Khó khăn tỏ mặt anh tài

09:00 | 03/09/2016

2,862 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là 1 trong 5 người được kết nạp Đảng vào lúc 12 giờ đêm tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) vào ngày 24-12-2013, đến nay đảng viên Quách Trọng Thắng đang được giao điều hành Cụm mỏ Thăng Long - Đông Đô. Cụm mỏ này nằm trong Lô 01-97 và 02-97 do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tham gia 50% và Petronas của Malaysia tham gia 50%.Và tháng 6 vừa qua, đảng viên Quách Trọng Thắng cùng anh em đã xử lý được một “ca” trục trặc kỹ thuật máy bơm dầu hy hữu, tiết kiệm được cho Liên doanh cả chục tỉ đồng.

Khi chuyên gia nước ngoài đã bó tay

Vào một ngày giữa tháng 4 năm nay, tại một giàn khai thác giếng DD-6P thuộc Cụm mỏ Thăng Long - Đông Đô của Lam Sơn JOC (LSJOC) - Liên doanh giữa PVEP và Petronas của Malaysia, chiếc máy bơm dầu từ dưới độ sâu gần ngàn mét bỗng trục trặc.

kho khan to mat anh tai
Lãnh đạo Hoàng Long - Hoàn Vũ tặng hoa chúc mừng các Đảng viên mới

Bơm điện chìm dùng trong khai thác dầu khí là bơm ly tâm đa tầng được lắp đặt sâu dưới lòng giếng theo phương thẳng đứng. Để bơm được dầu từ độ sâu hơn 1.000m từ dưới lòng giếng lên trên bề mặt thì bơm điện chìm được thiết kế gồm nhiều tầng cánh. Các tầng cánh được xếp chồng lên nhau để từng bước tăng động năng và áp suất của dòng chất lỏng. Dầu từ đáy giếng sẽ được bơm lên bề mặt nhờ lực ly tâm lớn dưới tốc độ quay rất cao của bơm.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đường ống dẫn bơm hóa chất xuống đáy giếng dầu bị trục trặc nên không thể tiếp tục bơm hóa chất xuống đáy giếng như thiết kế. Hóa chất tiếp tục được bơm vào đường ống trên bề mặt và tiếp tục dùng bơm chìm điện (ESP) để khai thác, sau một thời gian thì cặn được tạo ra và bám chặt vào cánh bơm dưới đáy giếng DD-6P, làm cho bơm không thể hoạt động được, gây thiệt hại lớn cho đơn vị LSJOC.

Ban đầu, các kỹ sư trên giàn đã làm việc với các chuyên gia hàng đầu của nhà cung cấp bơm ESP để tìm cách giải quyết.

Các chuyên gia ESP đã ra thực địa kiểm tra, nghiên cứu và tiến hành các phương pháp giải cứu bơm bị kẹt nhưng không thành công.

Sau nhiều ngày nỗ lực áp dụng các giải pháp khoa học, chuyên gia kết luận là bơm không thể cứu và phương án tốt nhất là… mua máy bơm mới. Quách Trọng Thắng và anh em tính toán, nếu dừng hoạt động giếng DD-6P để thay máy bơm theo yêu cầu của Hãng ESP trong 15 ngày, mỗi ngày không khai thác mất gần 600 thùng dầu, với giá dầu hiện tại 50USD/thùng thì trong 15 ngày giếng tạm dừng có thể thiệt hại kinh tế cho đơn vị đến ngót nửa triệu USD. Đó là chưa kể tiền mua máy bơm mới, rồi thuê chuyên gia lắp đặt…

Sau khi nghiên cứu kỹ cơ chế vận hành và các đặc điểm về địa lý, chất đất, chất dầu ở khu vực giếng khoan, Quách Trọng Thắng thấy có thể khắc phục được… Anh xin ý kiến lãnh đạo PVEP mà trực tiếp là TS Ngô Hữu Hải, Tổng giám đốc PVEP, người mà từ lâu anh vẫn coi là thầy, cùng lãnh đạo LSJOC.

Lãnh đạo PVEP cũng cử những kỹ sư có kinh nghiệm nhất về xử lý sự cố máy bơm giếng khoan giúp đỡ anh em ngoài giàn DD-6P.

Được sự động viên và chấp thuận của lãnh đạo, Quách Trọng Thắng và đồng đội dùng khí nâng để khai thác giếng DD-6P và tìm cách khác khắc phục sự cố của bơm điện chìm. Rồi, các anh phải làm việc với nhà cung cấp hóa chất xem có thể bơm hóa chất phù hợp vào để phá vỡ cặn bám.

Nhưng phương án này cũng không thành công vì đường ống dẫn bơm hóa chất xuống đáy giếng bị hư không thể bơm được hóa chất xuống đến điểm cần bơm.

Không chịu bó tay, các anh thực hiện bơm ép axít bằng dung dịch HCl + Acid acetic để hòa tan cặn bám ở cánh và trục bơm và cũng không được.

Không chịu bó tay, Quách Trọng Thắng và đồng đội tìm cách dùng xung lực khi khởi động bơm tại các tần số và điện áp khác nhau để từng bước phá vỡ các liên kết của cặn bám và từng bước phá vỡ cặn bám tại các cánh và trục bơm để đưa bơm vào hoạt động trở lại.

kho khan to mat anh tai
Đảng viên Quách Trọng Thắng

Quả nhiên phương án đã làm cho máy bơm sống trở lại. Vào ngày 7-5-2016, chiếc máy bơm đã vận hành “đẹp như mơ”.

