Khi “Hạt ngọc” lên sàn

08:00 | 13/02/2016

687 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trên nền tảng doanh nghiệp hoạt động tốt, quy mô doanh nghiệp lớn và có vị thế đầu ngành, cổ phiếu DCM của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, trong đó có quỹ ETF và các nhà đầu tư nước ngoài.  

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nguyên Trưởng ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau cho biết, sản xuất đạm thuộc nhóm ngành chế biến sâu lọc hóa dầu, một trong những lĩnh vực cốt lõi của PVN. Do đó dự án trọng điểm quốc gia, Nhà máy Đạm Cà Mau được chú trọng đầu tư với quy mô lớn và công nghệ hiện đại nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh không chỉ trong nước mà cả ở các thị trường quốc tế. Và vì vậy, PVCFC luôn được PVN quan tâm và hỗ trợ để đạt được hiệu quả hoạt động tốt nhất.

khi hat ngoc len san

Ngày 26-11, PVCFC chính thức ra mắt phân bón cao cấp N.Humate+TE, đánh dấu quá trình trưởng thành trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm của PVCFC

Song, xác định đó chỉ là những thuận lợi trước mắt, Ban lãnh đạo PVCFC cùng đội ngũ cán bộ, công nhân viên luôn tâm niệm cần phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhằm tối ưu hóa hiệu quả của nhà máy và đột phá trong lĩnh vực phát triển và kinh doanh các sản phẩm mới, mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, khách hàng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Với định hướng đó, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, PVCFC đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường. Bằng những kết quả khả quan trong công tác quản lý, vận hành sản xuất và phát triển kinh doanh, cùng với lợi thế về sản phẩm đạm hạt đục lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng đã trở thành lựa chọn số một tại các thị trường mục tiêu.

Năm 2015 tiếp tục là một năm thành công đối với PVCFC khi chính thức niêm yết 529,4 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán DCM trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào ngày 31-3 theo đúng cam kết tại bản cáo bạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, ngay say kỳ đại hội cổ đông lần đầu vào năm 2015. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu DCM đã lọt vào Top 5 cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên sàn HOSE, với hơn 3,8 triệu đơn vị.

khi hat ngoc len san

Tiếp đó, vào tháng 5-2015, Đạm Cà Mau chính thức có mặt tại thị trường Campuchia bằng việc ký kết hợp đồng phân phối giữa PVCFC với 3 doanh nghiệp bản địa. Việc thâm nhập vào thị trường Campuchia là bước khởi đầu thuận lợi, khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả trong định hướng phát triển của PVCFC. Đến tháng 7-2015, PVCFC tiếp tục ký kết hợp tác nghiên cứu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh với đối tác BellFarm - Nhật Bản, tạo cơ hội đẩy nhanh tiến trình đa dạng hóa sản phẩm theo hướng thân thiện môi trường với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững. Cũng trong thời gian này, việc giới thiệu mẫu bao bì mới cho sản phẩm urê hạt đục - Đạm Cà Mau tiếp tục một cột mốc quan trọng đánh dấu quá trình không ngừng đổi mới để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đồng thời khẳng định cam kết của PVCFC cho một chất lượng đẳng cấp quốc tế, xứng đáng với danh hiệu “Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia”.

Không dừng lại ở sản phẩm truyền thống, PVCFC định hướng tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhà máy Đạm Cà Mau. Ngày 26-11, PVCFC đã chính thức ra mắt sản phẩm mới - phân bón cao cấp N.Humate+TE. Sản phẩm này đánh dấu quá trình trưởng thành trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm của PVCFC, góp phần đa dạng hóa sản phẩm phân bón chất lượng cao, tạo cơ hội thuận lợi cho bà con nông dân tiếp cận được với các sản phẩm phân bón mới có các đặc điểm và tính năng nổi trội.

Và đến 12-12, Nhà máy Đạm Cà Mau đã cán mốc sản xuất 782.000 tấn sản phẩm, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch năm 2015. Đây là năm thứ 4 liên tiếp kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động, PVCFC luôn sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch đề ra. Đến hết ngày 31-12-2015, nhà máy sản xuất khoảng 820 ngàn tấn urê, đạt 106% kế hoạch năm 2015, khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể người lao động PVCFC đã biết tận dụng mọi nguồn lực, vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả với 102% công suất thiết kế.

Trong năm 2015, PVCFC cũng đã bắt tay vào triển khai xây dựng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp - ERP và nghiên cứu xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro theo chuẩn mực COSO (Mỹ), khởi đầu cho một loạt các hoạt động nâng cao công tác quản trị công ty khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Nhờ những giải pháp đồng bộ này, PVCFC đã tiết giảm được chi phí, giảm giá thành sản xuất, qua đó nâng cao sức cạnh tranh.

Hiện nay, sản phẩm Đạm Cà Mau đã chiếm gần 60% thị phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trên nhiều địa phương trong cả nước. Ngoài 3 thị trường trọng điểm là Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Campuchia, PVCFC đang tiếp tục mở rộng, phát triển thị trường trong nước như miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, xuất khẩu sang Thái Lan và các nước châu Á khác, với mục tiêu chiếm lĩnh tối thiểu 65% thị trường Tây Nam, 30% thị trường Đông Nam Bộ và 50% thị trường Campuchia trong giai đoạn 2015-2020. Đồng thời, sản phẩm Đạm Cà Mau cũng đã có mặt tại các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Bangladesh… và được đánh giá cao về chất lượng.

Trên nền tảng doanh nghiệp hoạt động tốt, quy mô lớn và có vị thế đầu ngành, cổ phiếu DCM của PVCFC hiện đang được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có quỹ ETF và các nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi niêm yết, DCM nằm trong Top 30 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE.

Với những thành công mà PVCFC đã đạt được trong năm 2015, cộng với sự năng động trong quá trình phát triển, tính chuyên nghiệp trong quản lý điều hành, công khai minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như củng cố và phát triển thương hiệu trên thị trường, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng, PVCFC sẽ tạo điều kiện cho cổ đông và các nhà đầu tư thực hiện tốt nhất các quyền và nghĩa vụ của mình, tiếp tục nâng cao cơ cấu lợi nhuận, góp phần đưa lợi nhuận chung của doanh nghiệp cao hơn so với định mức.

 

Phương Nguyên

Số Xuân 2016

DMCA.com Protection Status