Không tổ chức thi đua kiểu… “phong trào”

08:21 | 26/08/2017

775 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đó là ý kiến của Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong. Quan điểm mà người thủ lĩnh Công đoàn của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - ông Tống Xuân Phong đưa ra khi tổ chức các phong trào thi đua là: Mọi phong trào phải đi vào thực chất vấn đề của đơn vị, phải có giải pháp và tính toán hiệu quả mang lại…     

Cũng như các tổ chức công đoàn khác, chức năng nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn PVFCCo là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động trong đơn vị. Song, thủ lĩnh Công đoàn của PVFCCo, ông Tống Xuân Phong thì cho rằng, để có được lợi ích thì trước hết người lao động (NLĐ) hãy làm tròn nhiệm vụ của mình, có những đóng góp, cống hiến xứng đáng vào sự phát triển của đơn vị. Sau đó, chính thành quả phát triển đó sẽ quay lại để đảm bảo quyền lợi, chăm lo đời sống NLĐ.

Và tất nhiên, tinh thần chính đáng này đã được tập thể NLĐ PVFCCo đồng tình và hăng hái hưởng ứng.

Tiêu biểu nhất và cũng là phong trào nổi bật nhất tại PVFCCo trong vài năm vừa qua chính là phong trào thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến; trong đó, có những sáng kiến có giá trị làm lợi rất cao. Hiện tại, phong trào này đang được công đoàn đặc biệt đẩy mạnh phát triển trong bối cảnh PVFCCo phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm vừa rồi của PVFCCo cho thấy, khó khăn lớn nhất hiện nay của đơn vị là thị trường phân bón trong nước đang bị cạnh tranh gay gắt với phân bón nhập khẩu, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết nên nhu cầu sử dụng phân bón cho cây trồng cũng sụt giảm, rồi vấn đề hàng giả, kém chất lượng trên thị trường phân bón vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ…

khong to chuc thi dua kieu phong trao
Chủ tịch Công đoàn PVFCCo Tống Xuân Phong nhận Cờ Thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Để cùng với chính quyền giải quyết bài toán khó khăn hiện tại của tổng công ty (TCT), Công đoàn đưa ra thông điệp với toàn thể CBCNV rằng, phải tập trung tối đa vào việc cùng chung tay thực hiện tiết giảm chi phí, mà giải pháp cụ thể chính là phong trào đóng góp ý tưởng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Từ người làm công tác quản lý, đến những NLĐ giản đơn nhất đều tham gia vào phong trào này.

Có thể, nói đến các phong trào của đoàn thể thì nhiều người thường nghĩ đó chỉ là… phong trào, là làm cho có hoạt động. Nhưng đối với các phong trào mà Công đoàn PVFCCo phát động đã tránh được điều đó. Quan điểm của thủ lĩnh Công đoàn PVFCCo đưa ra là mọi phong trào phải đi vào thực chất vấn đề của đơn vị, phải có giải pháp và tính toán hiệu quả mang lại.

Như đối với phong trào thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến, không phải công đoàn phát động rồi ai muốn tham gia thì tùy, số lượng bao nhiêu cũng được. Trái lại, những chỉ tiêu được đưa ra rất cụ thể, như trong năm 2017, chỉ tiêu số lượng mà công đoàn cam kết với TCT là ít nhất 400 ý tưởng; với các đơn vị thành viên, công ty vùng miền, công đoàn TCT giao khoán chỉ tiêu số lượng cho từng đơn vị dựa trên số lượng CBCNV cũng như đặc thù sản xuất kinh doanh của đơn vị đó. Và kết quả thực hiện phong trào này cũng là một chỉ tiêu đánh giá thi đua của mỗi đơn vị.

Ngoài ra, công đoàn TCT còn đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền để phong trào đạt hiệu quả cao nhất, lan tỏa rộng khắp nhất. Ông Phong tin rằng, chỉ khi nào NLĐ thấu hiểu được hết những thực tế khó khăn của TCT, cũng như ở từng đơn vị thì khi đó họ mới ý thức được cao nhất trách nhiệm của mình với đơn vị thông qua những hành động trong công việc. Mà cụ thể ở đây là tham gia đóng góp ý tưởng sáng kiến; là sáng tạo trong lao động để mang lại hiệu quả hơn.

Và để kích thích NLĐ tham gia phong trào, tạo nên một vườn ươm ý tưởng lớn mạnh, TCT cũng đã ban hành những quy chế, quy trình triển khai đăng ký ý tưởng sáng kiến cũng như quy chế khen thưởng xứng đáng. Thậm chí để khuyến khích NLĐ tham gia phong trào thì với những ý tưởng dù mới chỉ mang tính khả thi cũng đã được khen thưởng rồi.

Ở PVFCCo, mọi ý tưởng đóng góp của NLĐ đều được trân trọng và xem xét kịp thời.

Tất cả giải pháp trên đã mang lại những kết quả tốt đẹp, lãnh đạo các đơn vị thành viên, công ty vùng miền cũng đã dành sự quan tâm và hết mình đồng hành cùng với chương trình thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến.

Nhìn những thành quả bây giờ, khó tưởng tượng là khi mới phát động phong trào này, công đoàn cũng như cá nhân ông Phong đã gặp rất nhiều khó khăn. Một là vì nhận thức của CBCNV ở các đơn vị, công ty vùng miền về ý nghĩa của chương trình còn hạn chế. Đa số cứ nghĩ rằng, sáng kiến phải là gì đó rất to tát liên quan máy móc, công nghệ chứ không nghĩ rằng, sáng kiến ở đây có khi chỉ đơn giản là sự thay đổi, sắp xếp lại công việc một cách khoa học nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Rồi cộng thêm tâm lý anh em hay e ngại rằng không biết mình đề xuất ý tưởng như thế có được chấp nhận không, có bị chê cười không?...

Nhưng bằng sự quyết tâm bền bỉ với nhiều giải pháp cụ thể từ tuyên truyền, vận động, chính sách khuyến khích đến quy định bắt buộc… và quan trọng là những minh chứng từ hiệu quả mà các sáng kiến mang lại, đã góp phần làm phong trào này ngày càng trở nên lớn mạnh, nhận được sự ủng hộ đồng hành từ các cấp lãnh đạo đến toàn thể CBCNV.

Có thể nói, những phong trào thi đua lao động sáng tạo của Công đoàn PVFCCo đã và đang có những đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển chung của TCT. Nó góp phần khơi dậy tinh thần lao động hăng say, sáng tạo của toàn thể CBCNV. Với tinh thần lao động đó, ta hoàn toàn có thể tin rằng, khi bước vào tuổi 15 (năm 2018), PVFCCo sẽ có những bước phát triển mới và tiếp tục góp phần cho các vụ mùa bội thu của ngành nông nghiệp và kinh tế nước nhà.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số ý tưởng sáng kiến sáng chế của toàn TCT là 229 ý tưởng. Trong tháng 6 vừa qua, tại lễ tổng kết 5 năm (2012-2017) thi đua lao động sáng tạo của Tập đoàn Dầu khí, PVFCCo vinh dự là đơn vị điển hình tổ chức hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo.

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status