Khẳng định vai trò, vị trí nữ giới trong ngành Dầu khí

10:02 | 08/03/2016

1,541 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn bà Nghiêm Thùy Lan, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN), Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Phó ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) về vai trò, vị trí của nữ công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ) ngành Dầu khí trong xã hội ngày nay, nhất là trong bối cảnh ngành Dầu khí đang gặp khó khăn, thử thách thì tiếng nói lao động nữ cũng như những đóng góp của họ ngày càng được ghi nhận, biểu dương.  

PV: Theo bà hiện nay nữ giới đóng vai trò như thế nào trong ngành Dầu khí?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Là tập đoàn kinh tế mũi nhọn của đất nước, ngành Dầu khí có hơn 60.000 người lao động, trong đó nam giới chiếm đa số gần 80%, nhất là những ngày đầu mới thành lập thì bóng dáng phụ nữ trong ngành rất hiếm. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, lực lượng nữ CNVC-LĐ ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đến hôm nay, trong Tập đoàn có 14.000 nữ CNVC-LĐ, chiếm 23%. Trong đó có rất nhiều chị em đang giữ những trọng trách quan trọng tại Tập đoàn và tại các đơn vị. Nhiều chị em đã làm phó tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT, chủ tịch công đoàn, phó chủ tịch công đoàn, trưởng/ phó ban, trưởng phòng/ phó phòng...

Đồng thời, có nhiều chị em làm công tác nghiên cứu khoa học và đạt nhiều giải thưởng cấp tập đoàn, bộ, ngành, Trung ương và địa phương. Rồi nhiều chị em đạt giải cao tại các hội thi tay nghề, hội thi thể thao - hội diễn văn nghệ chuyên và không chuyên… Qua đó để thấy rằng, nữ CNVC-LĐ đang ngày càng có vai trò rất quan trọng, không thể thiếu và chúng tôi là những bông hoa tươi thắm làm cho vườn hoa ngành Dầu khí mỗi ngày thêm sắc thắm.

khang dinh vai tro vi tri nu gioi trong nganh dau khi
Đồng chí Lê Minh Hồng, Phó TGĐ PVN, Trưởng Ban VSTBPN tặng hoa Chủ tịch CĐ DKVN, Phó ban VSTBPN Nghiêm Thùy Lan nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

PV: Thời gian qua, phong trào “Hai giỏi” và phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” do Công đoàn Dầu khí phát động đã tạo đòn bẩy như thế nào trong công tác nữ công, thưa bà?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Phải khẳng định rằng, hơn 20 năm qua phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” (Hai giỏi) và phong trào “Lao động giỏi” là chất xúc tác vô cùng quan trọng với nữ CNVC-LĐ ngành Dầu khí. Từ năm 2008 hoạt động tuyên dương nữ công tiêu biểu xuất sắc của ngành đã trở thành đặc thù và được Tổng LĐLĐ VN đánh giá cao và ghi nhận chỉ có ở ngành Dầu khí. Đặc biệt, tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua “Hai giỏi”, phong trào “Lao động giỏi” do CĐ DKVN tổ chức vào tháng 10-2015, những nỗ lực và thành tích đáng tự hào của 14.000 chị em nói chung cùng 500 tập thể và hơn 2.000 cá nhân tiêu biểu xuất sắc các cấp nói riêng nhận được phần thưởng to lớn là được tiếp kiến Chủ tịch nước.

Tại Phủ Chủ tịch, các chị em có dịp gặp gỡ, trực tiếp báo cáo với Chủ tịch nước về những thành tích của mình. Đồng thời, nữ CNVC-LĐ tiêu biểu xuất sắc nhận cờ, bằng khen của Tổng LĐLĐ VN, của CĐ DKVN. Đây là động lực quan trọng để phong trào này tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.

PV: 2016 dự báo là năm rất khó khăn của ngành Dầu khí, kinh phí hoạt động sẽ giảm nhiều vậy CĐ DKVN đã và sẽ có những giải pháp nào để vừa đảm bảo hoạt động của chị em đều khắp, chất lượng vừa có thể thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Năm 2016 được dự báo ngành Dầu khí sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị đều gặp khó khăn, trong đó có các đơn vị kinh phí hoạt động công đoàn giảm nhiều, kinh phí dành cho hoạt động nữ công cũng bị giảm rất nhiều. Do đó Chủ tịch Công đoàn và Ban Nữ công các đơn vị phải đổi mới phương thức hoạt động, sáng tạo, dám nghĩ - dám làm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình của từng đơn vị cũng như tình hình khó khăn hiện nay. Khó khăn là vậy nhưng tôi tin chắc rằng Ban Nữ công các đơn vị sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp, đồng thời khích lệ tinh thần chị em tham gia phát triển mạnh phong trào.

PV: Là nữ thủ lĩnh đầu tiên của CĐ DKVN và là Phó ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, đó là niềm tự hào của nữ giới ngành Dầu khí nói chung nhưng trách nhiệm của bà cũng rất nặng nề. Theo bà làm cách nào để ngày càng nâng cao hơn nữa vị thế của nữ giới trong ngành Dầu khí cũng như xã hội nói chung?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Hoạt động nữ công trong những năm qua luôn đạt kết quả tốt cũng là nhờ trong mọi hoàn cảnh, dù thuận lợi hay khó khăn thì Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc PVN cũng như lãnh đạo chuyên môn, lãnh đạo công đoàn các đơn vị luôn dành sự quan tâm sát sao đến công tác nữ công cũng như đội ngũ nữ CNVC-LĐ và tinh thần vượt lên chính mình của chị em. Nữ CNVC-LĐ trong Tập đoàn, nhất là chị em làm công tác quản lý các cấp, làm công tác nghiên cứu khoa học đều có trình độ học vấn cao, nhận thức bình đẳng giới rất tốt, chưa kể chị em làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với đối tác nước ngoài nên nhận thức về vai trò, vị trí giới nữ cũng như so sánh sự bình đẳng của xã hội mình với các xã hội phát triển, có cách nhìn đa chiều hơn về bình đẳng giới. Cộng với đó là các chính sách về bình đẳng giới trong ngành Dầu khí ngày càng hoàn thiện và được sự hậu thuẫn đều khắp từ trên xuống dưới. Chính điều đó đã giúp cho công tác bình đẳng giới nhận được sự hưởng ứng của chị em và sự đồng thuận của nam giới rất tốt.

Tôi cho rằng nữ làm công tác quản lý cũng gặp không ít khó khăn, trở ngại. Bạn vừa phải giữ lửa cho gia đình vừa phải đảm bảo đủ sức khỏe để thường xuyên đi công tác xa nhà. Và phụ nữ phải luôn giữ cho mình xinh tươi, rạng rỡ chứ không dễ dàng cáu gắt hay phản ứng quá mạnh như nam giới được. Xinh đẹp, dịu dàng, nhẹ nhàng và mềm mỏng vẫn là tố chất và là lợi thế của nữ giới. Gánh trên vai nhiều trọng trách như thế nên tôi rất chia sẻ với chị em đang ở vị trí công tác lãnh đạo.

Là phụ nữ và là Phó ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, tôi biết rằng mình phải có trách nhiệm cao trong công tác thúc đẩy sự tiến bộ phụ nữ, công tác bình đẳng giới. Tôi cho rằng, để thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ cũng như đẩy mạnh bình đẳng giới thì cần cả hai phía. Thứ nhất, chị em phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực ngoại ngữ, chủ động hội nhập, đồng thời xóa bỏ rào cản giới như tính tự ti, dễ tự ái, đố kỵ… của phụ nữ. Công đoàn và Ban Nữ công phải thường xuyên tập huấn về công tác bình đẳng giới cho tất cả các đối tượng, nhất là nam giới và cán bộ nam, góp phần thay đổi nhận thức nam giới, đồng nghiệp nam về giới và bình đẳng giới. Đảng ủy các cấp cũng thường xuyên rà soát lại công tác quy hoạch cán bộ, trong đó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Ban Nữ công phải phát hiện và giới thiệu nhiều chị em giỏi với Đảng ủy để cân nhắc quy hoạch ngày càng nhiều cán bộ nữ vào cấp ủy.

Hiện ở trong Ban Chấp hành Đảng ủy Tập đoàn nên tôi đã không ngừng đấu tranh cho sự bình đẳng của chị em để ngày càng nhiều chị em có năng lực, trình độ chuyên môn cao và phẩm chất chính trị tốt được cơ cấu làm lãnh đạo, có như thế mới tăng quyền phụ nữ trong xã hội. Phải nói trong 5 năm qua, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ của ngành Dầu khí đạt nhiều kết quả đáng tự hào, PVN là tập đoàn kinh tế thường xuyên được Bộ Công Thương khen thưởng trong công tác này. Tôi tin công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới ở PVN sẽ đạt kết quả cao trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn!

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 503

DMCA.com Protection Status