Khánh thành cảng nhập thiết bị công trường Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1

10:35 | 22/06/2016

1,498 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chúng tôi về công trường Trung tâm Điện lực Sông Hậu (ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) tham dự Lễ phát động thi đua do Công đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp cùng Ban QLDA Điện lực Dầu khí Sông Hậu và Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tổ chức và khánh thành hạng mục Cảng nhập thiết bị thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang.

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 (SH1) thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu đặt tại ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, có tổng công suất 1.200MW gồm 2 tổ máy (2x600MW), diện tích xây dựng 115,2ha do PVN làm chủ đầu tư, Ban QLDA Điện lực Dầu Khí Sông Hậu 1 là đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý dự án. LILAMA làm Tổng thầu EPC, Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) là nhà thầu cung cấp thiết bị chính. Nhà thầu xây lắp trong nước gồm công ty thành viên của Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng...; đơn vị tư vấn quản lý Dự án PMC gồm Liên danh nhà thầu Fichtner (Đức) và Tổng Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE).

khanh thanh cang nhap thiet bi cong truong nha may nhiet dien song hau 1

Lễ ký giao ước thi đua trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 vào sáng ngày 15-6

Được khởi công vào ngày 16-5-2015, ngày bắt đầu công việc 3-6-2015, sau 12 tháng triển khai, được sự hỗ trợ tích cực của HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan tỉnh Hậu Giang, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Ban QLDA đã cùng Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tiến độ kế hoạch được Tập đoàn giao, bám sát tiến độ tổng thể theo Hợp đồng EPC đã ký để đảm bảo đưa nhà máy vào vận hành thương mại đúng thời hạn. Tính đến ngày 31-5-2016, tổng tiến độ lũy kế của dự án đạt 12,12% so với 13,23% kế hoạch.

Việc khánh thành và đưa hạng mục cảng nhập thiết bị vào sử dụng đúng tiến độ đã đề ra là một minh chứng cho kết quả ấy. Hạng mục cảng nhập thiết bị có giá trị đầu tư là 84 tỉ đồng, chiều dài 60m, rộng 25m, kích thước cầu dẫn là 47x20m, được Tổng thầu LILAMA ký hợp đồng với PTSC ngày 15-5-2015, tổ chức khởi công ngày 28-10-2015, sau hơn 6 tháng tích cực triển khai thi công, hạng mục đã được nhà thầu PTSC hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng và bàn giao công trình vào ngày 30-5-2016. Sau khi hoàn thành, cảng nhập thiết bị có thể tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 tấn.

“Bến nhập thiết bị là một trong những hạng mục quan trọng được triển khai ngay từ đầu nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cần thiết trong công tác vận chuyển, mua sắm vật tư thiết bị phục vụ việc triển khai các hạng mục khác của nhà máy. Ngoài ra, hạng mục này còn đóng vai trò là cảng tiếp nhận vật tư, phụ tùng thay thế phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy và là cảng dự phòng khi các cảng chuyên dụng có sự cố trong suốt vòng đời hoạt động của nhà máy sau này”, ông Vũ Huy Quang, Trưởng ban QLDA cho hay.

Trong thành quả chung ấy, không thể không nhắc đến vai trò của phong trào thi đua lao động trong Tập đoàn luôn được người lao động tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả. Đặc biệt phong trào thi đua trên các dự án, công trình trọng điểm do CĐ DKVN phát động và tổ chức đã được người lao động trong ngành và các nhà thầu tích cực tham gia, đã góp phần đưa các dự án, công trình đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng tiến độ.

Để tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa năng lực chỉ đạo điều hành, tổ chức thi công, cũng như tinh thần trách nhiệm, hăng say lao động của người lao động trên công trường, nhân dịp lễ khánh thành bàn giao hạng mục cảng nhập thiết bị, thay mặt CĐ DKVN, Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha phát động phong trào thi đua trên công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 với khẩu hiệu hành động: “Tiến độ - An toàn - Chất lượng”.

Ông Vũ Huy Quang, Trưởng ban QLDA, đại diện Tổng thầu LILAMA và đại diện các đơn vị thi công, tư vấn quản lý dự án… đã hưởng ứng và ký cam kết “Thi đua xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1” an toàn, chất lượng, đúng tiến độ do CĐ DKVN phát động.

Ông Nguyễn Tiến Vinh, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đánh giá cao Tổng thầu Lilama và các đơn vị thi công đã phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong quá trình thực hiện dự án an toàn, hiệu quả. Cảm ơn sự sâu sát và giúp đỡ chí tình của lãnh đạo Tỉnh ủy và nhân dân tỉnh Hậu Giang, lãnh đạo và nhân dân huyện Châu Thành, thị trấn Mái Dầm trong suốt thời gian qua.

“Yêu cầu trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đảm bảo đúng tiến độ từng hạng mục dự án, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, đảm bảo đưa nhà máy vào vận hành thương mại năm 2019 theo Sơ đồ điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Nguyễn Tiến Vinh nhấn mạnh.

Với không khí thi đua sôi nổi của người lao động trên công trường Trung tâm Điện lực Sông Hậu, chắc hẳn rằng từng hạng mục dự án sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ dự án đã được ký kết, hoàn thành và vận hành các tổ máy trong năm 2019 (Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2 lần lượt là 48 tháng và 52 tháng kể từ ngày bắt đầu công việc là 3-6-2015).

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của Ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Việc triển khai thực hiện dự án sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động trong giai đoạn xây dựng và khoảng 600 lao động trong giai đoạn vận hành, chưa kể các dịch vụ kèm theo

Thiên Thanh

Năng lượng Mới số 533

DMCA.com Protection Status