Sáng kiến này đã tiết kiệm cho Liên doanh và PVEP hơn 11 triệu USD và hiện nay đã được LSJOC ghi nhận và đang làm thủ tục trình bộ phận chức năng công nhận sáng kiến cấp tổng công ty.

Ký ức ngày vào Đảng

Tôi gặp anh Quách Trọng Thắng tại TP HCM trong một ngày tiết trời mát mẻ sau những cơn mưa nặng hạt. Vốn dĩ là người trầm lặng, Thắng bỗng hoạt bát hẳn lên khi nghe nhắc đến câu chuyện kết nạp Đảng ở Nghĩa trang Hàng Dương vào một ngày cuối năm 2012 ấy.

Hôm ấy, Đảng bộ Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC đã tổ chức kết nạp Đảng cho 5 đảng viên trẻ, trong đó có Quách Trọng Thắng.

Buổi lễ kết nạp Đảng diễn ra trong không khí trang nghiêm và linh thiêng ở Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo và đã tác động mạnh tới tâm tư, tình cảm của mọi người.

Anh Thắng trầm giọng khi nhắc về thời khắc thiêng liêng ấy. “Sau lễ kết nạp, cả đoàn đi thắp hương tưởng niệm chị Võ Thị Sáu, đồng chí Nguyễn An Ninh, đồng chí Lê Hồng Phong và 1.912 ngôi mộ của các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Sau khi đọc lời tuyên thệ tôi đã thay đổi suy nghĩ, thấy mình phải làm gì để không hổ thẹn trước vong linh của các bậc tiên liệt...

Tốt nghiệp Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, ngành lọc hóa dầu, kỹ sư Quách Trọng Thắng về làm việc tại các đơn vị Cửu Long JOC, Hoàng Long - Hoàn Vũ JOC, PVEP, LSJOC. Bắt đầu từ những công việc bình thường nhất trên giàn, sau một thời gian làm việc bền bỉ, với niềm đam mê công việc, kỹ sư Thắng được ban lãnh đạo tin tưởng giao việc quan trọng nhất trên giàn: Giàn trưởng.

Làm việc trên giàn khoan, có lẽ đó là môi trường khắc nghiệt bậc nhất trong các loại nghề…

Ca làm việc trên giàn trung bình 12 giờ/ngày thì đối với Giàn trưởng thời gian làm việc thông thường 14-16 giờ/ngày. Bởi nhiều hôm giàn gặp sự cố kỹ thuật, giàn trưởng phải xử lý và lúc đó chẳng nhớ thời gian là 12 hay 14 giờ mà chỉ khi nào khắc phục sự cố thì mới được. Thời gian làm việc kéo dài hơn 16 giờ/ngày là không hiếm. Có lẽ vì tính chất đặc biệt của công việc mà phòng ngủ của giàn trưởng và phòng làm việc chỉ cách nhau một cánh cửa để có thể “chiến đấu” bất kể lúc nào.

Nửa đầu năm 2016 là thời gian khó khăn nhất của PVEP từ ngày thành lập đến nay do giá dầu suy giảm một cách tiêu cực. Đối với Lam Sơn JOC thì càng khó khăn hơn, các chi phí vận hành đều phải cắt giảm để tiết giảm tối đa chi phí.

Người lao động cũng không tránh khỏi nao núng. Với vai trò đầu tàu của giàn, Quách Trọng Thắng và các đảng viên luôn là điểm tựa tinh thần cho anh em. Và đơn giản nhất là tính gương mẫu.

Với một giàn khai thác, bên cạnh nhiệm vụ khai thác dầu phải luôn đảm bảo giàn tuyệt đối an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất. Muốn vậy người lao động trên giàn không được một phút lơ là, chểnh mảng.

Thấy rõ sự khó khăn của đơn vị, cũng như của tổng công ty, Quách Trọng Thắng hiểu rằng, chỉ huy động được sức mạnh tập thể thì mới vượt qua được khó khăn, thử thách này. Phương châm hành động của lãnh đạo PVEP đưa ra cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong tổng công ty là “Tam đồng”: “Đồng lòng vượt khó - Đồng thuận tầm nhìn - Đồng hành đích đến”. Từ ý chí đấy, anh em sẵn sàng cống hiến hết mình, không kể việc làm thêm giờ hoặc làm vào ngày nghỉ ca mà không nhận tiền công, để chung tay với đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2016, thời gian hoạt động liên tục của hệ thống khai thác trên giàn lớn hơn 99%.

Đảng viên Quách Trọng Thắng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là 1 trong top 5 người được nhận Bằng khen của PVEP về thành tích đặc biệt xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2016.

Quách Trọng Thắng tâm sự: “Tôi rất tự hào là thành viên của PVEP - một đơn vị Anh hùng. Đơn vị đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, song có lẽ đây là giai đoạn mà PVEP phải đứng trước nhiều khó khăn, thử thách nhất.

Và giai đoạn này, khi giá dầu xuống thấp kỷ lục, ngành Dầu khí lâm vào cảnh đặc biệt khó khăn như hiện nay là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để PVEP nhận thức lại chính mình, chứng minh bản thân mình và thể hiện bản lĩnh của người làm dầu khí. Giá dầu có thể giảm, song nhất định niềm tin vào tương lai của ngành Dầu khí, của PVEP cũng như khát vọng làm nghề của mỗi người dầu khí chắc chắn không bao giờ suy giảm”.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 553+554

DMCA.com Protection Status