Khoa học Công nghệ quyết định sự phát triển ổn định và bền vững của Petrovietnam

20:17 | 28/10/2011

180 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
 Ngày 28102011, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2011.

Đến dự có đồng chí Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ KHCN; đồng chí Phùng Đình Thực, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN; Ban Tổng giám đốc cùng các đồng chí nguyên là cán bộ, lãnh đạo PVN qua các thời kỳ; các đối tác nước ngoài và lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe 13 báo cáo, tiêu biểu cho những thành tựu sản xuất kinh doanh và KHCN của Tập đoàn. Các báo cáo tập trung đánh giá khách quan kết quả hoạt động KHCN trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất đang đặt ra cho ngành Dầu khí đó là: Kết quả tìm kiếm thăm dò dầu khí ở Việt Nam giai đoạn 2000 – 2010 và các bài học thực tiễn; Thành tựu trong công tác phát triển khai thác dầu khí, giải pháp thực hiện kế hoạch 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2025; Định hướng đầu tư ra nước ngoài của PVN trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; hoạt động lọc, hóa dầu và chế biến dầu khí của PVN; KHCN dầu khí – kết quả đạt được và định hướng phát triển bền vững ngành Dầu khí Việt Nam…

Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực nhấn mạnh: Năm 2011 là năm mà PVN kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí, đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển vượt bậc cả về chiều rộng và chiều sâu của ngành Dầu khí. Trong 50 năm qua, Việt Nam từ một nước không có dầu nay đã trở thành nước sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á. PVN đã trở thành một Tập đoàn kinh tế mũi nhọn, đóng góp 30% vào ngân sách Nhà nước, dự kiến cả năm nộp ngân sách Nhà nước vượt 55 nghìn tỉ đồng (tương đương với 2,7 tỉ USD). Trong thành tích chung đó có sự đóng góp xứng đáng của đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu khoa học. Chỉ tính riêng giai đoạn 2006 – 2010, lực lượng nghiên cứu khoa học đã tham gia thực hiện gần 200 đề tài, nhiệm vụ khoa học cấp Nhà nước, Bộ, Ngành và hàng trăm hợp đồng nghiên cứu phục vụ trực tiếp sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên, các nhà thầu dầu khí. Kết quả các chương trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp ngành đã góp phần làm rõ bức tranh tiềm năng dầu khí và chính xác hóa trữ lượng dầu khí toàn khu vực thềm lục địa và lãnh thổ Việt Nam, các bể trầm tích và các lô riêng biệt, phục vụ cho việc quy hoạch phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam và phục vụ cho công tác thăm dò, khai thác, đàm phán ký kết các hợp đồng dầu khí trong từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt, công nghệ khai thác dầu trong đá móng nứt nẻ đã được các nhà khoa học Dầu khí Việt Nam xây dựng, phát triển và hoàn thiện thành công nghệ của Việt Nam, góp phần quan trọng vào công tác tìm kiếm, phát hiện và khai thác có hiệu quả các mỏ dầu trong đá móng nứt nẻ trước Đệ Tam thềm lục địa Việt Nam.

Chủ tịch Phùng Đình Thực phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến đã đánh giá rất cao sự cố gắng, nỗ lực của những người làm trong lĩnh vực KHCN Dầu khí để có được thành tựu trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: Bộ KHCN luôn quan tâm và hỗ trợ cho hoạt động công nghệ, những lĩnh vực khoa học công nghệ trên cả nước mà trong đó có ngành Dầu khí. Trong các chương trình khoa học cấp Nhà nước, Bộ cũng đã tài trợ cho các công trình trực tiếp phục vụ ngành Dầu khí như công trình chế tạo giàn khoan 90m nước. Bộ KHCN luôn hoan nghênh và ủng hộ định hướng phát triển của hoạt động khoa học công nghệ Dầu khí từ nay đến năm 2020 nói riêng và ngành KHCN nước nhà nói chung.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu trao đổi với các đại biểu nước ngoài bên lề Hội nghị

TS. Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam cho rằng: “Hội thảo lần này diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí, Hội thảo là dịp để tổng quan lại những thành tựu khoa học công nghệ đã hỗ trợ cho ngành Dầu khí từ khi thành lập từ Tổng cục Dầu khí đến khi trở thành Tập đoàn Dầu khí hùng mạnh như ngày hôm nay. Tại Hội thảo lần này có 13 tham luận thuộc 13 lĩnh vực khác nhau của ngành Dầu khí, trong mỗi bài tham luận đều nêu lên được những vấn đề khoa học kỹ thuật cần giải quyết trong tương lai để phục vụ tốt hơn nữa cho ngành Dầu khí.”

Các cán bộ khoa học lão thành gặp gỡ trao đổi bên lề Hội nghị

Tham luận tại Hội nghị, TS. Hoàng Ngọc Đang – Trưởng Ban Tìm kiếm Thăm dò (TKTD) Dầu khí cho biết: “Trong 2000-2010, Tập đoàn đã đẩy mạnh các công tác TKTD với 47 Hợp đồng Dầu khí đã được ký kết mới. Tổng đầu tư cho TKTD dầu khí đạt 9,76 tỷ USD (tăng ~3 lần so với giai đoạn trước) gia tăng trên 185 (2006-2010) triệu tấn dầu quy đổi. Việc tự đầu tư và huy động vốn ngoài Ngành tạo cơ sở vật chất của Ngành phát triển vượt bậc: các giàn khoan, tàu dịch vụ (kể cả tàu địa chấn), các cơ sở phục vụ các hoạt động dầu khí ngày càng tăng về số lượng, chất lượng và tiến độ. Điều kiện TKTD ngày càng khó khăn phức tạp, các vùng có tiềm năng là những vùng nước sâu làm cho chi phí TKTD ngày càng tăng cao, do vậy để đạt được con số trữ lượng đề ra chi phí có thể lớn tới 20 tỷ USD cho 10 năm tới.”

Những cán bộ khoa học trong và ngoài nước giao lưu gặp gỡ

Đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc PVN tổng kết Hội nghị và hoan nghênh các đơn vị đã trình bày tốt về những kết quả hoạt động KHCN trong tất cả các lĩnh vực của PVN, qua đó thấy được kết quả và thành tựu của việc áp dụng KHCN của ngành Dầu khí, hầu hết các chỉ tiêu của PVN đã hoàn thành, có nhiều đơn vị về đích sớm 3 tháng. Trong 5 năm qua, PVN đã nâng cấp đáng kể về tiềm lực KHCN so với 10 năm trước đây, từng bước tiến ra làm chủ biển lớn. Tuy PVN tăng tốc mạnh nhưng mục tiêu tăng tốc vẫn còn nhiều thách thức, phấn đấu đến năm 2015, cơ bản triển khai các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng nước sâu xa bờ; hoàn tất hạ tầng công nghiệp khí; triển khai bước đầu từ khâu thiết kế cho đến chế tạo vận hành các phương tiện thăm dò khai thác dầu khí; sản xuất điện chiếm 20% tổng sản lượng điện cả nước vào năm 2020.

Nhóm PV Petrotimes

DMCA.com Protection Status