểm du lịch cho khách quốc tế, hãng đã tích cực phối hợp với các đối tác lớn như: Sun Group, Vingroup, Thiên Minh Group, Sài Gòn Tourist… và các địa phương liên quan nhằm chuẩn bị, tổ chức các chuyến bay đưa khách quốc tế từ những thị trường trong khu vực châu Âu, Đông Bắc Á như Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Dự kiến các nước sẽ mở lại đường bay

Về kế hoạch tăng tần suất các đường bay phục vụ nhu cầu người dân, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đã thí điểm đưa khách quốc tế các điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Nam. Khách đến đã hoàn thành tiêm chủng, được cấp "hộ chiếu vắc xin" và sẽ tham gia tour du lịch trọn gói 7 ngày tại 5 điểm đến ở Việt Nam.

Hãng cũng xây dựng lịch bay và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực (máy bay, phi công, tiếp viên, thợ kỹ thuật…) trong năm 2022, bám sát vào lộ trình mở cửa trở lại do cảng hàng không đề xuất. Theo đó, từ tháng 1/2022, Vietnam Airlines dự kiến triển khai lại các đường bay thường lệ tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, do phát sinh thêm biến chủng mới Omicron, Bộ GTVT đang phải tính toán lại kế hoạch mở lại đường bay quốc tế một cách thận trọng. Tại Phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã xây dựng kế hoạch để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó có danh sách các quốc gia dự kiến cùng điều kiện mở lại.

Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc thì có 10 quốc gia khác và chia thành 3 giai đoạn khác nhau, với lộ trình khách nhau. Cùng với đó là tần suất khai thác và biện pháp phòng chống dịch kèm theo để đảm bảo nhu cầu đi lại theo cầu của các thị trường đó. Việc mở đường bay quốc tế phải có sự đồng thuận của hai quốc gia có điểm đi và đến. Các hãng hàng không cũng phải tuân thủ để thực hiện các chuyến bay một cách an toàn.

Trước đó, kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế tổ chức theo giai đoạn:

Giai đoạn 1, dự kiến từ quý I/2022, tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền (trừ các yêu cầu về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế).

Giai đoạn 2, dự kiến từ quý II/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong Giai đoạn 1 và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Giai đoạn 3, dự kiến từ quý III/2022, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong Giai đoạn 2 và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyếnCác hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến
Tăng tần suất bay phù hợp với nhu cầu của người dânTăng tần suất bay phù hợp với nhu cầu của người dân
Đề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn và mở lại toàn bộ đường bay nội địaĐề xuất tăng tần suất khai thác giai đoạn và mở lại toàn bộ đường bay nội địa
Vì sao chưa mở bán vé máy bay dịp Tết 2022?Vì sao chưa mở bán vé máy bay dịp Tết 2022?

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc