Khẳng định vị trí, năng lực của lao động nữ ngành Dầu khí

07:48 | 20/10/2012

1,032 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn ngành Dầu khí, sự chủ động trong công tác của lãnh đạo Ban Nữ công, hoạt động tích cực của Ban Nữ công các cấp đã thực sự thu hút và động viên đông đảo nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tham gia các phong trào do chuyên môn và công đoàn phát động.

Nhân kỷ niệm 82 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2012), phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trò chuyện với Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan về những kết quả mà Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí đã làm được trong những năm qua.

PV: Xin chị cho biết những kết quả phong trào nữ công đã đạt được trong những năm vừa qua?

Phó CTCĐ Nghiêm Thùy Lan: Với sự quan tâm sâu sát, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, đội ngũ cán bộ nữ công đã luôn cố gắng, tâm huyết, sáng tạo, trách nhiệm để đưa các hoạt động nữ công và phong trào nữ CNVCLĐ ngày một khởi sắc và đạt nhiều kết quả.

Năm qua, có 39 chị đạt danh hiệu cán bộ nữ công xuất sắc của năm, 12 tập thể đạt danh hiệu Ban Nữ công xuất sắc của năm, 8 tập thể đạt danh hiệu Ban Nữ công tiêu biểu được tuyên dương tại Hà Nội… Phong trào này đã được Ban Nữ công Tổng Liên đoàn, lãnh đạo Công đoàn Dầu khí đánh giá cao và đông đảo cán bộ nữ công hưởng ứng.

Phó chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan

Những năm vừa qua, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ nữ CNVCLĐ tại các đơn vị được thực hiện tốt, kịp thời khắc phục những bất cập, không để tình trạng đơn thư khiếu kiện về chính sách, việc động viên và hỗ trợ cho các chị em ốm đau, sinh con, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp được ban nữ công  CĐDK và các ban nữ công cơ sở quan tâm và làm tốt… với tổng số tiền hỗ trợ cho chị em lên tới hàng tỉ đồng.

Công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo bồi dưỡng và phát triển cán bộ nữ cũng được chú trọng. Nhiều đơn vị đã sắp xếp, tạo điều kiện thời gian, kinh phí cho chị em đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo nhiều hình thức đào tạo phù hợp, giúp nhiều chị em thêm vững vàng, tự tin hơn trong công tác. Rất nhiều chị em được tham gia đào tạo bồi dưỡng.

Tại Hội nghị Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ ngành Dầu khí tổ chức tại Vũng Tàu năm 3/2012 vừa qua, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã phát biểu: “Những thành tích mà chị em ngành Dầu khí đạt được rất được đánh giá và ghi nhận. Giá mà phong trào nữ CNVCLĐ của các ngành khác, các liên đoàn lao động khác cũng làm tốt như ngành Dầu khí”.

PV: Cụ thể, những phong trào Ban Nữ công triển khai tại các đơn vị Tập đoàn là gì, thưa chị?

Phó CTCĐ Nghiêm Thùy Lan: Trong những năm qua, Ban nữ công CĐDK đã chỉ đạo các ban nữ công cơ sở triển khai các phong trào thi đua, mang đặc thù giới và mang lại hiệu quả cao. Đó là, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai giỏi” – phong trào mang tích chất sâu rộng, phong trào thi đua “Tập thể, cán bộ nữ công xuất sắc” hàng năm nhằm thúc đẩy công tác nữ công và đội ngũ nữ công không ngừng đổi mới, sang tạo, xây dựng các điển hình cán bộ nữ công cơ sở; phong trào nữ CNVCLĐ ngành Dầu khí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, làm phong phú đời sống tinh thần của người lao động, nữ CNVCLĐ được gắn kết và tinh thần đoàn kết được tăng cường như Hội diễn Tiếng hát những người đi tìm lửa lần thứ III; Hội thao toàn ngành; Hội thi Duyên dáng Dầu khí cấp cơ sở được tổ chức tạo sân chơi cho nữ CNVCLĐ nhằm tôn vinh vẻ đẹp hình thức, trí tuệ của phụ nữ Dầu khí. Bên cạnh đó, các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Gia đình Việt Nam được tổ chức thường xuyên tại các đơn vị cơ sở và đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tổ chức…

Trong công tác từ thiện - xã hội, nữ CNVCLĐ là lực lượng đông đảo, quan trọng và rất nhiệt tình, trách nhiệm khi tham gia các phong trào từ thiện xã hội do Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí và do đơn vị tổ chức. Quỹ Tương trợ Dầu khí, Quỹ Phụ nữ nghèo, Quỹ Ủng hộ Trường Sa thông qua làm thêm ngày nghỉ, đóng góp tiền mặt, vật dụng, quần áo, sữa, giấy bút, sách vở, xây nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương…

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, lãnh đạo công đoàn trong việc động viên tạo điều kiện cho cán bộ nữ hoạt động; yếu tố con người rất quan trọng đội ngũ cán bộ nữ công toàn ngành có năng lực, nhiệt huyết, có kinh nghiệm; sự quan tâm chăm lo về vật chất cho chị em của các đơn vị... Tất cả đã tạo động lực cho chị em thi đua, phấn đấu đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực công tác.

PV: Trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CNVCLĐ, Ban Nữ công của Công đoàn Dầu khí đã có những hoạt động gì nổi bật?

Phó CTCĐ Nghiêm Thùy Lan: Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong ngành đã tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn triển khai các hoạt động để chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ. Đó là việc tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, bảo vệ quyền lợi của lao động nữ, tổ chức các hoạt động thăm hỏi trợ cấp khi chị em gặp khó khăn, định kỳ tổ chức khám sức khỏe chuyên khoa cho chị em, tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức “về nguồn”, tham quan cho chị em… Ban Nữ công Công đoàn các cấp cũng đã tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn và chuyên môn đồng cấp để khuyến khích, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ, được tham gia nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến.

Ngoài ra, Ban Nữ công các cấp trong ngành đã có nhiều sáng tạo, vận động gây quỹ để hỗ trợ cho chị em nữ của đơn vị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng tỉ đồng. Tiêu biểu cho hoạt động này là Ban Nữ công của Liên doanh Việt Nga, Việt Xô, PVFC, PV Gas, PTSC... Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí còn kêu gọi tinh thần tự nguyện đóng góp của nữ CNVCLĐ toàn ngành ủng hộ xây dựng Quỹ Phụ nữ nghèo để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, éo le, bệnh hiểm nghèo. Trong dịp 20-10 năm nay, Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí đã hỗ trợ thăm hỏi 300 các chị em gặp hoàn cảnh khó khăn trong toàn ngành với số tiền hơn 800 triệu đồng trích từ Quỹ Phụ nữ nghèo. Trong tháng 10, Ban Nữ công đã tổ chức đoàn công tác xuống các đơn vị cơ sở đến thăm hỏi động viên hỗ trợ hơn 30 chị em có hoàn cánh đặc biệt khó khăn. Nhận được sự quan tâm động viên chân tình từ Công đoàn Dầu khí, nhiều chị em xúc động đến rơi nước mắt.

PV: Sắp tới sẽ diễn ra Đại hội lần thứ V Công đoàn Dầu khí và Đại hội Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Dầu khí có những định hướng hoạt động thế nào để chị em tham gia tích cực, lập thành tích chào mừng hai đại hội?

Phó CTCĐ Nghiêm Thùy Lan: Hiện Công đoàn Dầu khí đang tổ chức các chuỗi hoạt động có ý nghĩa để chào mừng đại hội, đặc biệt là từ nay đến Đại hội V của Công đoàn Dầu khí. Về phong trào nữ CNVCLĐ Thứ nhất, ở cấp ngành có tổ chức hội nghị tuyên dương cán bộ nữ công xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua, tôn vinh nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi”, đặc biệt là các chị em có nhiều đóng góp vào công tác nữ công và bình đẳng giới; thứ hai là tổ chức cho Ban Nữ công ở cơ sở thực hiện hoạt động về nguồn, về thăm những di tích lịch sử, đến những nơi linh thiêng của tổ quốc như: Nghệ An, Quảng Trị, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng; thứ ba là tiếp tục thực hiện chính sách tổ chức thăm hỏi phụ nữ nghèo, khó khăn ở tất cả các đơn vị trong ngành; thứ tư là đẩy mạnh các phong trào thi đua như Lao động giỏi, Lao động sáng tạo để hoàn thành kế hoạch của đơn vị, của Tập đoàn để chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp...

Và trong chuỗi hoạt động mừng Kỷ niệm 82 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các ban nữ công Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Dầu khí cũng tổ chức rất nhiều các hoạt động sôi nổi cho chị em như tổ chức nấu ăn, tọa đàm, nghe chuyên đề về giới, giao lưu gặp mặt, tổ chức về nguồn… Đây cũng là dịp ôn lại truyền thống của phụ nữ Việt Nam, gặp gỡ giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, tăng thêm sự gắn bó đoàn kết, thêm niềm tin quyết tâm để góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2012 của các đơn vị, và Tập đoàn của đội ngũ nữ CNVCLĐ Dầu khí…

PV: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Thanh Huyền (thực hiện)

DMCA.com Protection Status