Kết quả cuộc gặp Đức – Mỹ, Nga hé lộ khả năng bơm một lượng khí đốt nhất định qua Ukraine

18:40 | 16/07/2021

|
(PetroTimes) - Ngày hôm nay, truyền thông quốc tế đông loạt đưa tin về cuộc gặp của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua, ngày 15 tháng Bảy, trong đó, vấn đề Nord Stream 2 thu hút sự quan tâm của toàn thể dư luận thế giới, cũng như số phận của Ucraine, có còn tiếp tục là một quốc gia trung chuyển khí đốt nữa hay không.
Kết quả cuộc gặp Đức – Mỹ, Nga hé lộ khả năng bơm một lượng khí đốt nhất định qua Ukraine

Theo bà Merkel, Đức và Ủy ban châu Âu đã nỗ lực để đi đến ký kết một thỏa thuận về vận chuyển khí đốt giữa Liên bang Nga và Ukraine đến năm 2024, dựa trên giả định rằng nó sẽ được kéo dài. Đồng thời, bà Merkel cho rằng, trong trường hợp Nga vi phạm nghĩa vụ vận chuyển khí đốt qua Ukraine thì EU có thể có "nhiều công cụ" được sử dụng.

Các báo phương Tây trong đó có CNBC đưa tin bà Angela Merkel nhấn mạnh rằng Nord Stream sẽ không thay thế các đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Ukraine và tuyên bố sẽ tích cực hành động nếu Nga không tôn trọng quyền trung chuyển khí đốt tự nhiên của Ukraine.

Truyền thông Nga cũng lên tiếng.

Theo RIA Novosti đưa tin, thì Washington sẽ không từ bỏ sức ép đối với dự án Nord Stream 2. Sẽ có nhiều con bài được sử dụng để cản trở dự án này, như cấp phép chứng nhận đường ống dẫn khí đốt của Liên minh Châu Âu, áp dụng quy tắc năng lượng của EU chỉ cho Gazprom nạp 50% công suất đường ống và 50% còn lại sẽ được dành cho các nhà cung cấp khác. Nước Nga cũng nhận định rằng cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.

Các nhà phân tích của Nga cho rằng, số phận của dự án Nord Stream 2 phụ thuộc vào các cuộc bầu cử ở Đức vào tháng 9. Nếu có một thủ tướng mới từ Đảng Xanh, thì rất có thể, thái độ của Đức đối với dự án này sẽ thay đổi hoàn toàn. Nếu vai trò lãnh đạo của CDU/CSU tiếp tục, thì rất có thể, vị trí của Đức sẽ không thay đổi và Biden sẽ phải tính toán bằng cách nào đó.

Nga cũng bỏ ngỏ một khả năng khi đề cập đến mong muốn của Đức rằng Nga sẽ đảm bảo ở mức độ nào đó về việc bơm một lượng khí đốt nhất định qua Ukraine. Tuy không rõ khối lượng nào, trong điều kiện nào, nhưng đại diện của Hội đồng Các vấn đề Quốc tế của LB Nga, ông Andrey Kortunov, nói rằng “những điều kiện này sẽ được xác định trong thời gian tới ”.

Tờ Izvestia của Nga cũng dẫn lời Ông Klaus Ernst, người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Kinh tế và Năng lượng Đức, nói rằng Đức hoàn toàn không có nghĩa vụ phải trả cho Ukraine bất kỳ khoản bồi thường nào cho việc chấm dứt vận chuyển khí đốt do việc khởi động đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

“Theo tôi, không thể có chuyện trả tiền bồi thường từ Đức cho Ukraine. Họ không thể được mong đợi từ những người đóng thuế Đức. Việc Đức xây dựng chính sách năng lượng phù hợp với lợi ích của Ukraine là hoàn toàn không thể chấp nhận được” - Ông Klaus Ernst nói.

Elena